fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

4 เหตุผลทำไมเราไม่รู้สึกหิวในตอนเช้า

Featured Image

          มื้อเช้าเป็นมื้อที่สำคัญ แต่ไม่หิวอะจะกินได้ยังไง เป็นเรื่องที่น่าแปลกอีกอย่าง เราทุกคนรู้ว่ามื้อเช้ามีความสำคัญนะ แต่มันไม่หิวอะ แล้วทำไมตอนเช้าไม่รู้สึกหิวเท่าตอนเย็นหรือค่ำๆ วันนี้ทีม iNN เลยมี 4 เหตุผลทำไมเราไม่รู้สึกหิวในตอนเช้า มาฝากทุกคนกัน 

          1.เราทานอาหารมื้อเย็นหรือตอนดึกมากเกินไป

          หนึ่งในสาเหตุหลักที่เราไม่หิวตอนเช้า คือ เรากินมื้อเย็นเยอะหรือแอบไปกินของว่าง กินขนม กินข้าวในตอนกลางคืน 

          ยิ่งถ้าเป็นอาหารที่มีไขมันหรือโปรตีนสูง อาหารเหล่านี้จะช่วยชะลอความรู้สึกหิว ทำให้เรารู้สึกอิ่มนาน นอกจากนี้โปรตีนยังช่วยปรับระดับฮอร์โมนที่ควบคุมความหิวและความอยากอาหารของเราได้ ไขมันทำให้เรารู้สึกอิ่ม และเราก็จะมีความหิวที่ลดลง 

          2.ระดับฮอร์โมนเปลี่ยน

          ตอนกลางคืนหิวใจจะขาด พอเช้ามากลับไม่รู้สึกหิวซะงั้น การนอนอาจจะทำให้ระดับฮอร์โมนหลายอย่างในร่างกายเกิดการเปลี่ยนแปลงไป ส่งผลทำให้ความรู้สึกอยากอาหารน้อยลง 

          มีการศึกษาพบว่าระดับอะดรีนาลีนมักสูงในตอนเช้า เชื่อว่ามันช่วยยับยั้งความอยากอาหาร อีกส่วนหนึ่งมันช่วยสลายคาร์โบไฮเดรตที่เก็บไว้เพื่อเป็นพลังงานให้กับร่างกายแทน

          3.ความเครียด 

          ความกังวล ความเครียดส่งผลต่อความหิวเราได้ เมื่อคืนหากเรามีอาการนอนไม่หลับ เหนื่อยล้า ไม่มีแรงบันดาลใจ มีภาวะซึมเศร้าอาจส่งผลให้ความอยากอาหารเปลี่ยนแปลงได้ 

          บางทีตื่นมาแล้วเราเครียด หรือเรามีความกังวล ก็ทำให้ความอยากอาหารลดลง (เครียดไม่อยากกินข้าว) 

          4.ปัจจัยอื่นๆเกี่ยวกับสุขภาพ

          อาการอื่นๆเกี่ยวกับสุขภาพก็ส่งผลกับเราได้ เช่น กำลังท้อง มีอาการเกี่ยวกับไข้หวัด ปอดบวมก็ทำให้เราหิวน้อยลง อาการหวัดนั้นทำให้การรับรู้ของกลิ่นนั้นลดลงไป และทำให้เราไม่รู้สึกหิวสักเท่าไร บางอาการเราอาจจะรู้สึกคลื่นไส้อาเจียนทำให้ไม่อยากอาหาร 

          ง่ายที่สุดสำหรับวิธีแก้ปัญหา คือเริ่มจากปรับเวลาการกินให้ตรงต่อเวลา อย่าทานอะไรตอนดึก ออกกำลังกายสม่ำเสมอ นอนให้เป็นเวลา ก็จะช่วยจัดระบบร่างกายได้ มีใครไม่ยอมกินข้าวเช้ากันบ้างไหม บอก iNN กันไว้หน่อย และสำหรับใครที่ไม่อยากพลาดทุกเรื่องอินเทรนด์ สามารถติดตาม ข่าวหรือ ไลฟ์สไตล์ต่างๆได้ที่ iNN Lifestyle  

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

ขอขอบคุณข้อมูล 

healthline

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube