fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

สัญลักษณ์บนป้ายเสื้อผ้า รู้ไว้ยืดอายุการใช้งานได้อีกนาน

Featured Image

          ป้ายบนเสื้อผ้าไม่ได้บอกแค่ไซซ์เฉยๆ (แม้เราส่วนใหญ่จะดูแค่ไซซ์ก็ตาม) ป้ายบนเสื้อผ้าของเราจะบอกว่าควรซักแบบไหน น้ำร้อนแค่ไหน รีดแบบไหน อบได้ไหม หากเรารู้ไว้จะช่วยรักษาเสื้อผ้าตัวโปรดของเราให้มีอายุการใช้งานได้อีกนานเลยทีเดียว

          โดยขั้นตอนอ่านป้ายก็ง่ายมากๆ เริ่มจากสัญลักษณ์ที่เราเห็นบ่อยๆ จะมี 6 สัญลักษณ์ ประกอบด้วย

  1. การซักผ้าด้วยเครื่อง
  2. การฟอกขาว
  3. การรีดผ้า
  4. การซักแห้ง
  5. การอบแห้ง
  6. การตาก

          เราลองมาดูสัญลักษณ์ทีละกลุ่มกันเลยดีกว่า

1.การซักผ้าด้วยเครื่อง 

          ในหมวดแรกของการซักผ้าด้วยเครื่องซักผ้า ส่วนใหญ่จะมีระบุไว้ว่าควรซักด้วยอุณหภูมิเท่าไร ห้ามเกินเท่าไร ห้ามซักด้วยเครื่องให้ซักด้วยมืออย่างเดียว เพราะเนื้อผ้า ชนิดผ้าอาจจะเสียหายหรือหดได้หากซักไม่ถูกต้อง 

2.การฟอกขาว 

          หมวดที่สองกับการฟอกขาว หรือการใช้ผงซักฟอกนั่นเอง รวมไปถึงน้ำยาซักผ้า ลูกบอลซักผ้าด้วย โดยจะมีบอกว่าใช้ได้กับทุกชนิด ห้ามใช้ที่มีคลอรีน บางชนิดก็ห้ามใช้ผงซักฟอกเลย แล้วเราก็ไปดูป้ายอื่นๆ ประกอบเช่น อาจจะใช้น้ำอุ่นซักอย่างเดียว 

3.การรีดผ้า

          การรีดผ้า หลักๆ ป้ายก็จะบอกว่า รีดด้วยความร้อนแค่ไหนหรือผ้าบางชนิดก็ห้ามรีดด้วยเตารีดไอน้ำ ยังไงก็อย่าลืมสังเกตกันนะทุกคน

4.การซักแห้ง 

          ป้ายต่อมาเกี่ยวกับการ ซักแห้ง ใครสงสัยว่าซักแห้งคืออะไร การซักแห้ง เป็นการทำความสะอาดเสื้อผ้ารูปแบบหนึ่ง ซึ่งจริง ๆ แล้วก็คล้ายกันกับการซักผ้าทั่วไป แต่มีขั้นตอนมากกว่าและใช้น้ำยาหรือน้ำมันพิเศษที่มีชื่อว่า เพอร์คลอโรเอทิลีนแทนการใช้น้ำกับผงซักฟอก เนื่องจากน้ำยาชนิดนี้มีน้ำเป็นส่วนประกอบน้อยมากหรือแทบจะไม่มีเลย ดังนั้นจึงช่วยถนอมเส้นใยผ้า  

5.การอบแห้ง

          บ้านใครที่มีเครื่องอบผ้าก็อย่าลืมดูป้ายก่อนนะว่าอบได้ไหมหรืออบได้ที่ความร้อนแค่ไหน ไม่งั้นเนื้อผ้าเสียแน่ๆ สำหรับใครที่ไม่มี แนะนำว่าเป็นการลงทุนที่คุ้มค่ามากๆ เลยสำหรับเครื่องอบผ้า 

6.การตากผ้า 

          สุดท้ายกับการตากผ้า แน่นอนว่าคนส่วนใหญ่เรามักจะแขวนแล้วก็ตากๆ อาจจะมีแค่ตากไม่ให้โดนแดดแรงๆ เพราะกันสีจาง แต่มันก็มีตากในที่ราบด้วยนะ 

          เสื้อผ้าจะมีป้ายบอกไว้อยู่แล้ว ต่อไปเราก็รู้แล้วว่าชุดสวยๆ ที่เราซื้อมาต้องดูแลรักษา ทำความสะอาดยังไง แม้จะเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่ถ้าทำไว้มันก็จะช่วยยืดอายุการใช้งานได้ดีกว่า นอกจากป้ายบนเสื้อผ้าที่ควรดูแล้ว ยังมี สัญลักษณ์บนเครื่องสำอางที่คุณควรรู้ด้วยนะ และสำหรับใครที่ไม่อยากพลาดทุกเรื่องอินเทรนด์ สามารถติดตามบทความสุขภาพดีๆหรือ ไลฟ์สไตล์ต่างๆได้ที่ iNN Lifestyle

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube