fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

27 พฤศจิกายน วันสาธารณสุขแห่งชาติ

Featured Image

          วันสาธารณสุขแห่งชาติ ตรงกับวันที่ 27 พฤศจิกายนของทุกปี เป็นวันสถาปนาสาธารณสุขของประเทศไทย วันนี้ประวัติอาจจะไม่ได้ยาวมาก แต่มีความน่าสนใจอยู่ที่ตราของกระทรวงสาธารณสุข ว่าแต่จะน่าสนใจยังไง ไปชมกันเลย 

วันสาธารณสุขแห่งชาติ

          ย้อนกลับไปเดิมในสมัยรัชกาลที่ 5 ประเทศไทยนั้นแบ่งกิจการทางด้านการแพทย์ออกเป็นหลายฝ่าย เช่น กองสุขศึกษา กองยาเสพติดให้โทษ กองโอสถศาลารัฐบาล

          พอมาในสมัยพระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัว มีความประสงค์ที่จะปรับปรุงกิจการ เลยทรงมีพระบรมราชานุญาตให้จัดตั้งกรมสาธารณสุข โดยให้ พระเจ้าน้องยาเธอ กรมหมื่นชัยนาทนเรนทร อธิบดีกรมมหาวิทยาลัย เป็นอธิบดีกรมสาธารณสุขคนแรก ในวันที่ 27 พฤศจิกายน 2461 ตอนแรก สาธารณสุข นั้นอยู่ในสังกัดกระทรวงมหาดไทยจนได้รับการสถาปนาขึ้นเป็น กระทรวงสาธารณสุข ในภายหลังเลยยึดและกำหนดให้วันที่ 27 พฤศจิกายน ของทุกปี เป็นวันสาธารณสุข

ความน่าสนใจของเครื่องหมายกระทรวงสาธารณสุข 

          เมื่อจัดตั้งกระทรวงสาธารณสุขขึ้นก็ได้มีกำหนดรูปคบเพลิงมีปีก มีงูพันคบเพลิงเป็นเครื่องหมายของกระทรวงสาธารณสุข ความน่าสนใจของมันคือมันเชื่อมโยงกับความเชื่อของเทพเจ้ากรีกโบราณเลยทีเดียว โดยอ้างอิงมาจาก 

          คธาเอสกูลาปิอุส ตำนานย้อนไปมีชายชื่อว่า แอสคลีเพียส เทพเจ้าแห่งการแพทย์และการรักษา ตามความเชื่อเขาคือบุตรของเทพเจ้าอะพอลโล เขาเติบโตมาโดยได้รับการเลี้ยงดูจากไครอน เซนทอร์แห่งหุบเขาเพลิออน 

          เซนทอร์ได้สอนวิชาการรักษาให้กับเขา วันหนึ่งขณะเขากำลังรักษาผู้ป่วยอยู่ ตอนนั้นเองมีงูเลื้อยเข้ามาแล้วพันที่คธาของเขา  งูนั้นมีชื่อว่า เอสคูลาเปียน ในอดีตงูนั้นเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ว่ากันว่ามันมอบพลังแห่งความฉลาด สติปัญญาให้ค่อยกระซิบบอกวิธีการรักษาโรคต่างๆให้กับ แอสคลีเพียส บวกกับตัวคธาที่เป็นเครื่องหมายแห่งการป้องกันภัยต่างๆ มันเลยกลายมาเป็นเครื่องหมายที่ใช้กัน เป็นหนึ่งในสัญลักษณ์ทางการแพทย์ในปัจจุบันนั่นเอง 

          เป็นยังไงกันบ้าง อาจจะนึกไม่ถึงเลยใช่รึเปล่า แล้วก็วันนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็จะจัดกิจกรรมเพื่อให้ความรู้ด้านสาธารณสุขกับประชาชนเพื่อสุขภาพที่ดี ยังไงก็ดูแลสุขภาพกันด้วยนะทุกคน อย่าลืมกดติดตาม ไอ.เอ็น.เอ็น. เพื่อไม่พลาดทุกเรื่องราวดีๆสำหรับคุณ 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube