fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

7 เทคนิคเปลี่ยนบ้านแคบให้ดูกว้างขึ้น

Featured Image

          ใครๆก็อยากจะมีบ้านกว้างขวางกันทั้งนั้น บ่อยครั้งที่การตัดสินใจในการที่จะตกแต่งห้องต้องเสียเวลาไปไม่น้อยกับการคิดว่าจะจัดสรรพื้นที่อย่างไรให้ไม่อึดอัด แต่สมัยนี้การจะเป็นเจ้าของบ้านกว้างๆสักหลังหนึ่ง อาจจะไม่ใช่เรื่องง่ายนัก ทั้งด้วยราคาบ้านและพื้นที่ในปัจจุบันที่เริ่มมีอยู่จำกัด ยิ่งห้องเล็กเท่าไหร่ยิ่งทำให้การตัดสินใจในการตกแต่งยากขึ้นไปมากเท่านั้น แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีเทคนิค หรือวิธีที่จะมาช่วยจัดการ วันนี้เรามี 7 เทคนิคแต่งบ้านให้ดูกว้างขึ้นแบบง่ายๆมาให้ทุกคนลองทำกันดู

1.สีโทนอ่อน

          เทคนิคที่จะช่วยให้พื้นที่บ้านของเราดูกว้างขึ้น คือการตกแต่งผนังด้วยสีโทนอ่อน สีที่แนะนำคือ สีขาว สีครีม สีเทา  การใช้สีอ่อนจะช่วยให้พื้นที่ดูกว้างขึ้นโดยทันที หรือจะใช้เทคนิคสีโทนเดียวกันทุกส่วนทั้งผนังและพื้นเลยก็ได้ จะช่วยทำให้บ้านดูโล่ง โปร่งสบาย ไม่อึดอัด

 

2.เส้นหรือลวดลาย

          การใช้เส้นหรือลวดลาย สามารถทำให้พื้นที่บ้านดูกว้างขึ้นได้ เพียงเลือกใช้ลวดลายที่ไม่มีรอยต่อ เช่น ลายทาง ลายขวาง จะแนวตั้งหรือแนวนอนก็ได้ เพราะลวดลายจะช่วยหลอกตา ให้ความรู้สึกมีความต่อเนื่องไม่มีที่สุด มองแล้วจะดูเหมือนห้องมีขนาดใหญ่ขึ้นได้

 

3.เฟอร์นิเจอร์ 

          “เฟอร์นิเจอร์บิลท์อิน” เป็นทางเลือกที่ดีสำหรับบ้านที่มีพื้นที่ไม่มาก  เพราะสามารถดีไซน์รูปแบบให้เหมาะสมกับการใช้งานและใช้พื้นที่ทุกตารางเมตรอย่างคุ้มค่า มากกว่าการใช้เฟอร์นิเจอร์แบบลอยตัว อีกไอเดียคือการเลือกใช้ “เฟอร์นิเจอร์แบบมัลติฟังก์ชั่น” หรือชิ้นเดียวแต่สามารถปรับเปลี่ยนใช้งานได้หลายอย่าง หรือสามารถจัดเก็บได้สะดวกเมื่อไม่ได้ใช้งาน

 

4.ติดกระจก

          การติดกระจกเงา เป็นเทคนิคพื้นฐาน ความโปร่งของกระจกสามารถช่วยทำให้พื้นที่ดูกว้างขึ้นโดยไม่ต้องแต่งเติมอะไรเพิ่มเข้าไปเลย เช่น การวางกระจกไว้ที่สุดทางเดิน ที่จะช่วยหลอกตาทำให้ดูเหมือนว่าทางเดินยาวขึ้น หรือการวางกระจกไว้ในตำแหน่งที่สามารถสะท้อนแสงธรรมชาติให้ลอดเข้ามาในห้องได้ ก็จะยิ่งทำให้ห้องดูสว่างโล่ง ดูโปร่งขึ้นไม่อึดอัด

 

5.ไม่กั้นแบ่งพื้นที่

          อีกเหตุผลที่ทำให้บ้านดูแคบคือการกั้นพื้นที่ในบ้านด้วยผนังทึบหรือกำแพง เมื่อมีพื้นที่น้อยอยู่แล้ว การสร้างกำแพงกั้นแต่ละห้องเพื่อทำประตูเปิดปิด จะยิ่งทำให้คุณรู้สึกอึดอัดและแคบยิ่งกว่าเดิม แนะนำว่าควรจะเปิดพื้นที่ให้โล่งที่สุด แต่ถ้าจำเป็นจริงๆ อาจเเบ่งพื้นที่โดยการใช้ผนังแบบโปร่ง กระจก ฉากหรือม่าน ที่สามารถเปิดปิดใช้งานพื้นที่ได้ตามความเหมาะสมจะดีกว่า

 

6.แสงสว่าง

          ยิ่งเรามีพื้นที่น้อย ยิ่งไม่ควรให้บ้านมืดทึบเด็ดขาด เพราะจะยิ่งทำให้บ้านดูแคบและอึดอัด การปล่อยให้แสงแดดสาดส่องเข้ามาในบ้าน นั้นจะยิ่งช่วยทำให้เกิดความรู้สึกว่าพื้นที่ดูกว้างขึ้น ไม่รู้สึกอึดอัด หรือควรติดตั้งโคมไฟเพิ่มเติมเข้าไป หรือจะติดแทร็กไลท์บนผนังบ้านในบริเวณทางเดินแคบ ๆ ก็ช่วยขยายมุมมองให้ดูกว้างขึ้นได้เหมือนกัน

 

7.ติดรูปภาพบนผนัง

          การติดรูปภาพบนผนัง นอกจากจะช่วยทำให้บ้านสวยงามแล้ว ยังสามารถทำให้บ้านดูมีพื้นที่มากขึ้นได้  เพราะจะช่วยขยายมุมมองของพื้นที่นั้น ๆ ให้ดูละลานตาขึ้นได้ 

          ใครที่กำลังอยากแต่งบ้านเพิ่มเติมหรือปรับปรุงให้ดูมีพื้นที่กว้างขึ้น ลองนำเทคนิคเหล่านี้ไปลองปรับใช้กันดูนะ รับรองเลยว่าจะช่วยให้พื้นที่แคบๆดูกว้างและโล่งสบายตาแน่นอน หากใครที่ชอบบทความดีๆแบบนี้ สามารถติดตามอ่านต่อได้อีกมากมายที่ iNN Lifestyle

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube