fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

วันอาหารโลก เพราะไม่ใช่ทุกคนที่ได้อิ่มท้อง

Featured Image

          วันอาหารโลก World Food Day ตรงกับวันที่ 16 ตุลาคมของทุกปี ชื่อวันอาจจะดูเป็นวันที่จะเฉลิมฉลองกับอาหารอร่อยๆ รึเปล่า แต่ไม่ใช่เลย วันนี้จัดตั้งขึ้นเพื่อให้ทุกคนตระหนักถึงความสำคัญของอาหาร เพราะมีผู้คนอีกมากที่ยังอดอยาก ไม่มีอาหารกิน 

          วันนี้ถูกตั้งขึ้นโดย องค์การอาหารและการเกษตรแห่งสหประชาชาติ ( Food and Agriculture Organization of the United Nations ) หรือ FAO นอกจากเหตุผลที่กล่าวไปข้างต้นแล้ว วันนี้ยังอยากให้ทุกคนเห็นความสำคัญของอาหาร ในด้านโภชนาการ ความมั่นคงด้านอาหาร 

          โดยให้ทั่วโลกยกระดับโภชนาการ ผลผลิตทางเกษตร เพิ่มคุณภาพชีวิตของผู้คนทุกคนให้ได้รับอาหารที่เพียงพอ เพราะยังมีผู้คนกว่า 800 ล้านคนทั่ยังหิวโหย ไม่มีอาหารกิน หรือไม่ได้รับสารอาหารเพียงพอ โดยส่วนใหญ่จะอยู่ในประเทศที่กำลังพัฒนา 

          เพื่อให้เห็นภาพชัดขึ้นขอยกตัวอย่างประเทศฟิลิปปินส์ ที่มีอาหารชื่อว่า ปักปัก (Pagpag) เป็นภาษาตากาล็อก แปลว่า เศษอาหารที่เหลือทิ้งจากร้านอาหาร อาหารที่ถูกปัดฝุ่นใหม่ 

          อาหารนี้เป็นหนึ่งในอาหารที่คนยากจนในฟิลิปปินส์กินกัน มันคือ การเอากระดูกไก่ อาหารที่เหลือจากร้านอาหารมาล้างน้ำ 3-4 น้ำ และนำมาประกอบอาหารใหม่อีกครั้ง ซึ่งอาหารเมื่อถูกปรุงใหม่ก็จะถูกขายในราคาราวๆ 9-10 เปโซ ตีเป็นเงินไทยแค่ 7-8 บาทเท่านั้น  

          ขั้นตอนคือ พวกเขาจะคัดอาหารที่เหลือ ส่วนมากเน้นที่ไปกระดูกไก่ที่พอมีเนื้ออยู่บ้าง นำไปล้างน้ำเปล่า 3-4 น้ำ จากนั้นนำไปปรุง โดยผสมกับซอสมะเขือเทศ ผักต่างๆ 

          เรื่องราวของ Pagpag ก็น่าทำให้ทุกคนเห็นความสำคัญของวันนี้มากขึ้น การกินไม่ให้เหลือ สนับสนุนการทำผลผลิตที่ยั่งยืน เป็นสิ่งที่ทำได้ง่ายที่สุด อย่าลืมติดตาม ไอ.เอ็น.เอ็น. เพื่อไม่พลาดทุกเรื่องราวดีๆสำหรับคุณ 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube