fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

รู้ก่อนซื้อ! 5 วิธีการเลือกแท็บเล็ตสำหรับมือใหม่ ให้คุ้มค่าและโดนใจที่สุด

Featured Image

          ในปัจจุบันคนส่วนใหญ่นิยมใช้งานบนแท็บเล็ต เพราะสะดวกและมีฟังก์ชันการใช้งานที่หลากหลาย ใครที่กำลังสนใจอยากจะซื้อแท็บเล็ตมาไว้ใช้งานหรืองานอดิเรกต่างๆ แต่ยังไม่รู้ว่าจะเลือกจากตรงไหนดี กลัวซื้อมาใช้ไม่คุ้มค่าหรือใช้แล้วไม่โดนใจ วันนี้ทางเรามีเทคนิคเล็กๆ น้อยๆ มาให้ทุกคนได้ถามตัวเอง ก่อนจะตัดสินใจซื้อกัน

Tablet-01

1.เลือกตรงตามความต้องการ จะสายบันเทิงหรือสายทำงานดีนะ

          แท็บเล็ตที่ดีที่สุดไม่ใช่แท็บเล็ตที่ราคาแพงที่สุด แต่เป็นแท็บเล็ตที่ใช้งานได้ตอบโจทย์ของผู้ใช้มากที่สุด อย่างแรกเราต้องถามตัวเองก่อนว่าเราจะซื้อมาใช้ทำอะไรบ้าง เช่น สายบันเทิงเน้น ดูหนังฟังเพลง เล่นเกม หรือสายทำงาน เรียน ทำกราฟิก เพราะแท็บเล็ตแต่ละเครื่องจะมีจุดเด่นที่แตกต่างกัน เมื่อเราตอบคำถามตัวเองได้แล้วว่าซื้อมาใช้ทำอะไร ก็จะสามารถเลือกได้ว่าควรจะเลือกแท็บเล็ตที่มีจุดเด่นทางด้านไหนที่ตรงสเป็คเราที่สุด

Tablet-02

2.ชิปเซ็ตหรือหน่วยประมวลผล ยิ่งแรงยิ่งดี!

          เป็นอีกข้อที่สำคัญเช่นกันที่จะต้องคำนึงก่อนตัดสินใจซื้อ หากมีการใช้งานที่หลากหลาย ไม่ว่าจะดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกม และใช้งานด้านเอกสารต่างๆจำนวนมาก หากได้แท็บเล็ตที่มีสเป็คแรง จะทำให้การใช้งานทั้งหลายนั้นมีประสิทธิภาพมากขึ้น ยิ่งใครที่ซื้อมาเพื่อใช้งานด้านกราฟิกขอบอกเลยว่าใช้งานได้อย่างลื่นไหลและไม่มีติดขัดแน่นอน แล้วแท็บเล็ตสเป็คแรงดูยังไง

ดูจากอะไร เรามีความรู้เล็กๆ น้อยๆ มาฝาก

  • CPU หรือหน่วยประมวลผล ดูที่ความเร็วประมวลผล ถ้าหน่วยเป็น GHz ยิ่งมากก็แปลว่าเร็วมาก
  • GPU หรือ หน่วยประมวลกราฟิก ข้อนี้จะมีความสำคัญสำหรับคนที่ใช้เล่นเกม หรือใช้ทำงานเกี่ยวกับกราฟิก เพราะแค่ CPU แรง Ram เยอะ อาจไม่เพียงพอ ควรดู GPU ที่เหมาะสมเพื่อการใช้งานที่ลื่นไหลด้วย
  • Ram คือ หน่วยความจำหลัก ใช้ในการรันแอปพลิเคชันต่างๆ ซึ่งถ้าน้อยเกินไปก็จะได้เจอกับอาการเครื่องค้างหรือแอปเด้งได้ ยิ่งเยอะก็ยิ่งทำให้เครื่องมีประสิทธิภาพที่ดีขึ้น แต่ก็ไม่จำเป็นต้องเยอะเกิน เราควรเลือกให้เหมาะสมกับการใช้งานที่สุด
  • Rom คือ หน่วยความจำตัวเครื่อง หรือเรียกว่า “ความจุ” ทำหน้าที่ใช้ในการเก็บข้อมูลต่างๆ ซึ่งถ้ามีเยอะเครื่องก็จะจัดเก็บข้อมูลได้เยอะนั่นเอง

Tablet-03

3.ขนาดเครื่องและขนาดหน้าจอ เล็กกระทัดรัดหรือใหญ่จัดเต็ม

          ขนาดเครื่องและหน้าจอก็เป็นส่วนสำคัญในการเลือกซื้อ ขนาดหน้าจอที่แตกต่างกันก็มีวิธีการใช้งานต่างกันไปด้วย ขนาดหน้าจอที่ 7-8 นิ้ว จะเหมาะกับการใช้งานทั่วไปหรือเล่นเกมและเหมาะกับการพกพามากที่สุด ขนาดหน้าจอที่ 9 นิ้วขึ้นไป อาจจะเหมาะสำหรับคนที่ใช้ทำงานรวมถึงดูหนัง ฟังเพลง เล่นโซเชียล แต่ไม่เหมาะกับการเล่นเกมเพราะด้วยขนาดใหญ่อาจจะทำให้เมื่อยแขนได้ แต่ถ้าใครไม่ติดขัดอะไรอยากใช้เล่นเกมก็ไม่มีปัญหา นอกจากเรื่องขนาดของหน้าจอแล้วยังมีในส่วนของความละเอียดหน้าจอที่ให้ความคมชัดและสีสันที่แตกต่างกัน ในส่วนนี้มีผลต่อการอรรถรสในด้านความบันเทิงด้วยนั่นเอง 

          ในเรื่องของขนาดแบตเตอรี่จะให้มามากหรือน้อยก็ขึ้นอยู่ขนาดเครื่องเป็นหลัก ถ้าขนาดเครื่องที่ใหญ่ขนาดของแบตเตอรี่ก็มากขึ้น น้ำหนักของเครื่องก็จะเพิ่มไปด้วย แต่ทั้งนั้นทั้งนี้จะใช้งานได้ตลอดทั้งวันหรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับการใช้งานของแต่ละคน

Tablet-04

4.หน่วยความจำของเครื่อง เยอะจุใจหรือแค่พอใช้

          พื้นที่จัดเก็บข้อมูลภายในตัวเครื่อง ยิ่งมีมากเราสามารถติดตั้งแอปพลิเคชันได้หลากหลาย เก็บข้อมูลต่างๆ ได้เยอะ เช่น เพลง รูปภาพและวิดีโอ เราควรเลือกขนาดความจำให้เหมาะสมกับการใช้งาน ถ้าหากเป็นแท็บเล็ตที่สามารถใส่ microSD Card เพิ่มความจำได้ก็ไม่มีปัญหาอะไร แต่ในรุ่นที่ไม่สามารถเพิ่มได้ ถ้าเราเลือกรุ่นที่มีความจำน้อยเกินไป บางทีเราอาจจะใช้งานได้ไม่พอ ถ้าเราเลือกรุ่นที่มีความจำมากเกินไป เราก็อาจจะใช้งานได้ไม่คุ้มค่าเท่ากับเงินที่เสียไป ถ้าชอบดูหนัง ฟังเพลง หรือเน้นการเก็บงานเอกสารหรือไฟล์งานต่างๆ เราควรเลือกแท็บเล็ตที่มีหน่วยความจำมากหน่อย แต่ถ้าใช้งานแค่ เล่นเกม เล่นโซเชียล  ก็ให้รุ่นที่มีหน่วยความจำขนาดปานกลางไม่มากและไม่น้อยเกินไป

Tablet-05

5.ราคาที่เหมาะสม คุ้มค่าแถมโดนใจ

          ในแต่ละหัวข้อก็มีความสำคัญต่างกันไปแต่สุดท้ายแล้วเราควรเลือกแท็บเล็ตที่ทั้งคุณภาพดีและราคาคุ้มค่า หากราคาแพงเกินไป แต่ได้คุณภาพที่ไม่เหมาะสมกับราคา เราจะเสียเงินโดยใช่เหตุเพราะฉะนั้นเราต้องหาข้อมูล เปรียบเทียบสเป็ค ราคา จากหลายๆ แบรนด์หลายๆ ค่าย เพื่อหาแท็บเล็ตที่คุ้มค่าที่สุดก่อนที่เราจะตัดสินใจซื้อ

          อยากให้ทุกคนลองสำรวจความต้องการของตัวเองให้ชัดเจนเสียก่อนที่จะตัดสินใจซื้อแท็บเล็ตเครื่องใหม่เพราะในยุคสมัยนี้มีแท็บเล็ตมากมายหลากหลายแบรนด์มากๆ หวังว่าข้อมูลของเราจะมีส่วนช่วยในการตัดสินใจของใครหลายๆ คน สามารถติดตามข่าวสารหรือบทความที่น่าสนใจอีกมากมายได้ที่ iNN

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube