fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

ตัวสลอธช้าแค่ไหน ทำไมถึงช้า?

Featured Image

          สลอธ หลายคนคงคุ้นเคยและมีภาพจำกับเจ้าสัตว์โลกตัวนี้เป็นอย่างดี ในภาพที่เจ้าสลอธที่ทำอะไรก็ช้าไปหมด จะเดิน จะกิน จะปีน ช้าสุดๆ ว่าแต่ช้านี้ช้าขนาดไหนแล้วทำไมมันถึงช้า วันนี้มาก้าวไปช้าๆกับสลอธกัน

          สลอธ(Sloth)

          เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดกลาง มีสองสายพันธุ์ นั่นก็คือพันธุ์ 2 นิ้ว กับพันธุ์ 3 นิ้ว อาศัยอยู่บนต้นไม้ในป่าอเมริกากลางและทวีปอเมริกาใต้ เป็นอีกหนึ่งสัตว์ที่ถูกเฝ้าระวังว่าจะสูญพันธุ์เพราะความเชื่องช้าของมันนี่แหละ 

สลอธ ช้าขนาดไหน

  • 1 ชั่วโมงมันเคลื่อนที่หรือเดินได้แค่ราวๆ 4.82 เมตรเท่านั้นเอง 
  • นอน 15-20 ชั่วโมงต่อวัน
  • ย่อยอาหาร 1 ครั้งใช้เวลา 1 เดือน
  • การขับถ่ายหนัก ทำอาทิตย์ละ 1 ครั้ง

จะเห็นว่าไม่ใช่แค่การเคลื่อนไหวของสลอธที่ช้า แต่ระบบการทำงานของมันก็ช้าเช่นกัน 

ทำไมสลอธถึงช้า

เหตุผลหลักคือระบบร่างกายของสลอธ 

1.โดยทั้งร่างกายมีกล้ามเนื้อราวๆ 23-25 % เท่านั้น กล้ามเนื้อที่น้อยทำให้พวกมันต้องเคลื่อนไหวให้น้อยที่สุด เพื่อเก็บพลังงานเอาไว้ใช้งานจำเป็น แล้วก็ต้องแบ่งไปเผาผลาญเพื่อคงอุณหภูมิของร่างกายด้วย

2.เล็บที่ยาวทำให้เคลื่อนไหวได้ลำบาก (ยกเว้นบนต้นไม้)

3.สลอธมักกินแต่ใบไม้ ทำให้แหล่งสารอาหารไม่ค่อยมี ตัวสลอธจึงมีพลังงานที่ต่ำ ทำให้พวกมันต้องประหยัดพลังงานไว้ 

4.จากการกินใบไม้ของสลอธ ทำให้ระบบย่อยอาหารต้องใช้วิวัฒนาการเพื่อใช้ย่อยใบไม้และดูดสารอาหารให้มากที่สุด สลอธจึงต้องใช้ชีวิตประหยัดพลังงานมากที่สุด เคลื่อนไหวน้อยที่สุด และต้องนอนเยอะๆ 

แม้จะช้าแต่ก็มีอะไรน่าสนใจ

          แม้ตัวสลอธจะช้าไปหมดแต่ความสามารถมันก็น่าสนใจทีเดียว แม้กล้ามเนื้อจะน้อย มีเล็บที่ยาว แต่สองส่วนนี้ก็แข็งแรงมากๆ มันสามารถเกี่ยวและห้อยได้เป็นเวลานาน คอพวกมันสามารถหมุนได้ 270 องศา ระบบปรับอุณหภูมิก็ดี พวกมันสามารถปรับได้ในช่วง 5 องศาเซลเซียส ทำให้สามารถทนต่อการเปลี่ยนแปลงทางอุณหภูมิได้มาก 

          หากอยู่ในสภาวะตื่นกลัวพวกมันก็เคลื่อนที่ได้เร็วขึ้นราวๆ 4 เมตรต่อนาทีเลยทีเดียว แล้วพวกมันก็ยังว่ายน้ำได้อย่างยอดเยี่ยมอีกด้วย มีงานที่แสดงว่าพวกมันเคลื่อนที่ได้ไวขึ้น 3 เท่าหากได้ยินเสียงเรียกของเพศตรงข้ามตอนจะผสมพันธุ์ 

          สลอธมักถูกนำไปเปรียบเทียบกับความขี้เกียจ แต่หากดูดีๆแล้วชีวิตของมันก็ดูน่าสบายไม่ใช่น้อย อีกทั้งการที่อยู่แต่บนต้นไม้ ไม่ค่อยขยับไปไหนทำให้นักล่าทั้งหลายไม่ค่อยเห็นมันอีกด้วย จะว่าไปก็ดูมีความสุขดี กิน นอน ค่อยๆทำนู่นทำนี่ และสำหรับใครที่ไม่อยากพลาดทุกเรื่องอินเทรนด์ สามารถติดตามบทความสุขภาพดีๆหรือ ไลฟ์สไตล์ต่างๆได้ที่ iNN Lifestyle

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube