fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

7 สิ่งที่ทำให้น้ำหนักเพิ่มแบบไม่รู้ตัว

Featured Image

          น้ำหนักเพิ่มจนส่งผลต่อภาวะร่างกายที่มีน้ำหนักมากเกินไป หรือ อ้วน บางทีสาเหตุที่ทำให้น้ำหนักเพิ่มอาจจะมาจากสิ่งใกล้ตัวแบบที่เราไม่รู้ตัว ว่าแต่จะมีอะไรบ้าง เราไปอ่านพร้อมๆกันเลย

          1.ทานอาหารแบบรวดเร็ว 

          การรับประทานอาหารแบบไว เร็วๆ เคี้ยวไม่ละเอียด มีรายงานว่าอาจจะทำให้คุณน้ำหนักเพิ่มได้ และอาจส่งผลถึงแนวโน้มที่จะอ้วน แน่นอนว่านอกจากร่างกายต้องใช้เวลาย่อยเยอะแล้ว อย่าลืมว่าตอนเรารับประทานอาหารนั้นก็จะต้องรอสัญญาณที่จะส่งไปบอกที่สมอง เพื่อบอกว่าร่างกายของเรานั้นอิ่มแล้ว ลองนึกภาพตาม หากเรารีบรับประทานอาหาร สัญญาณจะยังไม่ได้ส่งไปบอกสมอง นั่นแปลว่าอาจจะต้องรับประทานเยอะกว่าความจำเป็น เพราะฉะนั้นค่อยๆทาน เคี้ยวให้ละเอียด 

          2.ดื่มน้ำน้อย

          ในชีวิตประจำวันเรามีผลวิจัยชี้ว่าผู้ใหญ่ถึง 16-28% ดื่มน้ำน้อยกว่าที่ร่างกายต้องการในแต่ละวัน มีผลการศึกษาที่น่าสนใจ เขาบอกว่า หากเราดื่มน้ำไม่เพียงพอจะทำให้ร่างกายรู้สึกกระหายน้ำ และบางทีความกระหายน้ำอาจถูกร่างกายตีความผิดเป็นหิวข้าว ทำให้เรารับประทานอาหารมากขึ้นได้อีกด้วย 

          3.เข้าสังคมมากเกินไป

          ข้อนี้น่าสนใจทีเดียวกับการเข้าสังคมมากเกินไป แน่นอนว่าเราต้องเข้าสังคม แต่บางครั้งสังคมก็ส่งผลทำให้เราน้ำหนักเพิ่มได้ เช่น เราเข้าสังคมโดยการดื่มเหล้าเบียร์เป็นประจำ สังคมหมูกระทะ แน่นอนว่าคนเรามีแนวโน้มที่จะทานอะไรเหมือนกับกลุ่มที่เราไปด้วย เช่นเดียวกับกลุ่มที่ชอบออกกำลังกาย คนในกลุ่มนี้ก็มีแนวโน้มที่จะออกกำลังกาย รวมถึงรับประทานอาหารที่มีประโยชน์เช่นกัน 

          4.นั่งนานเกินไป

          การนั่งทำงาน 9 ถึง 11 ชั่วโมงต่อวัน มีการศึกษาที่แสดงให้เห็นว่ามีแนวโน้มที่จะมีน้ำหนักเพิ่มขึ้น และยังเสี่ยงต่อการเสียชีวิตเร็วกว่าคนอื่นด้วย จากการศึกษาคน 600,000 คนพบว่าผู้ใหญ่ที่นั่งนานกว่า 10 ชั่วโมงต่อวัน มีความเสี่ยงสูงถึง 34% ที่จะเสียชีวิตก่อนกำหนด และยังพบว่าคนที่นั่งนานๆมีแนวโน้มที่จะใช้เวลาออกกำลังกายน้อยลงอีกด้วย 

          5.ขนาดของจานข้าว

          เชื่อหรือไม่ว่าขนาดของจาน ถ้วยอาหารของเรานั้นส่งผลต่อการรับประทานอาหารและน้ำหนักตัวด้วย การศึกษากว่า 72 ชิ้นพบว่า คนเรารับประทานมากขึ้นตามขนาดของจานหรือถ้วยที่เสิร์ฟ ที่น่าสนใจคือแม้ปริมาณอาหารจะเท่ากัน แต่หากเสิร์ฟในจานใหญ่ คนที่ทานมักจะรู้สึกไม่อิ่ม และนี่ก็เป็นผลมาจากการที่สายตานั้นมองเห็นแล้วสมองรู้สึกว่าเราทานอาหารไม่เพียงพอ 

          6.รับประทานหน้าทีวี 

          การรับประทานอาหารหน้าทีวีระหว่างดูทีวีไปด้วยอาจจะทำให้รู้สึกเพลิดเพลิน แต่ในการศึกษาชี้ว่ามันก็เป็นการทำให้เราเสียสมาธิเช่นกัน และเมื่อเสียสมาธิ เราก็มีแนวโน้มที่จะรับประทานอาหารมากขึ้นด้วย 

          7.รับประทานน้อยเกินไป

          การรับประทานอาหารในแต่ละหมวดหมู่ที่น้อยเกินไป ไม่ว่าจะเป็นโปรตีน ผัก ผลไม้ เป็นต้น ซึ่งการรับประทานอะไรที่น้อยเกินไปก็ส่งผลต่อร่างกายของเราทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นได้ เช่น ในประเทศอเมริกา ผู้คนจำนวนกว่า 70% มีน้ำหนักเกินหรือเป็นโรคอ้วน สาเหตุหลักๆคือมาจากการรับประทานผักและผลไม้ที่ไม่เพียงพอ 

          เรียกว่าสิ่งที่ทำให้น้ำหนักเพิ่มแบบไม่รู้ตัวนั้นมาจากหลายเหตุผล บางเหตุผลก็คาดไม่ถึงกันเลยทีเดียว ไม่อยากเชื่อเลยจริงๆว่าสิ่งเหล่านี้จะส่งผลต่อน้ำหนักตัวของเราได้ แน่นอนเรื่องรูปร่างแยกกับสุขภาพ ควรระวังการมีน้ำหนักตัวที่มาก เพราะการที่น้ำหนักตัวมากไปนั้นจะเสี่ยงต่อโรคที่ตามมาได้เลยนะทุกคน สำหรับใครที่ไม่อยากพลาดทุกเรื่องอินเทรนด์ สามารถติดตาม ข่าวหรือ ไลฟ์สไตล์ต่างๆได้ที่ INN Lifestyle

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

ขอขอบคุณข้อมูล 

healthline

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube