fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

รู้หรือไม่ ผัดไทย มาจาก ก๋วยเตี๋ยว

Featured Image

          ผัดไทย หนึ่งในอาหารสุดอะเมสซิ่งไทยแลนด์ที่ฝรั่งคนไหนมาก็ต้องลองชิมสักครั้ง ผัดไทย เป็นอาหารจานโปรดของใครหลายคน เช่นเดียวกับที่เราเคยเล่ามา อาหารมีความน่าสนใจอยู่ในตัวเสมอ รู้หรือไม่ว่า ผัดไท มีที่มาจาก ก๋วยเตี๋ยว 

          ผัดไทย มาจาก ก๋วยเตี๋ยว 

          จุดกำเนิดของ ผัดไทย ย้อนกลับไปช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ตอนนั้นจีนได้เข้ามาที่ประเทศไทยเป็นอย่างมาก หนึ่งในเมนูที่ได้รับความนิยมคือ ก๋วยเตี๋ยว ตอนนั้นเอง จอมพล ป. พิบูลสงคราม ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ได้รณรงค์ให้ประชาชนหันมารับประทาน ก๋วยเตี๋ยว กันมากขึ้น เพื่อลดการบริโภคข้าวภายในประเทศ เนื่องจากสภาวะเศรษฐกิจที่ตกต่ำจากสงคราม

          “อยากให้พี่น้องกินก๋วยเตี๋ยวให้ทั่วกัน เพราะก๋วยเตี๋ยวมีประโยชน์ต่อร่างกาย มีรสเปรี้ยว เค็ม หวานพร้อม ทำเองได้ในประเทศไทย หาได้สะดวกและอร่อยด้วย หากพี่น้องชาวไทยกินก๋วยเตี๋ยวคนละหนึ่งชามทุกวัน วันหนึ่งจะมีคนกินก๋วยเตี๋ยวสิบแปดล้านชาม ตกลงวันหนึ่งค่าก๋วยเตี๋ยวของชาติไทยหนึ่งวันเท่ากับเก้าสิบล้านสตางค์เท่ากับเก้าแสนบาท เป็นจำนวนเงินหมุนเวียนมากพอ ใช้เงินเก้าแสนบาทนั้นก็จะไหลไปสู่ชาวไร่ ชาวนา ชาวทะเลทั่วกัน ไม่ตกไปอยู่ในมือใครคนหนึ่งคนใดเพียงคนเดียว และเงินหนึ่งบาทก็มีราคาหนึ่งบาท ซื้อก๋วยเตี๋ยวได้เสมอ ไม่ใช่ซื้ออะไรก็ไม่ได้เหมือนอย่างทุกวันนี้ซึ่งเท่ากับไม่มีประโยชน์เต็มที่ในค่าของเงิน”

          นี่คือสิ่งที่จอมพล ป. ได้กล่าวต่อประชาชน ที่อยากให้คนไทยในตอนนั้นหันมากิน ก๋วยเตี๋ยว แต่ตอนนั้นก็ติดอยู่นิดหน่อย ด้วยกระแสชาตินิยม ทุกคนเลยมองว่าก๋วยเตี๋ยวเป็นอาหารจีน เลยนำมาดัดแปลงให้เป็นอาหารไทยซะเลย 

          ก๋วยเตี๋ยวผัด ได้ถือกำเนิด 

          หลังจากมีแนวคิดจะดัดแปลงให้เป็นอาหารไทยเลยนำก๋วยเตี๋ยวมาผัดแทน ตอนนั้นใช้เส้นจันทบูร ส่วนหมูก็จะไม่ใส่เพราะกลัวถูกมองเป็นผัดซีอิ๊วซึ่งจะทำให้เหมือนอาหารจีนมากเกินไป เลยใส่กุ้งแห้ง ตามด้วยเต้าหู้เหลือง มะนาว ใบกระเทียม หัวปลี ถั่วงอก ทั้งหมดเป็นวัตถุดิบที่หาได้ง่ายในประเทศไทย ทั้งหมดรวมกันและถูกตั้งชื่อว่า ก๋วยเตี๋ยวผัด ก๋วยเตี๋ยวผัดไทย พอกาลเวลาผ่านไปเลยเหลือแค่ ผัดไทย 

          ผัดไทยเป็นที่รู้จักไปทั่วโลก 

          หลังผ่านกาลเวลามาอย่างยาวนาน ผัดไทย ได้กลายเป็นอีกหนึ่งอาหารประจำชาติไทยที่ได้รับความนิยมและยอมรับไปทั่วโลก ไม่ต่างกับ ต้มยำกุ้ง 

          ในแต่ละจังหวัดของประเทศไทย ผัดไทย จะมีวิธีปรุงและส่วนผสมที่แตกต่างกันออกไป ผัดกับกะทิบ้าง ปรุงด้วยน้ำพริกบ้าง ทานคู่กับมะม่วงบ้าง แล้วแต่พื้นที่ 

          เชื่อว่าผัดไทยเป็นของโปรดของใครหลายคน แต่ช่วงโควิดนี้เองที่ทำให้ผัดไทยส่วนใหญ่มีปัญหาคือ สั่งกลับบ้านแล้ว เส้นเป็นก้อน วันนี้เลยมี 1 ร้านทางเลือกสำหรับคนอยู่แถวนนทบุรีมาฝากกัน 

          ใจเย็น ผัดไทย&หอยทอด 

ร้านใจเย็น ผัดไทยหอยทอด

          ร้าน ใจเย็นผัดไทย หอยทอด ตั้งอยู่บริเวณ หน้าหมู่บ้านอัญชลี สนามบินน้ำ ร้านเล็กร้านลับชื่อดัง ร้านที่คุณภาพเกินราคา นอกจากนี้ยังมีบริการส่งถึงบ้านอีกด้วย 

          จุดเด่นของร้านนี้ที่หลายคนพูดถึงคือ เส้นผัดไทยที่มีรสชาติ ซอสอร่อย รสชาติเข้มเข้น 3 รส เรียกว่าทานได้เลยแถมไม่ต้องปรุง ถูกปากใครหลายคนแน่นอน แล้วที่สำคัญ ร้านมีเทคนิคทำให้เส้นไม่เป็นก้อน สั่งเที่ยงกินเย็น เส้นก็ไม่เป็นก้อน ปรบมือ 10 ครั้ง

          ขอแอบแวะนอกจากผัดไทย ไปหอยทอดสักนิด ร้านนี้จะใช้เทคนิคการทอดช้าๆ ให้กรอบนานที่สุด แป้งจะไม่เป็นก้อนๆ จะเอากรอบแบบไหนบอกร้านได้เลย  น้ำมันร้านนี้ไม่กลัวขาดทุน เปลี่ยนใหม่ไม่ใช้ซ้ำ มีน้ำจิ้มให้เลือกถึง 3 รส 

          ใจเย็น ผัดไทย&หอยทอด มีเมนูให้เลือกมากมาย 

  • ผัดไทยธรรมดา
  • ผัดไทยกุ้ง ปลาหมึก
  • ผัดไทยทะเล
  • ผัดไทยหอยนางรม (หรือ นางรม + ทะเล)
  • ผัดไทยเบคอน (เมนูเด็ดของร้าน)

          ในส่วนของเมนูหอยทอดนั้นก็สามารถเลือกเครื่องเหมือนผัดไทยได้เลย ราคาเริ่มต้นที่ 40 บาทเท่านั้น พูดไปก็ไม่เห็นภาพ เอาภาพไปดูรับความหิวกันก่อน

          ใครสนใจสั่งซื้อสามารถสั่งได้ที่ ใจเย็น : ผัดไทย&หอยทอด หรือ โทร 094 462 3623 , 081 742 4862 ร้านเปิดตั้งแต่ 4 โมงถึง 3 ทุ่ม (แต่ของหมดไวมากๆ) 

          เป็นยังไงกันบ้างสำหรับ ผัดไทย ที่มาจากก๋วยเตี๋ยว ว่าแต่ผัดไทยแถวบ้านของทุกคนมีสูตรเป็นยังไงกันบ้าง บอกกันไว้หน่อย ติดตามเรื่องราวพื้นบ้านน่าสนใจแบบนี้ได้ที่ ไอ.เอ็น.เอ็น Local

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube