fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

วันครูโลก

Featured Image

          5 ตุลาคมวันครูโลก (World Teacher’s Day) ร่วมเชิดชูครูอาชีพสำคัญผู้ขับเคลื่อนการศึกษาและความก้าวหน้าของโลกทั้งใบ

ที่มาและประวัติวันครูโลก

          เพราะครูมีบทบาทสำคัญอย่างมากในการศึกษา จึงทำให้หลายประเทศจัดตั้งวันครูให้เป็นวันสำคัญ ไม่เพียงแค่ในประเทศไทยที่จัดกิจกรรมรำลึกอาชีพแม่พิมพ์ของเด็กๆ ทุกวันที่ 16 มกราคม แต่ในระดับนานาชาติก็เห็นถึงคุณค่าอาชีพครูทั่วโลกในวันที่ 5 ตุลาคมของทุกปีเช่นกัน

          โดยวันครูโลกนี้จัดขึ้นเป็นครั้งแรกในปี พ.ศ.2537 ภายใต้การนำขององค์กร UNESCO (องค์การเพื่อการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ) เพื่อให้เห็นถึงความจำเป็นของอาชีพดังกล่าวที่มีหน้าที่ขับเคลื่อนความก้าวหน้าของโลกผ่านการศึกษา และให้คุณครูสำนึกถึงอาชีพตนว่ามีประโยชน์ต่อสังคมอย่างไร

          ด้วยปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 องค์กร UNESCO จึงเฉลิมฉลองวันครูในปีนี้ภายใต้คอนเซ็ปต์ ‘ครูผู้เป็นหัวใจหลักของการฟื้นฟูการศึกษา, Teachers at the heart of education recovery’ เพื่อชี้ให้เห็นถึงวิกฤตไวรัสระบาด อาชีพครูก็เป็นอาชีพหนึ่งที่คอยเยียวยาระบบการศึกษาให้กลับมาเข้มแข็งผ่านการสอนแบบออนไลน์ไปพร้อมๆ กับโลกที่ต้องปรับตัว

 

เพราะโลกนี้คือการเรียนรู้ ถ้าคนดังเป็นคุณครูจะสอนวิชาอะไร?

          เพื่อรำลึกถึงพระคุณครูที่สอนให้เราเติบโตเป็นผู้เป็นคนจนถึงทุกวันนี้ แม้เราจะกลายเป็นผู้ใหญ่แต่เส้นทางการศึกษาก็ไม่ได้สิ้นสุดลง เราเลยอยากชวนทุกคนมาคิดกันว่า ถ้าคนดังบนโลกโซเชียลมาสอนหนังสือ จะสอนวิชาอะไร แล้วเราจะได้ความรู้อย่างไรกันบ้าง?

IG_วันครูโลก_1

พระมหาไพรวัลย์ สอนวิชาแนะแนว

ในช่วงนี้ที่คนส่วนใหญ่ต้องรับมือกับความเครียด ก็ได้ พส. พระมหาไพรวัลย์นี่แหละที่พาพบทางออก ด้วยวิธีการแก้ไขปัญหาชีวิตแบบพุทธสไตล์ที่ฟังง่าย ตลก และกินใจ ถ้าสอนวิชาแนะแนวในโรงเรียน เด็กไทยคงยิ้มไปสู้ไปกับปัญหา ไม่ก็อยากเป็นพระแทนอยากเป็นหมอกันเลยทีเดียว

IG_วันครูโลก_2

หนูรัตน์ สุภัคชญา ชาวคูเวียง สอนวิชาการแสดง

หากนึกถึงนักแสดงเจ้าบทบาท เล่นเข้าถึงทุกตัวละคร ดราม่าก็ได้ แอ็คชันก็ดี บู๊แหลกแบบเมียหลวงก็เคย ต้องยกหน้าที่ครูสอนการแสดงให้กับหนูรัตน์ เจ้าหญิงแห่งวงการเน็ตไอดอลไทย ด้วยสกิลการแสดงบนเฟซบุ๊กที่ตลอดทั้งการไลฟ์มีเธอกำกับและแสดงทุกบทอยู่คนเดียว ถ้าได้มาสอนในโรงเรียนเด็กไทยไปออสก้าแน่นอน เฮอะเห่เล!

IG_วันครูโลก_3

พระมหาเทวีเจ้า (พี่หญิงลี) สอนวิชาคหกรรม

ถึงชาวเน็ตจะยังสงสัยว่า สรุปแล้วแม่หญิงลีทำเมนู ‘ต้มไก่กะทิข่า’ หรือ ‘ต้มข่ากะทิไก่’ แต่ด้วยฝีมือการปรุงอาหารออนไลน์ได้ออกมาหรอยแบบชาวใต้ ทำให้ยืนยันได้ว่าถ้ามาสอนเยาวรุ่นไทยในคาบคหกรรมครัวต้องปังแน่นอน ก็เกรด A ไปเลยสิคะ

IG_วันครูโลก_4

หมอปลา สอนวิชาป้องกันตัวจากศาสตร์มืด

ประเทศไทยขึ้นชื่อเรื่องสายมูและคาถายิ่งกว่าโลกพ่อมดแม่มดในโรงเรียนฮอกวอตส์ เพื่อป้องกันภัยร้ายจากไสยศาสตร์ เห็นทีกระทรวงศึกษาฯ ต้องจับมือกับกระทรวงเวทย์มนต์จ้างหมอปลามาสอนวิชาป้องกันตัวจากศาสตร์มืดเหมือนหนังแฮรี่พอตเตอร์ซะแล้ว เอ้า! ใครถีบศาลพระภูมิไม่ล้มไม่ต้องพักเที่ยง

IG_วันครูโลก_5

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา สอนวิชาพระพุทธศาสนา

นอกจากเป็นผู้นำประเทศที่น่าเคารพแล้ว พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชาก็ขึ้นชื่อเรื่องความเลื่อมใสในพระพุทธศาสนาเป็นที่สุด จากการที่ท่านพกพระห้อยคอและนำคนไทยสวดมนต์ วิชาพระพุทธศาสนาในโรงเรียนไทยต้องก้าวไกลแน่นอน

          การจะโตขึ้นมาเป็นผู้ใหญ่เป็นเรื่องยาก แต่การสอนให้มีความเป็นผู้ใหญ่นี่ยากกว่า ต้องขอบคุณครูทุกคนที่ช่วยขัดเกลาให้เราเป็นคนได้ถึงทุกวันนี้ เพราะอาชีพที่มีฉายาว่าเป็นแม่พิมพ์ไม่ได้ทำแค่สอนตรีโกณ หรือบังคับให้เราท่องอาขยานจนเจ็บคอเพียงอย่างเดียว แต่คนที่คอยแจกสมุดพกเราตอนปิดเทอมนี้ทำให้โลกหมุนต่อไปได้ในทุกๆ วัน ถ้าชอบสาระเกี่ยวกับวันสำคัญหรือความรู้รอบตัวติดตามต่อได้ที่ iNN Lifestyle

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube