fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

ฉีดพลาสติก คืออะไร ? รู้จักกันก่อนหาโรงงานรับทําแม่พิมพ์ฉีดพลาสติก

Featured Image

พลาสติก วัสดุสำหรับการผลิตที่คุ้นหูคุ้นตาและมีบทบาทอย่างยิ่งในชีวิตประจำวัน คุณจะพบเห็นได้ในรูปแบบของผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นกระปุกครีม ขวด หัวก๊อกน้ำ แปรงสีฟัน กล่องใส่กระดาษทิชชู่ ตลอดจนอุปกรณ์การแพทย์อย่างชิ้นส่วนอวัยวะเทียม แต่ก่อนจะมาเป็นสิ่งเหล่านี้ได้จะต้องผ่านกระบวนการผลิตมากมาย หนึ่งในนั้นคือกระบวนการฉีดพลาสติก สำหรับผู้ประกอบการท่านใดที่กำลังเริ่มต้นธุรกิจสนใจผลิตสินค้าจากพลาสติก แล้วกำลังค้นโรงงาน รับทำแม่พิมพ์ฉีดพลาสติก แต่ยังไม่เข้าใจว่าคืออะไร บทความนี้มีคำตอบ

การฉีดพลาสติก กระบวนการนี้คืออะไร?

มีโรงงานมากมายเปิดบริการรับทำแม่พิมพ์ฉีดพลาสติก แล้วกระบวนการฉีดพลาสติกที่ว่าเกี่ยวอะไรกับแม่พิมพ์ มือคืออะไร? มาดูกัน

การฉีดพลาสติก คือ กระบวนการผลิตชิ้นงาน แม่พิมพ์ ที่อาศัยกรรมวิธีการเติมเม็ดพลาสติกเข้าไปในเครื่องฉีดพลาสติก โดยเม็ดพลาสติกจะผ่านกรรมวิธีให้ความร้อนจนอ่อนตัว หลอมละลายเป็นของเหลว เพื่อทำการฉีดพลาสติกของเหลวเข้าไปยังแม่พิมพ์ในเครื่องฉีดพลาสติกในรูปแบบต่าง ๆ หลังจากนั้นเครื่องฉีดพลาสติกจะทำการปลดชิ้นงาน หรือผลิตภัณฑ์ออกมาจากแม่พิมพ์ภายในเครื่อง เพียงเท่านี้ก็จะได้ผลิตภัณฑ์ที่ออกมาตามแบบแม่พิมพ์ที่ต้องการแล้ว

พอจะเห็นภาพบริการรับทำแม่พิมพ์ฉีดพลาสติกกันบ้างแล้วหรือยัง? ว่าเป็นบริการขึ้นแม่พิมพ์ประมาณไหน และใช้งานเพื่ออะไร?

กระบวนการทำงานเป็นอย่างไร?

กระบวนการทำงานของบริการรับทำแม่พิมพ์ฉีดพลาสติกเป็นอย่างไร สิ่งแรกที่ควรรู้สำหรับการผลิตชิ้นงานด้วยกระบวนการฉีดพลาสติก คือส่วนประกอบหลักของเครื่องฉีดวัสดุจากพลาสติกนั้นแบ่งออกได้เป็น 2 ส่วนหลัก ซึ่งได้แก่ ส่วนการฉีดวัสดุ และส่วนยึดวัสดุ ซึ่งขั้นตอนการขึ้นรูปของผลิตภัณฑ์นั้น มาจากแม่พิมพ์ที่ใช้บริการจากผู้ที่รับทำแม่พิมพ์ฉีดพลาสติกได้ผลิตมาให้ โดยใส่เข้าไปในเครื่องจักร ซึ่งสามารถแบ่งขั้นตอนการทำงานได้ 6 ขั้นตอน ดังนี้

  • ใช้เม็ดพลาสติกเรซินที่ถูกจัดการให้แห้งจนได้ระดับความชื้นที่อยู่ในเกณฑ์เหมาะสม ซึ่งในขั้นตอนนี้สามารถเลือกผสมกับเม็ดสีที่ต้องการได้
  • หลังจากขั้นตอนเตรียมเม็ดพลาสติกพร้อมแล้ว จึงจะนำมาบรรจุในถังกรวยหรือ Hopper ของเครื่องฉีดพลาสติก จากนั้นเกลียวหนอน (Reciprocating Screw) จะทำหน้าที่ลำเลียงวัตถุดิบไปยังแม่พิมพ์
  • เม็ดพลาสติกภายในท่อลำเลียงจะถูกให้ความร้อนจนหลอมละลายมีสถานะเป็นของเหลวและเกิดการผสมจนเป็นเนื้อเดียวกัน มีสถานะเป็นเรซินเหลว
  • แม่พิมพ์ฉีดพลาสติกที่ถูกให้ความร้อนจะประกบกันจนสนิท จากนั้นเครื่องจักรจะใช้แรงดันเพื่อฉีดเรซินเหลวเข้าสู่แม่พิมพ์จนกระทั่งเต็มพื้นที่
  • แม่พิมพ์ถูกลดอุณหภูมิเพื่อให้ของเหลวภายในเกิดการแข็งตัวเป็นชิ้นส่วนตามแม่พิมพ์
  • แม่พิมพ์ถูกเปิดเพื่อนำชิ้นส่วนออกจากนั้นจึงเริ่มขั้นตอนการฉีดพลาสติกเพื่อผลิตใหม่อีกครั้ง

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube