fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

1 กันยายน วัน สืบ นาคะเสถียร

Featured Image

          สืบ นาคะเสถียร ชื่อนี้หลายคนคงคุ้นเคย เขาคือผู้ที่อุทิศตนและชีวิตให้กับผืนป่าของประเทศไทย และวันที่ 1 กันยายนของทุกปีเป็น วัน สืบนาคะเสถียร 

สืบ นาคะเสถียร คือใคร?

          สืบ นาคะเสถียร เป็นนักอนุรักษ์และนักวิชาการด้านทรัพยากรธรรมชาติชาวไทย เดิมมีชื่อว่า สืบยศ มีชื่อเล่นว่า แดง เกิดที่ตำบลท่างาม อ.เมืองปราจีนบุรี จ.ปราจีนบุรี 

          สมัยเด็กเขามีผลการเรียนดีมาตลอด ว่างก็ช่วยครอบครัวทำไร่นา จบ ป.ตรี คณะวนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ หลังจบการศึกษาได้ทำงานที่การเคหะแห่งชาติ ก่อนจะไปศึกษาต่อปริญญาโทในสาขาวิชาชาวนวัฒนวิทยา พอเรียนจบก็รับราชการเป็นพนักงานป่าไม้ตรี กองอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมป่าไม้ ช่วงที่เขาทำงานได้ทราบว่า มีผู้ทรงอิทธิพลบุกทำลายป่าเป็นจำนวนมาก 

          สืบ ได้รับทุนการศึกษาจากบริติชเคาน์ซิล เขาจึงไปศึกษาโทเพิ่มในสาขาอนุรักษวิทยา เมื่อจบก็กลับมารับตำแหน่งหัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าบางพระ 

          ตลอดระยะเวลาที่เขาทำงาน เขาได้ทำหน้าที่อย่างดี ทำวิจัยมากมายที่เกี่ยวกับสัตว์ป่าและธรรมชาติ มีจุดมุ่งหมายสำคัญเพื่อให้สังคมตระหนักถึงป่า การทำลายธรรมชาติ กันผู้มีอิทธิพลออกจากป่าเสมอมา 

การเสียชีวิตของ สืบ นาคะเสถียร

          วันที่ 31 สิงหาคม  พ.ศ. 2533 สืบทำงานตามปกติ พอถึงช่วงดึกเขาได้ขอลากลับไปบ้านพัก ได้มีการเขียนจดหมายหกฉบับ มีเนื้อหาสั้นๆ ชี้แจงการฆ่าตัวตาย 

          ในกระดาษแผ่นหนึ่งเขาเขียนไว้ว่า “ผมมีเจตนาที่จะฆ่าตัวเอง โดยไม่มีผู้ใดเกี่ยวข้องในกรณีนี้ทั้งสิ้น” ลงชื่อ สืบ นาคะเสถียร 31 ส.ค. 33 

          เจ้าหน้าที่ได้มาพบศพของเขาในวันที่ 1 กันยายน 2533 การกระทำในครั้งนี้เขาทำเพื่อเรียกร้องให้สังคมและราชการหันมาสนใจปัญหาการทำลายทรัพยากรธรรมชาติ อย่างจริงจัง วันนี้ที่ 1 กันยายนของทุกปีนี้เองเลยกลายเป็นวันสืบนาคะเสถียร 

          เนื่องในวันสืบนาคะเสถียรนี้เอง ไอ.เอ็น.เอ็น. ขอร่วมระลึกถึงและขอให้ทุกคนเห็นความสำคัญของป่าไม้ สัตว์ป่าอย่างจริงจัง ยอมเสียสละเพื่อส่วนรวมมากกว่าส่วนตัว 

“ผมเห็นใจคนที่ไม่มีโอกาสในสังคม ถูกบีบคั้นถูกเอาเปรียบทุกอย่าง ประเทศไทยจะดีขึ้นถ้าคนที่มีโอกาสยอมสละโอกาสบ้าง”

สืบ นาคะเสถียร

 

ขอขอบคุณข้อมูล

มูลนิธีสืบนาคะเสถียร 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube