fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

16 กันยายน วันโอโซนโลก (World Ozone Day)

Featured Image

          วันที่ 16 กันยายนของทุกปี เป็นวันโอโซนโลก วันนี้ก็อยากชวนทุกคนมาเห็นความสำคัญ พร้อมเกร็ดความรู้สั้นๆ กัน 

โอโซนคืออะไร?

          โอโซน (Ozone) คือ การรวมตัวกันของออกซิเจน 3 อะตอม อาจเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ หรือเกิดจากมนุษย์สร้างขึ้น โอโซนเป็นกลุ่มก๊าซที่พบมากในชั้นบรรยากาศของโลก 

หน้าที่หลักๆ ของโอโซน

          ประโยชน์ของโอโซน ให้เห็นภาพง่ายที่สุด มันคือเกราะป้องกันของโลกจากรังสีที่เป็นอันตราย โอโซนช่วยกรองรังสีต่างๆ จากดวงอาทิตย์ไม่ให้เข้าสู่โลก ทำให้ไม่เกิดอันตรายต่อสิ่งมีชีวิต เช่น รังสีอัลตราไวโอเลต

          เมื่อโอโซนหายไป รังสีที่เป็นอันตรายก็จะส่งผลต่อทั้งสิ่งมีชีวิตและไม่มีชีวิต เช่น มนุษย์เราก็เสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งผิวหนัง ต้อกระจกมากขึ้น โลกเราก็จะร้อนขึ้น ทำให้น้ำแข็งละลายเร็วขึ้น ส่งผลต่อการเกิดน้ำท่วมโลก การพังทลายของระบบได้ 

อะไรทำที่ลายโอโซน

          มีหลายปัจจัยที่ทำลายชั้นโอโซน เช่น สารเคมีที่เราใช้ๆ กัน คลอรีน ฟลูออรีน สารซีเอฟซี (สารทำความเย็นในระบบปรับอากาศ) สารดับเพลิง สารที่ใช้ทำความสะอาดชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ นอกจากนี้ยังมีปัจจัยธรรมชาติ เช่น การเกิดกระแสลมคลอรีน ทำให้เกิดช่องโหว่ในชั้นโอโซนได้ 

          จากที่กล่าวมาจะเห็นว่าโอโซนนั้นสำคัญมากๆ ต่อโลกใบนี้ แต่เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมาอุตสาหกรรมจำนวนมากได้ทำให้ก๊าซโอโซนถูกทำลาย และไม่มีท่าทีว่าจะดีขึ้น 

          หลายประเทศทั่วโลกเลยรวมตัวกันจัดทำ  “อนุสัญญาเวียนนาและพิธีสารว่าด้วย การเลิกใช้สารทําลายชั้นโอโซน” ขึ้น ในวันที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2530 เพื่อป้องกันชั้นบรรยากาศโอโซน และทางองค์การสหประชาชาติ จึงได้ประกาศให้วันที่ 16 กันยายน ของทุกปีเป็นวันโอโซนโลก 

          แต่หากพูดตามตรงสถานการณ์ภาพรวมก็ยังไม่ได้ดูดีขึ้น สิ่งที่พวกเราพอทำได้ในฐานะประชาชนทั่วไป คือส่งเสียง เรียกร้องให้มีการจัดการอย่างจริงจัง ส่วนอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องแม้อาจจะเล็กแต่ก็ยังดีกว่าไม่ทำอะไรเลย ก็สามารถช่วยกันปลูกต้นไม้ ลดการใช้พลาสติก เดินทางด้วยรถสาธารณะ แยกขยะ 

          วันนี้เป็นอีกวันที่อยากให้ทุกคนเห็นความสำคัญ ไม่งั้นในอนาคตจะเป็นพวกเราเองที่ต้องเสียใจ อย่าลืมกดติดตาม ไอ.เอ็น.เอ็น. เพื่อไม่พลาดทุกเรื่องราวดีๆ สำหรับคุณ

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube