fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

วันสายตาโลก (World Sight Day)

Featured Image

          วันสายตาโลก หรือ World Sight Day  ตรงกับวันที่พฤหัสบดีที่ 2 ของเดือนตุลาคมของทุกปี ประวัติที่มาของวันนี้สั้นๆ แต่เรื่องราวที่เกี่ยวข้องมีหลายอย่างน่าสนใจ

          วันสายตาโลก เริ่มจาก องค์การอนามัยโลก (World Health Organization) หรือ WHO จับมือกับองค์กรต่างๆ ทั่วโลก เพื่อกระตุ้นให้ประชากรทุกชาติทั่วโลกเกิดการตื่นตัวกับการรณรงค์ป้องกันฟื้นฟู การตาบอด การมองเห็นไม่ชัด สิ่งที่ทำให้เกิดผลกระทบการมองเห็น เพราะทั้งหมดก็ส่งผลต่อสังคมและเศรษฐกิจ คุณภาพชีวิตของคน

          วันนี้ก็จะสนับสนุนการจัดตรวจสายตา ช่วยให้ทุกคนมองเห็นได้ชัดยิ่งขึ้น ช่วยเหลือผู้ที่ยากไร้ที่ไม่สามารถเข้าถึงแว่นตา การรักษาสายตาได้ 

          ประวัติคร่าวๆ ของวันสายตาโลกก็มีประมาณนี้ แต่อย่างที่บอกเรื่องของสายตานั้นมีเยอะและน่าสนใจหลายอย่าง วันนี้เนื่องในวันสายตา เราขอยกสิ่งที่แชร์กันในโซเซียลเกี่ยวกับเรื่องสายตาว่าเป็นความจริงหรือไม่มาฝากกันสักหน่อย

1.มองเห็นไฟแตกเป็นเส้น 

สายตาเอียง

          รูปนี้มีการแชร์กันอย่างมาก คนสายตาเอียงจะมองเห็นไฟแบบด้านสาย สายตาปกติเห็นแบบด้านขวา โดยเนื้อหานี้เป็นความจริง คนที่สายตาเอียงอาจจะมองเห็นภาพที่ไม่ปกติ แสงที่มาในบางมุมอาจจะมองเห็นไม่ชัด โฟกัสไม่ครบทุกส่วนทำให้เห็นไฟเป็นแบบนี้ นอกจากสายตาเอียงแล้วอาจจะเป็นโรคเกี่ยวกับสายตาอื่นๆ ได้ ยังไงแนะนำปรึกษาจักษุแพทย์ 

2.มองต้นไม้ ธรรมชาติเขียวๆ ทำให้สายตาดีขึ้น บางคนไม่ต้องใส่แว่นเลย 

มองต้นไม้ ธรรมชาติเขียวๆ ทำให้สายตาดีขึ้น บางคนไม่ต้องใส่แว่นเลย

          หากในแง่ความรู้สึกก็ช่วยได้ เพราะมันช่วยผ่อนคลาย เช่นเดียวกับเวลาเรามองสีโทนเย็น แต่จริงๆ แล้วไม่มีผลต่อดวงตาหรือค่าสายตาจนทำให้เลิกใส่แว่นได้

3.แว่นกรองแสงสีฟ้า ช่วยได้จริงไหม? 

แว่นกรองแสงสีฟ้า ช่วยได้จริงไหม

          แว่นกรองแสงสีฟ้ามีประโยชน์ต่อดวงตา ช่วยให้สบายตามากขึ้นเพื่อใช้พวกอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ แต่ยังไงให้เลือกสินค้าที่น่าเชื่อถือ และยังไม่มีผลชัดเจนว่าจะช่วยชะลอโรคหรือภาวะต่างๆ ทางตาได้ 

4.ขับมอเตอร์ไซค์ ลมเข้าตามีผลเสียไหม?

ขับมอเตอร์ไซค์ ลมเข้าตามีผลเสียไหม

          มีผลเสีย อาจจะทำให้เกิดอาการตาแห้งได้ ทำให้มีอาการเคืองตาจนน้ำตาไหล แนะนำให้ใส่แว่นตาป้องกันลม ระยะยาวอาจจะทำให้เยื่อบุตาอักเสบได้ 

          สายตาเป็นสิ่งสำคัญ อย่าลืมดูแลให้ดีที่สุด ป้องกันให้ดีที่สุด ใครอยากรู้สายตาเพิ่มแต่สบายๆ ไอ.เอ็น.เอ็น. แนะนำ เขาว่าสายตามันหลอกกันไม่ได้ จริงหรอ? 

ขอขอบคุณข้อมูล 

IAPB

ราชวิทยาลัยจักษุแพทย์แห่งประเทศไทย

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube