fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

คิดก่อนใช้! ถุงห่อรถกันน้ำท่วมได้ผลจริงหรือไม่?

Featured Image

          ช่วงนี้มีการแชร์อย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับถุงห่อรถ หรือถุงกันน้ำอเนกประสงค์ เพื่อไว้ใช้คลุมรถป้องกันน้ำเข้าเครื่องยนต์ในตอนน้ำท่วมที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน ทำให้ตอนนี้ราคาสินค้าดังกล่าวพุ่งไปไกลถึงกว่า 1,000 บาท จนเกิดเป็นข้อถกเถียงกันใหญ่ สรุปแล้วเจ้าถุงใบนี้ได้ผลจริงหรือไม่ วันนี้ iNN เลยชวนทุกคนวางถุงห่อรถและหาความจริงกันดีกว่ากับคำถามที่ว่า ถุงห่อรถ กันน้ำท่วมได้จริงหรือไม่?

ถุงห่อรถกันน้ำแต่ไม่กันชื้น

          ด้วยวัสดุที่ทำมาจากพลาสติกป้องกันน้ำได้ 100% หลายคนจึงเลือกวิธีนำถุงมาห่อรถเพื่อกันน้ำเข้าเครื่องยนต์ แต่ความจริงถุงใบนี้ไม่ได้กันความชื้น โดยเฉพาะช่วงน้ำท่วมที่ความชื้นจะมีมากกว่าปกติ ดังนั้นแล้วปัญหาน้ำท่วมรถอาจหมดไป แต่จะได้ปัญหาเชื้อราเต็มรถเข้ามาแทน

          นอกจากนี้เรายังไม่สามารถไว้วางใจความเหนียวของถุงกันน้ำอเนกประสงค์ได้มากนัก เพราะเมื่อระดับน้ำสูงขึ้นก็อาจจะพัดพาเศษไม้และเหล็ก รวมถึงความคมจากตัวรถเองก็ทำให้ถุงขาดจนน้ำเข้าไปข้างในได้ อีกทั้งถ้าน้ำสูงมากๆก็สามารถที่จะลอยไหลตามกระแสน้ำไปชนกับสิ่งกีดขวางอื่นอยู่ดี

ทางเลือกนอกจากการห่อรถ

          วิธีที่ปลอดภัยที่สุดต่อการป้องกันน้ำเข้ารถก็คือการนำรถขึ้นที่สูงเข้าไว้ เลือกจอดรถบริเวณลานจอดสาธารณะอย่างคอนโด หรือห้างสรรพสินค้า และอย่าลืมดึงสมองกลรถ แบตเตอรี่ขั้วบวก-ขั้วลบออกก่อนเดินทางกลับ เพื่อป้องกันการโดนขโมยในภายหลัง

          แต่ถ้าหาที่จอดสูงๆไม่ได้จริงๆ ก็แนะนำให้ใช้โฟมอุตสาหกรรมที่มีความหนามากกว่า 10 เซนติเมตรขึ้นไปมารองใต้ท้องรถทำเป็นแพลอยแทนถุงห่อรถซะเลย แต่อย่าลืมผูกเชือกยึดรถไว้กับเสาแข็งแรงๆด้วย กันกระแสน้ำพาแพลอยไปไกลจนจากไปไม่มีวันกลับ

          บทเรียนจากหลายปีก่อนที่รัฐบาลแก้ไม่เคยหายจนต้องกลายมาพึ่งตัวเอง ไอเดียการใช้ถุงห่อรถจึงกลายเป็นความคิดสุดบรรเจิดที่คนกำลังพูดถึงกัน ซึ่งเจ้าสิ่งนี้มีทั้งข้อดีและข้อเสีย สำหรับใครที่กำลังเตรียมตัวรับมือกับวิกฤตน้ำท่วมประจำปี 64 ก็ควรศึกษาข้อมูลเยอะๆเพื่อลดความเสียหายที่เกิดขึ้นในอนาคต หรือถ้าอยากตามวิธีรับมือปัญหาน้ำท่วมเพิ่มเติมล่ะก็สามารถหาความรู้ต่อได้ที่ iNN Lifestyle 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube