fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

วิธีการบริหารสายตาง่ายๆ คลายความเมื่อยล้าตา

Featured Image

           ในหนึ่งวัน คนเราใช้สายตาตลอดเวลา ยกเว้นแค่เวลานอน ไม่ว่าจะเป็นการ ทำงาน, เล่นเกม, อ่านข่าว หรือดูสิ่งที่สนใจ แสงจากหน้าจอคอมพิวเตอร์และสมาร์ทโฟนนั้น ล้วนแล้วแต่ทำร้ายดวงตาของเรา บางคนที่จ้องหน้าจอนานๆ อาจจะเกิดอาการตาล้าหรือปวดตาได้ วันนี้เรามี 6 วิธีการบริหารดวงตาง่ายๆ ที่จะช่วยบรรเทาอาการเหล่านั้นมาฝากทุกคนกัน

 

วิธีบริหารสายตาง่ายๆ ใช้เวลาไม่นาน

  1. กระพริบตาทุก 4 วินาที เมื่อจ้องคอมพิวเตอร์นานเกินไปไม่กระพริบตาเลย ทำให้ตาแห้งและกระพริบตาลดลงจาก 20-22 ครั้ง/นาที เหลือเพียง 6-8 ครั้ง/นาที ทำให้เกิดความรู้สึกเพลียสายตา และทำให้ตาแห้งจนเกิดอาการแสบตา ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้ตาแห้ง จนต้องเพ่งสายตาทำงานมากขึ้น ผู้เชี่ยวชาญจึงแนะนำให้คุณกระพริบตาทุกๆ 4 วินาที

 

  1. กรอกดวงตา ในขณะทำงานเกิดเมื่อยกล้ามเนื้อตาเราสามารถคล้ายกล้ามเนื้อตาที่เมื่อยล้าได้ด้วยการ กรอกตาไปมาจากซ้ายไปขวา จากนั้นสลับมากรอกตาจากบนลงล่าง ทำต่อเนื่องกัน 5 – 10 ครั้ง จะช่วยบรรเทาอาการตาล้าหรือปวดตาได้

 

  1. ซิทอัพดวงตา หากคุณมีเวลา ให้คุณหลับตาลงแล้วเหลือบขึ้น-ลง สักพัก จากนั้นลืมตาขึ้นแล้วกวาดสายตามองผ่านๆ ประมาณ 1 นาที เสร็จแล้วเริ่มยกใหม่อีกครั้ง แต่คราวนี้ให้หลับตาไปด้านซ้าย-ขวา ประมาณ 1 นาที จากนั้นลืมตาขึ้นแล้วมองผ่านๆ อีกรอบ เว้นระยะห่างสัก 2-3 นาที แล้วเริ่มบริหารตาใหม่อีกครั้ง หรือจนกว่าจะรู้สึกดีขึ้น

 

  1. ประคบดวงตาด้วยฝ่ามือ ในขณะที่คุณนั่งทำงานอยู่ แล้วรู้สึกล้าสายตาขึ้นมา ให้ถูฝ่ามือทั้งสองข้างพอให้เกิดความร้อน จากนั้นทำมือเป็นรูปทรงคล้ายถ้วย หลับตา และประคบไปที่ดวงตาทั้งสองข้าง ทิ้งไว้สักครู่ ไออุ่นจากฝามือคลายจะทำให้กล้ามเนื้อบริเวณดวงตา คลายความเกร็งของกล้ามเนื้อที่อ่อนล้าได้

 

  1. พักสายตาสักนิด ลดตาล้า แสงสีฟ้าจากหน้าจอ ล้วนทำให้เราปวดตา ดังนั้นควรพักสายตาทุกชั่วโมง โดยการมองไปทางอื่น มองไปที่ไกลๆ หรือมองไปที่ๆมีสีเขียวเยอะๆ จะช่วยให้อาการตาล้าดีขึ้นได้ประมาณ 5-10 นาที ดังนั้นควรพักสายตาทุกครึ่งชั่วโมง จะช่วยให้ดวงตาเราหายเมื่อยล้าได้

 

  1. กวาดสายตาระยะไกล ในขณะเพ่งหน้าจอ บางทีเราก็ไม่รู้ตัวว่ายื่นหน้าเข้าไปใกล้จอมากแค่ไหน ซึ่งการที่เราใช้สายตาในระยะใกล้ๆ นั้นเป็นอีกหนึ่งสาเหตุสำคัญที่พาให้สายตาล้า และเพลียมากๆ แนะนำ ให้ถอยห่างออกจากจอคอมพิวเตอร์เท่าที่จะเป็นไปได้ และปรับระยะโฟกัสสายตาด้วยตัวเองบ่อยๆ โดยวิธีก็แค่ถอยออกไปอยู่หน้าประตูห้อง หรือมุมไหนของห้องก็ได้ ที่จะทำให้คุณมองเห็นภาพรวมของห้องกว้างที่สุด  แล้วกวาดสายตามองสิ่งของต่างๆ ที่อยู่ในห้องเป็นแนววงกลม อาจจะไล่มองจากทีวี  โซฟา โต๊ะทำงาน หน้าต่าง หรืออื่นๆ เป็นต้น แค่นี้ก็เหมือนได้ยืดเส้นยืดสายให้กล้ามเนื้อตาได้เยอะแล้ว

 

          เป็นยังไงบ้างกับ 6 วิธีการบริหารดวงตา อาการตาล้าไม่เข้าใครออกใครดวงตาเป็นอวัยวะสำคัญที่สุดอย่างหนึ่งที่เราควรต้องทะนุถนอมดูแลให้ดี พยายามหลีกเลี่ยงการใช้สายตาหนักๆ เพราะดวงตาของเราก็บอบบางกว่าที่คิด นอกจากวิธีบริหารดวงตาแล้ว เราก็สามารถเลือกกินอาหารที่ช่วยบำรุงสายตาได้ หรือหาอุปกรณ์เสริม เช่น แว่นกรองแสงมาใส่  ไม่เล่นโทรศัพท์เมื่อปิดไฟ รวมถึงการหาเวลาว่างเพื่อตรวจสายตาเป็นประจำก็จะช่วยยืดอายุดวงตาของเราไปได้อีกนาน 

          ถ้าหากพบปัญหาเกี่ยวกับดวงตาแนะนำให้พบแพทย์ทันที และสำหรับใครที่ถูกใจวิธีดีๆ แบบนี้ ก็สามารถติดตามเราได้ที่ iNN Lifestyle

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube