fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

4 ตุลาคม วันสัตว์โลก (World Animal Day)

Featured Image

          ไหนใครรักสัตว์ยกมือขึ้น เพราะวันที่ 4 ตุลาคมของทุกปีมีการจัดให้วันนี้เป็นสัตว์โลก (World Animal Day) นั่นเอง ภายใต้การสนับสนุนของมูลนิธิ Naturewatch Foundation เพื่อให้ความสำคัญกับองค์กรพิทักษ์สัตว์ต่างๆ ทั่วโลกที่กำลังปกป้องเพื่อนร่วมชีวิตของเราอยู่

ที่มาและประวัติวันสัตว์โลก

          Heinrich Zimmermann เจ้าของนิตยสาร Man and Dog และยังเป็นนักเขียนชาวเยอรมันที่มีชื่อเสียงได้จัดงานเกี่ยวกับสัตว์ครั้งแรกในวันที่ 24 มีนาคม ค.ศ. 1925 ที่กรุงเบอร์ลิน รวมทั้งกำหนดให้วันเดียวกันนี้เป็นวันสัตว์โลกขึ้น

          ต่อมา เพื่อสร้างวันดังกล่าวให้เป็นที่จดจำมากกว่าเดิม จึงกำหนดวันสัตว์โลกขึ้นมาใหม่อีกครั้งให้ตรงกับวันเฉลิมฉลองนักบุญฟรานซิสแห่งอัสซีซี (Saint Francis of Assisi) ผู้ได้รับความนับถือในฐานะนักบุญที่คอยอุปถัมภ์สัตว์และสิ่งแวดล้อม

          ชาติสากลจึงกำหนดให้วันสัตว์โลกตรงกับวันที่ 4 ตุลาคม นับแต่นั้นเป็นต้นมา เพื่อชี้ให้เห็นถึงการเป็นอยู่ ความสำคัญของสิ่งมีชีวิตที่นอกเหนือจากมนุษย์ และปัญหาของสัตว์ที่ถูกรุกราน สร้างความตระหนักให้คนหันมาอนุรักษ์สัตว์ใกล้สูญพันธุ์นั่นเอง

คุณอยากได้พลังสัตว์ไหนมาใช้ทำงาน

          เพราะสัตว์มีพลังที่ไม่ธรรมดา ทำให้บางครั้งเราก็อิจฉาว่าทำไมไม่เก่งได้เท่ามัน เพื่อร่วมฉลองให้กับความเก่งกาจของสัตว์ท่ามกลางป่าเขาลำเนาไพร เราเลยเชิญชวนทุกคนมาคิดกันว่า อยากได้พลังของสัตว์สายพันธุ์ไหนมาไว้เอาตัวรอดในคอกทำงานและป่าคอนกรีตกัน

สู้งานแบบโลมา แก้งานถึงตี 5 ก็ไม่ง่วง

          โลมามีการนอนหลับแบบครึ่งสมอง โดยสมองครึ่งนึงจะหยุดพักในขณะที่อีกครึ่งนึงทำงาน ทำให้โลมาเป็นสัตว์ที่แทบจะไม่หลับสนิทเหมือนสิ่งมีชีวิตตัวอื่นๆ เลย เหมาะกับชีวิต OT ทำฟรีถึงตี 5 ก็ไม่พึ่งกาแฟ

นอนยาวๆ แบบสลอธ ไม่หวั่นแม้โดนตามงานวันหยุด

          ในแต่ละวันสลอธใช้ชีวิตไปกับการนอนกว่า 80% โดยทั่วไปสามารถนอนติดต่อกันได้นานถึง 15 – 20 ชั่วโมงบนต้นไม้ได้เลยทีเดียว อยากนอนหลับลึก หลับสบายเหมือนเจ้านายจะไม่จ้างก็เลือกเลย

ส่งสายตาแบบหมา อ้อนเจ้านายขาขอโบนัสหน่อย

          สุนัขมีกล้ามเนื้อดวงตาไว้ยกโหนกคิ้วด้านใน ทำให้ดวงตาเหมือนเด็กจะร้องไห้ เอาไว้ใช้อ้อนมนุษย์ให้ป้อนอาหารหรือพากลับไปเลี้ยงดู ถ้ามีสายตาแบบนี้ไว้ใช้กับเจ้านายได้ โบนัสก้อนใหญ่อยู่ไม่ไกลสิ้นปีแน่นอน

อมตะแบบแมงกะพรุนไฟ บรีฟโหดแค่ไหนก็ไม่ตุ้บ

          แมงกะพรุนเมื่อฟักออกมาจากไข่และโตเต็มวัย จะมีพัฒนาการที่ย้อนกลับจึงทำให้มีชีวิตเด็ก-แก่-เด็กวนต่อไปเรื่อยๆกลายเป็นสิ่งมีชีวิตที่เป็นอมตะ เวลาโดนบรีฟงานไม่ว่าโหดแค่ไหนก็ยังไหว เพราะจะตายก็ตายไม่ได้นั่นเอง (เศร้า)

พลังแบบโอพอสซั่มไว้แกล้งตายตอนเจ้านายทวงงาน

          เมื่อโอพอสซั่มถูกคุกคามจะสวมบทแกล้งตายเพื่อไม่ให้ศัตรูเข้ามาโจมตี ตาจะเปิดครึ่งไม่เปิดครึ่ง ส่งกลิ่นเหม็น แลบลิ้น และทำน้ำลายฟูมปาก เหมาะสำหรับใครที่ทนงานเยอะไม่ไหว ขอแกล้งตายหลบเจ้านายดีกว่า

          ทุกชีวิตต่างก็มีความสำคัญต่อดาวเคราะห์สีฟ้าดวงกลมๆ นี้ และเมื่อมีลมหายใจไม่ว่าใครก็อยากอยู่ต่อสูดลมเข้าปอดอีกนานๆ วันสัตว์โลกเลยกำหนดขึ้นเพื่อเป็นกระบอกเสียงครั้งใหญ่ในแต่ละปีให้มนุษย์เดินดินรู้ทั่วกันว่ายังมีอีกหลายชีวิตที่กำลังดิ้นรนไม่ต่างกับเรา ติดตามข่าวดีสาระถูกใจได้ที่ iNN Lifestyle

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube