fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

13 ตุลาคม วันคล้ายวันสวรรคตในหลวง ร.9

Featured Image

          วันที่ 13 ตุลาคม 2564 วันคล้ายวันสวรรคต พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศรมหาภูมิพลอดุยเดชมหาราชบรมนาถบพิตร ในหลวงรัชกาลที่ 9 เพื่อเป็นการน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณขอน้อมนำบทเพลงพระราชนิพนธ์ พรปีใหม่ มาบอกเล่าถึงพระปรีชาดังนี้

ในหลวงรัชกาลที่ 9 กับบทเพลงพระราชนิพนธ์ พรปีใหม่

          เพลงพระราชนิพนธ์ พรปีใหม่ หรือ New Year Greetings เป็นเพลงพระราชนิพนธ์ลำดับที่ 13 จาก 48 บทเพลงของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศรมหาภูมิพลอดุยเดชมหาราชบรมนาถบพิตร ในหลวงรัชกาลที่ 9 แสดงให้เห็นถึงพระปรีชาสามารถในด้านการดนตรี อาทิ กีตาร์ เปียโน และเครื่องเป่าอย่างแซคโซโฟน

          เพลงพรปีใหม่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ทรงพระราชนิพนธ์ขึ้นพระราชทานพรปีใหม่แก่คนไทย ณ พระตำหนักจิตรลดารโหฐาน พระราชวังดุสิต เมื่อเดือนธันวาคม พ.ศ. 2494 โดยโปรดเกล้าฯให้พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าจักรพันธ์เพ็ญศิริ นิพนธ์คำร้องเป็นคำอวยพรปีใหม่ แล้วพระราชทานแก่วงดนตรีนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และวงสุนทราภรณ์ ขับร้องในวันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2495

          โดยเนื้อเพลง พรปีใหม่ กล่วงถึงการอวยพรของพระองค์ท่านได้ขอพรจากสิ่งศักดิ์สิทธิ์ให้คนทุกคนพบแต่ความโชคดีและมีชัยเข้ามาในชีวิตแม้จะต้องเจอภัยรุนแรงใดๆ รวมถึงทรงอวยพรให้รุ่งเรืองสุขสมหวังทุกสิ่งตลอดปีและตลอดไป

          เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันสวรรคต พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในหลวงรัชกาลที่ 9 วันที่ 13 ตุลาคม 2564 ขอร่วมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ

 

ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อม ขอเดชะ

ข้าพระพุทธเจ้า คณะผู้บริหาร และพนักงาน กลุ่มบริษัทเบญจจินดา

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube