fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

How to เลี้ยงลูกให้มีความสุขแบบเนเธอร์แลนด์

Featured Image

          องค์การทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูนิเซฟ (UNICEF) มีรายงานเมื่อปี 2007 ส่วนหนึ่งของข้อความระบุไว้ว่า เด็กๆ จากประเทศเนเธอร์แลนด์เป็นเด็กที่มีความสุขที่สุดในโลก แถมยังมีการพูดว่า ผู้ปกครองจากเนเธอร์แลนด์ก็มีความสุขในโลกเช่นกัน อะไรทำให้เป็นแบบนั้น วันนี้เรามาดูกัน  

          สภาพแวดล้อมโดยรวม ค่านิยม การปลูกฝัง สังคม น่าจะเป็นการสรุปรวมเหตุผลได้ดีที่สุด สำหรับการเลี้ยงลูกให้มีความสุขและผู้ปกครองก็มีความสุขเช่นกัน หากให้ลงละเอียดเพิ่มน่าจะแบ่งได้ประมาณนี้ 

 

1.ปล่อยให้ลูกนอนหลับอย่างเพียงพอ 

          เคยมีการทดสอบเด็กทารก ถึงความแตกต่างทางอารมณ์ระหว่างเด็กทารกในประเทศสหรัฐอเมริกาและเนเธอร์แลนด์ พบการศึกษาน่าสนใจมากทีเดียวพวกเขาพบว่า เด็กจากเนเธอร์แลนด์ หัวเราะ มีรอยยิ้ม ชอบมากอดมากกว่า มีการพักผ่อนตรงเวลา มีพฤติกรรมที่ค่อนข้างเรียบร้อยมากกว่า 

          ทำไมถึงเป็นเช่นนั้น ข้อนี้มาจากการเลี้ยงดูของชาวเนเธอร์แลนด์ที่มักจะให้เด็กนอนหลับแบบมีคุณภาพและทำกิจวัตรประจำวันอย่างสม่ำเสมอ ตรงนี้มาจากนิสัยของชาวเนเธอร์แลนด์ที่มีค่าเฉลี่ยการนอนสูงถึง 8 โมงในแต่ละวัน แน่นอนว่าเมื่อทารกนอนเต็มอิ่มการงอแงก็น้อยลง พ่อแม่ก็ได้พักผ่อนมากขึ้นตามไปด้วย ทำให้ทุกฝ่ายมีความสุข 

2.ไม่ได้แข่งให้ลูกต้องดีกว่าใคร 

          ผู้ปกครองหลายคนมักมีความคิดว่า ลูกฉันต้องดีกว่าใคร ครอบครัวฉันต้องแข่งกับคนนี้ให้ชนะ แต่ไม่ใช่ที่เนเธอร์แลนด์ ประเทศนี้นับว่ามีประชากรหนาแน่นที่สุดในยุโรปแห่งหนึ่งเลย ทำให้พวกเขาหนีไม่พ้นจากสายตาคนอื่นแน่นอน แต่พวกเขาไม่รู้สึกว่าต้องแข่งขันกับใคร งานวันเกิดไม่ต้องใหญ่โต เสื้อผ้าไม่ใช่ตัวกำหนดสถานะทางสังคม แต่กลับให้ความสำคัญกับมิตรภาพของลูกกับเพื่อนๆ แทน 

          สิ่งนี้เราเอามาปรับใช้ได้เป็นการเลี้ยงดูเริ่มจากครอบครัวของเรา ทำแบบพอดี ไม่ต้องไม่อวดใคร เอาที่เราและครอบครัวมีความสุขก็พอ

3.ไม่กดดันเรื่องการเรียน 

          ในเนเธอร์แลนด์มองว่าการศึกษาเป็นเส้นทางที่จะช่วยให้เด็กได้พัฒนาตนเอง เป็นสถานที่จะให้หาตัวตนมากกว่าการแข่งขัน การต่อระดับอุดมศึกษาก็มีให้เลือกทั้งวิชาการและสายวิชาชีพ โดยการเรียนต่อส่วนใหญ่ไม่ต้องใช้เกรด คะแนนอะไรเป็นพิเศษเพียงแค่สอบผ่านระดับมัธยมปลายก็เป็นพอ ประเทศนี้เน้นให้ให้โรงเรียงสร้างแรงจูงใจมากกว่า ทำให้พ่อแม่เน้นความสุขมากกว่า IQ หรือความเก่งของลูก 

          ส่วนนี้อยากให้พ่อแม่ทุกคนเห็นความสำคัญในความชอบของลูกและเชื่อว่ามันสามารถทำให้เขาเลี้ยงดูตัวเองและมีความสุขได้ ชี้เส้นทางแต่อย่าบังคับให้เขาได้เลือกในสิ่งที่ชอบ 

4.ให้พ่อแม่มีเวลาอยู่กับลูก

          เนเธอร์แลนด์มีกฎหมายหลายข้อที่เอื้อให้ประชากรในประเทศมีสมดุลในชีวิตการทำงานมากขึ้น ทำให้พวกเขาเป็นหนึ่งในประเทศที่มีเวลาทำงานต่อสัปดาห์น้อยที่สุดในโลก ตัวคุณพ่อนิยมจัดตารางงานให้เหลือเพียง 4 วัน เพื่อให้อยู่กับลูกมากขึ้น ส่วนคุณแม่เองส่วนใหญ่ก็มีเวลามากพอที่จะไปพบปะแม่ๆ คนอื่นเพื่อแลกเปลี่ยนกัน 

          ในประเทศไทยอาจจะมีข้อจำกัดด้านเวลาทำงานที่หลีกเลี่ยงค่อนข้างยาก แต่ก็อยากให้วางแผนอย่างน้อยในช่วงที่เด็กเพิ่งเกิดหรืออายุยังไม่เยอะ ควรจัดเวลาให้อยู่กับลูกให้มากขึ้น ให้เวลา ใช้เวลาไปกับเขาให้มากที่สุด 

          นอกจากนี้ยังมีปัจจัยอื่นๆ อีกเช่น การสนับสนุนรัฐบาล การทำกิจกรรมกับลูก การสอนต่างๆ บางอย่างก็ต้องได้รับการสนับสนุนจากภาพรวม แต่บางอย่างก็เริ่มได้จากในครอบครัวของเราเอง ยังไงก็ลองไปปรับใช้ดู อย่าลืมกดติดตาม ไอ.เอ็น.เอ็น. เพื่อไม่พลาดทุกเรื่องราวดีๆ สำหรับคุณ 

ขอขอบคุณข้อมูล

theasianparent

cnbc

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube