fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

“น้องแมว” ทำให้ฝนตกได้จริงหรอ??

Featured Image

          เคยได้ยินตอนเด็กๆว่า ถ้าอยากให้ฝนตก ต้องไปแห่นางแมว พอฟังแล้วก็รู้สึกเอะใจว่า ทำไมต้องไปแห่นาง แมว ด้วย?? แล้ว แมว มีอิทธิพลอะไรถึงทำให้ฝนตก??

          การแห่นางแมวนั้นเป็นประเพณีขอฝนของเกษตรกรไทย เรียกได้ง่ายๆว่าพิธีอ้อนวอนขอฝนตามความเชื่อของคนภาคอีสาน ต้องบอกก่อนว่าประเพณีแบบนี้ไม่ได้ทำกันเป็นประจำทุกปีเหมือนประเพณีทั่วไป จะทำก็ต่อเมื่อ “ฝน” ไม่ตกตามฤดูกาลหรือประสบปัญหาภัยแล้งที่สร้างผลกระทบต่อการเพาะปลูกพืชไร่และทำนา เพราะแบบนี้พิธีการแห่นางแมวจึงเกิดขึ้น

          ประเพณีการแห่นางแมวของคนภาคอีสานนั้นได้เคยบอกไว้ว่าการที่ฝนตกไม่ตรงตามฤดูกาลนั้นเกิดจากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเกิดจากอากาศเปลี่ยนแปลง ชาวบ้านทำผิดศิลธรรม ทำผิดจารีตประเพณี เป็นต้น

          คนโบราณมีความเชื่อว่า แมวเป็นสัตว์ที่มีอำนาจลึกลับ และมีความศักดิ์สิทธิ์ มีความสามารถในการเรียกฝนมาได้ และมีความเชื่ออีกว่าแมวเป็นสัตว์ที่เกลียดฝน ถ้าฝนตกเมื่อไหร่ แมวจะร้องทันที และนั่นก็ถือว่าเป็นเคล็ดของคนภาคอีสานที่บอกว่าถ้าแมวร้อง แสดงว่าฝนกำลังจะตก 

          ซึ่งพิธีการแห่นางแมวนั้นจะต้องใช้คน 15+20คน และทำการคัดเลือกแมวที่เป็นเพศเมียที่มีลักษณะสวยงาม สายพันธุ์สีสวาด เพราะแมวพันธุ์นี้มีสีขนคล้ายสีของเมฆฝน หรือจะใช้แมวดำก็ได้ ต้องใช้แมวจำนวน 1-3 ตัว มาใส่กระบุงแล้วแห่ไปรอบๆ หมู่บ้าน และถ้าระหว่างที่แห่นัั้นแล้วผ่านบ้านใครก็จะให้คนเหล่านั้นเอาน้ำมาสาดใส่แมวเพื่อให้แมวส่งเสียงร้อง ซึ่งเสียงร้องของแมวจะทำให้ฝนตกลงมาตามความเชื่อที่กล่าวกันมานั่นเอง

          สิ่งสำคัญที่ใช้ในประเพณีการแห่นางแมว

  • กะทอหรือเข่งที่มีฝาปิดข้างบน
  • แมว
  • เทียน 5 คู่
  • ดอกไม้ 5 คู่ 
  • ไม้สำหรับสอดกะทอให้คนหาม 2 ท่อน

          คำเซิ้งในการแห่นางแมวขอฝน

          “เต้าอีแม่นางแมว แมวมาขอไข่ ขอบ่ได้ขอฟ้าขอฝน ขอน้ำมนต์หดหัวแมวบ้าง บ่ได้ค่าจ้างเอาแมวข้อยมา บ่ได้ปลาเอาหนูกับข้าว บ่ได้ข้าว เหล้าเด็ดก็เอา เหล้าโทก็เอา แมงเม่าเอย อย่าฟ้าวขายลูก ข้าวเพิ่นปลูก ลูกน้อยเพิ่นแพง ตาเวนแดง ฝนแทงลงมา ตาเวนต่ำ ฝนหน่ำลงมา ตาเวนตก ฝนตกลงมา ดังเค็งๆข้ามดงมานี้แบ้นบักเลิกแบ้นพ่ออีเถิง ฮ่งเบิงๆฝนเทลงมา ฝนบ่ตกข้าวไฮ่ตายเหมิดแล้ว ฝนบ่ตกข้าวนาตายแล้งเหมิดแล้ว ฝนบ่ตกกล้าแห้งตายพรายเหมิดแล้ว ตกลงมาฝนตกลงมา เท่งลงมาฝนเท่งลงมา”

          สำหรับประเพณีนี้ใครหลายคนอาจจะไม่ค่อยคุุ้นเคยกันสักเท่าไหร่ แต่สำหรับใครที่อยู่ภาคอีสานนั้นคงมีโอกาสได้เห็นประเพณีเหล่านี้กันแน่นอน

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube