fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

7 วิธีรักษารอยแผลเป็นด้วยวิธีธรรมชาติ

Featured Image

          แผลเป็น ปัญหาที่ทำให้หลายคนเสียความมั่นใจในการใช้ชีวิตประจำวันเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะรอยแผลเป็นที่เห็นได้อย่างชัดเจน ซึ่งการรักษารอยแผลเป็นนั้นจะต้องใช้เวลาเพื่อให้มีขนาดเล็กลงและจางลง

          วันนี้เรามี 7 วิธีรักษารอยแผลเป็นด้วยวิธีธรรมชาติ หาวัตถุดิบได้ง่ายและทำเองง่ายๆได้ที่บ้าน ราคาสบายกระเป๋าอีกด้วย จะมีวิธีไหนบ้าง ไปดูกัน 

1.มะนาว

          มะนาวจัดเป็นผลไม้ที่มีสรรพคุณมากมาย และในน้ำมะนาวอุดมไปด้วยวิตามินซี มีคุณสมบัติช่วยฟื้นฟูแผลและรักษาบาดแผล ทำให้แผลเป็นมีขนาดเล็กลง วิธีใช้เพียงแค่นำน้ำมะนาว มาทาบริเวณแผลเป็น ทิ้งไว้ 30 นาที แล้วล้างออกด้วยน้ำอุ่น และเช็ดผิวให้แห้งแล้วตามด้วยทามอยส์เจอไรเซอร์เพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิว สามารถทำเป็นประจำวันได้ทุกวัน วันละ 2 ครั้งอย่างต่อเนื่อง จะช่วยให้รอยแผลเป็นจางลงและหายไปในที่สุด

 

2.ว่านหางจระเข้

          ว่านหางจระเข้เป็นอีกหนึ่งสมุนไพรที่มีประสิทธิภาพในการช่วยลบรอยแผลเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะแผลที่เพิ่งเกิดใหม่ มีสรรพคุณ ช่วยฟื้นฟูบาดแผล ให้ความชุ่มชื้นกับผิว ช่วยลดการอักเสบของแผลและยังช่วยลดอาการแสบร้อนและอาการคันได้อีกด้วย วิธีใช้ง่ายแค่นิดเดียว เพียงนำวุ้นจากว่านหางจระเข้มาทาบริเวณแผลเป็น ปล่อยทิ้งไว้ให้แห้งซึมเข้าสู่ผิว สามารถทำได้วันละหลายๆครั้ง จะรู้สึกได้เลยว่าแผลมีความชุ่มชื้น ขนาดเล็กลงและจางลงอย่างเห็นได้ชัด

 

3.หอมหัวใหญ่

          หอมหัวใหญ่นิยมนำมาสกัดเป็นยารักษาแผลเป็นมากที่สุดอย่างหนึ่งในการลดรอยแผลเป็นมากที่สุด เพราะหอมหัวใหญ่มีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยในการสร้างเนื้อเยื่อ ลดการอักเสบของแผล และทำให้รอยแผลจางลงได้ วิธีใช้เพียงแค่หั่นหัวหอมเป็นแผ่นบางๆ บดให้ละเอียด แล้วบีบเอาน้ำจากหัวหอมมาแต้มที่แผลเป็น รอจนแห้ง และล้างออกด้วยน้ำอุ่น สามารถทำซ้ำได้ 3-4 ครั้งต่อวัน ต่อเนื่องประมาณ 1 เดือน หรือจนกว่าแผลจะดีขึ้น

 

4.น้ำผึ้ง

          น้ำผึ้งเป็นมอยส์เจอไรเซอร์จากธรรมชาติที่ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้น เพราะน้ำผึ้งจะช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดบริเวณแผลเป็น ป้องกันการผลิตคอลลาเจนในจำนวนที่มากเกินไป และช่วยลดรอยแผลเป็นได้ดี โดยวิธีใช้ให้นำน้ำผึ้งมาทาบริเวณแผลเป็น นวดวนเบาๆประมาณ 10 นาที จากนั้นทิ้งไว้อีก 30 นาทีและล้างออกด้วยน้ำอุ่น สามารถทำเป็นประจำได้ทุกวัน วันละ 2 ครั้ง จะช่วยทำให้เห็นผลลัพธ์ที่ดีขึ้นและรอยแผลเป็นมีขนาดเล็กลงและจางลง

 

5.กระเทียม

          กระเทียมเป็นอีกหนึ่งอย่างที่มีสรรพคุณช่วยลดขนาดของแผลเป็นได้ดี แถมยัง ช่วยฆ่าเชื้อโรค ช่วยป้องกันเชื้อราและช่วยต้านการอักเสบของบาดแผลได้อีกด้วย วิธีใช้เพียงนำกระเทียมมาบดให้ละเอียด นำไปพอกบริเวณแผลเป็น และทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที จากนั้นล้างออกด้วยน้ำอุ่น เช็ดผิวให้แห้งแล้วทามอยส์เจอไรเซอร์เพื่อบำรุงผิว สามารถทำได้ทุกวัน วันละ 1 ครั้ง เป็นเวลา 1 เดือน จะช่วยให้แผลเป็นมีขนาดเล็กลงและเห็นผลได้อย่างชัดเจน

 

6.ใบบัวบก

          ใบบัวบกมีสรรพคุณในการช่วยสมานแผล เร่งการสร้างเนื้อเยื่อ ซึ่งจะทำให้แผลหายได้อย่างรวดเร็วขึ้นอย่างเป็นธรรมชาติ โดยวิธีใช้เพียงนำใบบัวบกสด 1 กำมือ ล้างให้สะอาดและนำมาตำจนละเอียด คั้นเอาแต่น้ำแล้วนำมาทาบริเวณแผลเป็น ทำได้ทุกวัน วันละ 2 ครั้ง จะช่วยทำให้รอยแผลเป็นค่อยๆจางลง และจะช่วยให้ผิวเรียบเนียนมากขึ้น 

 

7.วาสลีน

          วาสลีนมีประสิทธิภาพได้ดีเทียบเท่ากับครีมราคาแพง นอกจากจะช่วยทำให้ผิวชุ่มชื้นแล้วยังช่วยรักษารอยแผลเป็นแตกลายและรักษาแผลเป็นที่เกิดจากสิวอีกด้วย โดยวิธีใช้สามารถใช้ทาได้เป็นประจำทุกวัน วันละ 3 ครั้ง ในระยะเวลา 1-3 สัปดาห์ จะช่วยทำให้ผิวไม่แห้งกร้าน และชุ่มชื้นมากขึ้น 

          การรักษารอยแผลด้วยวิธีธรรมชาตินั้นเป็นวิธีที่ช่วยประหยัดการใช้จ่ายและปลอดภัยกับผิวของเรามากกว่าการใช้ครีมที่เราไม่รู้ว่าจะแพ้หรือไม่ การรักษานี้อาจจะต้องใช้เวลา แต่ผลลัพธ์ออกมาเห็นผลดีอย่างแน่นอน สำหรับใครที่ถูกใจคอนเทนต์ดีๆแบบนี้สามารถติดตามได้ที่ iNN Lifestyle 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : https://page.line.me/innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube