fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

อย่าพึ่งทำถ้ายังไม่ได้อ่าน! รวมเรื่องที่คุณควรรู้ก่อนทำผนังกันความร้อน

Featured Image

การทำผนังกันความร้อนเป็นสิ่งที่ได้รับความนิยมอย่างมากในประเทศไทย เพราะประเทศเรานั้นเรียกได้ว่ามีอุณหภูมิสูงแทบจะทั้งปี หลายๆ คนจึงเชื่อว่าการติดตั้งผนังกันความร้อนจะช่วยให้ภายในบ้านเย็นขึ้นได้ แต่สำหรับใครที่ยังไม่เคยติดตั้งมาก่อนก็คงจะมีคำถามว่าแล้วการทำผนังกันความร้อนนั้นช่วยลดอุณหภูมิในบ้านได้จริงไหม? หรือเราต้องรู้อะไรก่อนทำการติดตั้งอีกบ้าง? มาหาคำตอบกันได้ในบทความนี้เลย

 

 ผนังกันความร้อนมีกี่ประเภท?

ประเภทของผนังกันความร้อนนั้นจะแบ่งไปตามชนิดของผนังกันความร้อน ซึ่งมีทั้งหมด 5 ประเภทด้วย ได้แก่ อะลูมิเนียมฟอยล์ โฟมโพลียูริเทน ฉนวนใยแก้ว ฉนวนใยหิน และ ฉนวนใยเซลลูโลส ซึ่งฉนวนแต่ละประเภทก็จะตอบโจทย์ต่อการใช้งานที่แตกต่างกันไป ดังนั้นการทำผนังกันความร้อนก็ควรจะเลือกประเภทของฉนวนให้เหมาะกับการใช้งานด้วย

ห้องแบบไหนที่ควรทำผนังกันความร้อน?

หลายๆ คนมักจะคิดว่าหากเป็นห้องที่ติดแอร์แล้ว ก็ไม่จำเป็นต้องทำผนังกันความร้อนอีก เพราะยังไงห้องก็เย็นอยู่แล้ว แต่จริงๆ แล้วห้องที่ติดแอร์นี่แหละควรทำผนังกันความร้อน เพื่อไม่ให้แอร์ทำงานหนักจนเกินไป รวมไปถึงห้องที่หันไปทางแสงแดด หรือห้องที่มีอุณหภูมิสูงกว่าห้องอื่น ก็ควรจะทำผนังกันความร้อนเช่นกัน

 

ผนังกันความร้อนช่วยลดอุณหภูมิในห้องได้จริงไหม?

คำตอบก็คือจริงอย่างแน่นอน เพราะมีการพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์มาแล้วว่าฉนวนกันความร้อนต่างๆ ที่นำมาทำผนังกันความร้อนนี้สามารถช่วยสะท้อนความร้อนได้จริง และช่วยให้อุณหภูมิในห้องไม่สูงขึ้นมาก แต่จะช่วยลดอุณหภูมิได้มากน้อยเพียงใดนั้น ก็จะขึ้นอยู่กับฉนวนกันความร้อนแต่ละชนิดที่คุณเลือกใช้


ข้อดีของการทำผนังกันความร้อนมีอะไรบ้าง
?

แน่นอนว่าข้อดีที่เห็นได้ชัดที่สุดเลยก็คือในเรื่องของการช่วยลดอุณหภูมิในห้องนั้นๆ ซึ่งเมื่อมีอุณหภูมิลดลง คุณก็ไม่จำเป็นต้องเปิดเครื่องทำความเย็น หรือพัดลม อีกทั้งแอร์ก็ไม่ต้องทำงานหนักมาก จึงเป็นการช่วยประหยัดค่าไฟได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังเป็นการถนอมเฟอร์นิเจอร์ภายในบ้านไม่ให้เสื่อมโทรมอันเนื่องมาจากการโดนความร้อนสูงอีกด้วย

หวังว่าความรู้ที่เราได้แนะนำไปเกี่ยวกับเรื่องการทำผนังกันความร้อนจะช่วยให้ทุกคนเข้าใจในการเลือกฉนวนกันความร้อนได้เหมาะสมกับการใช้งานกันมากขึ้น อย่างไรก็ตามเราแนะนำว่าหากต้องการติดตั้งก็ควรจะติดต่อช่างผู้เชี่ยวชาญมาทำการติดตั้งให้ก็จะสะดวกที่สุด 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube