fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

ทำความรู้จักประเภทของ “หลอดไฟ” ที่ใช้ในห้องต่างๆ ภายในบ้าน

Featured Image

เมื่อพูดถึงหลอดไฟ หลายคนมักมองข้ามไปเมื่อกำลังจะสร้างบ้าน หรือตกแต่งบ้าน แต่ในความเป็นจริงแล้ว หลอดไฟเป็นสิ่งที่สำคัญ และจำเป็นมากในการใช้ชีวิตอยู่บ้านของเรา ที่ไม่ว่าจะเวลาไหน เราก็ต้องการแสงสว่างในการทำกิจกรรมต่างๆ ที่แตกต่างกันออกไป ไม่ว่าจะเป็นการทำงาน การดูโทรทัศน์ การอ่านหนังสือ หรือแม้กระทั่งการนอน ที่เราก็มักจะมองหาแสงไฟที่ส่องสว่างกำลังดี ซึ่งหลายคนอาจสงสัยว่า ภายในห้องต่างๆ บริเวณบ้านเรานั้น มีการเลือกใช้ประเภทของหลอดไฟชนิดใดบ้าง ให้ถูกประเภทการใช้งาน และสร้างผลดีต่อดวงตาอีกด้วย วันนี้เราได้แบ่งประเภทหลอดไฟ ตามการใช้งานภายในห้องต่างๆ ภายในบ้านมาฝากทุกคนกัน

 

1.ห้องนั่งเล่น

ห้องนั่งเล่น ถือว่าเป็นหัวใจสำคัญของบ้าน แถมยังเป็นหน้าตาของบ้าน ที่สะท้อนตัวตนและสไตล์ของเจ้าของบ้านอีกต่างหาก เพราะเมื่อแขกไปใครมา ก็ต่างใช้ห้องนี้ในการรับรอง พูดคุย หรือทำกิจกรรมสันทนาการด้วยกัน ดังนั้นแล้ว แสงไฟที่เลือกใช้ควรเน้นให้มีความสว่างแบบสบายตา อาจจะเป็นสีเหลืองปนขาวเล็กน้อย เพื่อสร้างบรรยากาศให้ห้องดูสบายตา น่าอยู่มากยิ่งขึ้น โดยอาจใช้เป็นไฟเพดาน ไฟตั้งโต๊ะ รวมไปถึงไฟส่องผนังเข้ามาช่วย

2. ห้องทำงาน/ห้องอ่านหนังสือ

ห้องที่ต้องการแสงสว่างเพียงพอมากที่สุดในบ้าน ไม่ว่าจะเป็นการทำงาน หรือเวลาคุณอ่านหนังสือก็ตาม โดยเราขอแนะนำให้คุณใช้แสงไเป็น Cool White แบบไฟส่องผนัง หรือไฟตั้งโต๊ะแบบปรับได้ จากหลอดไฟ LED ที่มีความสว่างเพียงพอ และสามารถช่วยถนอมสายตาได้อีกด้วย

3. ห้องนอน

การเลือกหลอดไฟให้ห้องนอนก็เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญ ซึ่งห้องสำหรับการนอนหลับพักผ่อนนี้ ควรเลือกโทนสีของไฟที่ให้ความรู้สึกผ่อนคลาย ให้บรรยากาศที่เงียบสงบ รวมทั้งมีความเป็นส่วนตัวสูง โดยเราขอแนะนำให้คุณมองหาหลอดสี Warm White แบบไฟผนัง หรือไฟตั้งโต๊ะ ที่จะช่วยให้ความอบอุ่น สบายตา เหมาะแก่การพักผ่อนได้อย่างแน่นอน

4. ห้องครัว

ในการปรุงอาหารนั้น การมีแสงไฟที่ช่วยให้แสงสว่าง และสบายตา สามารถช่วยทำให้มองเห็นสิ่งต่างๆ ได้อย่างชัดเจน โดยควรเน้นเป็นสีขาวที่ค่อนข้างสว่าง แถมยังไม่ร้อน เพราะในภายห้องนี้มีอุณหภูมิที่ค่อนข้างสูงจากการทำอาหารอยู่แล้ว โดยอาจเลือกติดตั้งเป็นไฟเพดาน ไฟใต้ตู้แขวน หรือไฟเหนือเตา

5. ห้องน้ำ

ลักษณะไฟที่ใช้ในห้องน้ำควรให้ความสว่างเช่น หลอดไฟขาว Cool White หรือ Daylight เพื่อป้องกันอุบัติเหตุ เช่นการลื่นล้ม แต่ก็ไม่ควรสว่างจนเกินไป โดยคุณอาจจะเพิ่มกระจกรับแสงธรรมชาติเข้ามาช่วยทำให้ห้องน้ำดูสบายตา ไม่อับชื้น รวมทั้งเพื่อให้ผู้ที่ใช้รู้สึกไม่อึดอัดอีกด้วย โดยอาจจะติดตั้งในรูปแบบไฟเพดาน หรือไฟซ่อนหลังกระจกเพื่อความสวยงาม

จะเห็นได้ว่าไฟเป็นองค์ประกอบที่สำคัญอย่างมากในการตกแต่งภายในบ้าน ที่นอกจากจะสร้างสีสัน เอกลักษณ์ในการดีไซน์ให้เข้ากับตัวบ้านแล้ว ยังเป็นการเลือกให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการใช้งานประเภทที่แตกต่างกันออกไปอีกด้วย

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube