fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

วันพิพิธภัณฑ์ไทย

Featured Image

          พิพิธภัณฑ์ ตามรูปศัพท์แปลว่า “สิ่งของนานาชนิด” คำนี้เป็นการสมาสกันระหว่างคำว่า “พิพิธ” ซึ่งแปลว่า นานาชนิด กับคำว่า“ภัณฑ์” ซึ่งแปลว่าสิ่งของ รากศัพท์ของ ”พิพิธภัณฑ์” มาจากภาษาบาลีคือ คำว่า “วิวิธ” กับคำว่า “ภณฺฑ” รวมกันเป็น “วิวิธภณฺฑ” แปลว่า สิ่งของนานาชนิด 

          ในสมัยแรกคนทั่วไปนิยมใช้ “มิวเซียม” ต่อมาจึงมีคำว่า “พิพิธภัณฑสถาน” จนมีการเรียกย่อ ๆ ว่า “พิพิธภัณฑ์”

          พิพิธภัณฑ์จึงเป็นอีกหนึ่งสถานที่สำคัญที่ควรค่าต่อการสนับสนุน ส่งเสริมให้ทุกคนได้ไปเดิน ไปหาความรู้ ไปเที่ยวกัน เพราะพิพิธภัณฑ์นั้นได้มีหน้าที่หลักๆ 5 ประการคือ 

1.รวบรวม

2.สงวนรักษา

3.ค้นคว้าวิจัย

4.เผยแพร่ความรู้

5.จัดแสดงวัตถุ 

          พิพิธภัณฑ์หรือมิวเซียมเลยกลายเป็นแหล่งรวบรวมทั้งศิลป วัตถุ โบราณวัถตุ สิ่งประดิษฐ์ต่างๆ งานศิลปที่มีคุณค่าไว้ 

          สำหรับประเทศไทย พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระองค์เป็นผู้ริเริ่มรวบรวมวัตถุสิ่งต่างๆ พร้อมให้มีการจัดพิพิธภัณฑสถานส่วนพระองค์ ที่พระที่นั่งราชฤดีเป็นครั้งแรก และเมื่อถึงรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ได้มีการจัดตั้ง มิวเซียม ซึ่งเป็นพิพิธภัณฑสถานสำหรับประชาชนแห่งแรกขึ้น ณ วันที่ 19 กันยายน พ.ศ.2417 ทำให้รัฐบาลประกาศให้วันที่ 19 กันยายนของทุกปี เป็นวันพิพิธภัณฑ์ไทย

          ในปัจจุบัน ตามความเข้าใจของใครหลายคน พิพิธภัณฑ์ เป็นสถานที่เก็บรวบรวมและแสดงสิ่งต่าง ๆ บางคนก็หมายถึง สวน หอศิลป์ สถานที่จัดแสดงสิ่งของต่างๆไปด้วย หลายที่มีการปรับรูปแบบเพื่อเข้าถึงกลุ่มคนใหม่มากขึ้น เช่น จัดแสดงงานที่วัยรุ่นสนใจ จัดให้มีมุมถ่ายรูปสวยๆ มีกิจกรรมที่น่าสนใจ แต่ทั้งหมดก็เพื่อจุดมุ่งหมายเดียวกัน เพื่อให้ทุกคนได้รัก หวงแหน ได้เรียนรู้ในศิลปะ เข้าใจเรื่องราวของโลกใบนี้มากขึ้น ดังคำที่ อ.ศิลป์ พีระศรี ว่าไว้ 

“ศิลปะไม่ได้สอนให้วาดรูปเป็น แต่สอนให้รู้จักการใช้ชีวิต”

อ.ศิลป์ พีระศรี 

          ไอ.เอ็น.เอ็น. ขอเป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมให้ทุกคนเข้าถึงศิลปะ ช่วยส่งเสริมพิพิธภัณฑ์เพราะนี่คือสิ่งที่มีคุณค่าและจำเป็นต่อชีวิต และในวันนี้ก็มีกิจกรรมที่จับมือกับ พิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัย MOCA BANGKOK ที่รวมศิลปะจากศิลปินทั่วโลกมาไว้ในที่นี้ อีกทั้งยังเอาใจสายเดินเล่นถ่ายรูป มีการจัดมุมไว้ให้ถ่ายมากมาย โดยแจกบัตรเข้าชมฟรี 10 รางวัล ( 1 ใบเข้าได้ 2 คน) เพียงเข้าแค่เข้าที่ IG iNN หรือ FB iNN  แล้วบอกว่า ศิลปะสำหรับคุณคืออะไร พร้อมแท็กคนที่อยากชวนไปเดิน MOCA 1 คน ก็รอลุ้นของรางวัลไปได้เลย อย่าลืมมาร่วมสนุกกันเยอะๆ นะ 

ขอขอบคุณข้อมูล 

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ อินทร์บุรี 

MOCA MUSEUM 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube