fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

คุณเป็นลูกธนูหรือเรือกระดาษ?

Featured Image

          คำถามที่อยากถามทุกคน ว่าเราเป็นลูกธนูหรือเรือกระดาษ ก่อนที่จะไปเข้าใจว่ามันคืออะไร ขอบอกจุดประสงค์สั้นๆ สักนิด ในช่วงสถานการณ์แบบนี้ อยากชวนทุกคนสำรวจจิตใจตัวเอง ถามคำถาม พูดคุยกับตัวเองให้มากๆ เพื่อเช็กทั้งสุขภาพกายและสุขภาพจิตให้ยังดีอยู่ ไอ.เอ็น.เอ็น. จะขอนำเสนอคอนเทนต์ที่ช่วยให้ทุกคนได้สำรวจตัวเองช่วงนี้กัน ผ่านการตั้งคำถาม การทำควิซ แล้วแต่โอกาส 

          กลับมาที่เรื่องหลักของเรา คำถามนี้มาจากหนังสือ เพราะเป็นวัยรุ่นจึงเจ็บปวด ของ อ.คิมรันโด เป็นหนังสือที่ติดอันดับขายดีอย่างมากในหลายๆ ประเทศ เปรียบเสมือนหนังสือแนะนำการใช้ชีวิตของวัยรุ่นที่ควรมีเล่มหนึ่งเลยทีเดียว 

บทหนึ่งกล่าวถึงการแบ่งนักเรียนออกเป็นสองกลุ่ม นักเรียนกลุ่มแรกคือ ลูกธนู 

ลูกธนู  

ลูกธนู

          นักเรียนกลุ่มนี้ที่เข้ามาปรึกษาจะเป็นประเภทที่คิดถึงอนาคตของตัวอย่างแน่วแน่ หมกมุ่นกับความสำเร็จ มีเป้าหมายชัดเจน มักเป็นคนที่เรียนดี ทำงานหนัก ทำงานเป็นขั้นเป็นตอน พอใจที่จะเห็นเป้าหมายใช้ชีวิตที่ชัดเจน พวกเขามักพาตัวเองตรงไปที่เป้าหมายราวกับลูกธนูที่พุ่งตรงไปยังเป้าหมาย 

เรือกระดาษ  

เรือกระดาษ

          นักเรียนกลุ่มนี้จะเป็นประเภทที่ตรงข้ามกันเลย มักมีความไม่มั่นใจในตัวเอง ไม่มั่นใจในความคิดตัวเอง หรือคิดเยอะจนไปจนไม่รู้จะทำอะไรต่อ พวกเขามักลังเลที่จะทำอะไร มองไม่เห็นเป้าหมายในชีวิตเท่าไรนัก เหมือนกับเรือกระดาษที่ลอยไปตามน้ำอย่างไร้จุดหมาย

แม้สองกลุ่มนี้จะดูว่าแตกต่างกันมาก ทุกคนอาจคิดว่า ลูกธนู นั้นดีกว่า แต่ไม่เป็นแบบนั้นเสมอไปเพราะทั้งสองกลุ่มมีจุดอ่อนหรือจุดที่ต้องระวังทั้งคู่ 

          กลุ่มลูกธนูมักมองไม่เห็นโอกาสที่อยู่ระหว่างทาง พวกเขามักมีเป้าหมายที่แรงกล้า จนลืมมองสิ่งที่อยู่รอบตัว ด้วยเขามักปิดตายโอกาสต่างๆในชีวิตที่พบเจอ เลยแนะนำว่าคนในกลุ่มนี้พยายามมองสิ่งรอบข้างบ้าง มีการปรับตัวบ้าง 

          ส่วนกลุ่มเรือกระดาษควรรับฟังพวกเขา ให้รับฟังเสียงในใจ รับฟังเรื่องราวต่างๆ ช่วยให้พวกเขาค้นหาหมายเป้าในตัวเอง  สิ่งที่ควรทำสำหรับคนกลุ่มนี้คือ ระวังความขี้เกียจ ทำให้เกิดความคิดว่าทำไปก็ไม่ได้อยู่ดี กลุ่มนี้การตั้งเป้าหมายไม่สำคัญเท่า การลงมือทำ ทำให้สำเร็จให้ทีละน้อย กลุ่มนี้ข้อดีคือมีความใจเย็น ปรับตัวกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นได้ดีเสมอ 

          สุดท้ายไม่ว่าจะเป็นกลุ่มลูกธนูหรือเรือกระดาษ ก็ต้องปรับเปลี่ยนตลอดเวลา ค่อยๆ ทำตามสิ่งที่เราคิด แล้วสุดท้ายก็จะถึงเป้าหมายทั้งคู่ ใช้ชีวิตในตามแบบของตัวเอง ครั้งต่อไปจะชวนไปสำรวจตัวเองแบบไหน รอชมได้ที่ ไอ.เอ็น.เอ็น. ทุกช่องทาง ขอให้วันนี้มีความสุข

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube