fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

วันสันติภาพโลก World Peace Day

Featured Image

          Imagine all the people living life in peace จินตนาการไปว่าทุกคนมีชีวิตเพื่อสันติสุข ขอเริ่มต้นด้วยเพลง Imagine ของ John Lennon ที่น่าจะเข้ากับวันนี้ เพราะทุกวันที่ 21 กันยายนของทุกปีคือ วันสันติภาพโลก 

          วันนี้ถูกกำหนดขึ้นเพื่อให้ทุกคนได้ตระหนักถึงความสำคัญของสันติภาพ แสดงให้เห็นว่าความรุนแรง สงครามนั้นโหดร้ายแค่ไหน ต้องมีคนที่ล้มตาย มีคนที่สูญเสีย ได้เห็นความโหดร้ายที่เราทำต่อเพื่อนมนุษย์ด้วยกันเอง 

          ในอดีตจะเป็นการประชุมกันเพื่อเน้นย้ำถึงเรื่องสันติภาพของโลก ไม่ได้มีการกำหนดวันที่ชัดเจน เริ่มแรกตั้งแต่ช่วงปี ค.ศ.1981 คณะกรรมการสหประชาชาติ ได้ลงประกาศรับรองโดยคอสตาริกา  ให้ทุกวันอังคารที่ 3 ของเดือนกันยายนเป็นวันสันติภาพโลก หรือวันสันติภาพสากล 

          20ปี ผ่านไป ค.ศ. 2001 มีมติใหม่กำหนดให้วันที่ 21 กันยายนของทุกปี เป็นวันยุติการสู้รบและประกาศให้วันเป็นสันติภาพโลก จุดประสงค์หลักเพื่อให้ทุกคนหยุดใช้ความรุนแรง การทำสงคราม เคารพต่อทุกชีวิต ใช้หลักประชาธิปไตย มีความเท่าเทียมสำหรับทุกคน 

 

นกพิราบคาบกิ่งมะกอก สัญลักษณ์ของสันติภาพ 

          พวกเราน่าจะคุ้นเคยกันว่า นกพิราบคาบกิ่งมะกอก เป็นตัวแทนที่สื่อถึงสันติภาพ แต่ทำไมกันล่ะ คำตอบคือ มีความเชื่อตามพระคัมภีร์ไบเบิลว่า นกพิราบเป็นวิญญาณของพระผู้เป็นเจ้า เป็นตัวแทนของความบริสุทธิ์ 

          อีกทั้งนกพิราบยังแสดงออกได้ในเชิง การเรียกร้องสิทธิมนุษยชน วิชาชีพสื่อสารมวลชน เพราะในอดีตนกพิราบถูกใช้ในการส่งข้อมูลเพราะพวกมันมีการจดจำเส้นทางได้อย่างแม่นยำ ส่วนกิ่งมะกอกเป็นสิ่งที่ชาวกรีกโบราณใช้งานพิธีสำคัญต่างๆ เป็นส่วนหนึ่งของมงกุฎที่มอบให้กับผู้ได้รับการแต่งตั้ง มอบให้ผู้ชนะในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 

          ในความเชื่ออื่นๆ ก็มีเช่นกัน เช่น ชาวญี่ปุ่นเชื่อว่านกพิราบเป็นวิญญาณรับใช้ของเทพเจ้าแห่งสงคราม ชาวเมโสโปเตเมียชื่อว่า เป็นสัตว์ของเทพีแห่งความรัก ในบางศาสนามีความเชื่อว่านกพิราบเป็นสัญลักษณ์แห่งความหวัง การเริ่มใหม่ จริงๆ มีอีกหลายเหตุผลมากๆ ไว้จะเล่าละเอียดอีกครั้ง 

          วันนี้ก็ขอให้ทุกคนให้ความสำคัญกับสันติภาพบนโลกใบนี้ ไอ.เอ็น.เอ็น. ขอเป็นส่วนหนึ่งที่สนับสนุน สันติวิธีตามแนวทางประชาธิปไตย หวังว่าสันติสุขจะเกิดบนโลกใบนี้ ติดตาม iNN ได้ในทุกช่องทางเพื่อไม่พลาดทุกบทความดีๆ สำหรับคุณ วันนี้ขอให้สันติสุขเกิดแก่ทุกคน 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube