Home
|
เพลง

ATLAS ทำอย่างไร “ส้มตำ” พา MV สู่โหมดหนังสั้น

Featured Image
ATLAS ทำอย่างไร “ส้มตำ” พา MV สู่โหมดหนังสั้น แฟนคลับชี้: นี่คือไทยที่ไม่ยัดเยียด

          ในยุคที่การแข่งขันทางดนตรีเข้มข้นและดุเดือด ไม่ใช่แค่เสียงร้องหรือภาพลักษณ์ของศิลปินที่สร้างความโดดเด่นเพื่อดึงดูดแฟนคลับอีกต่อไป แต่ “  เรื่องราว” และ “วิธีเล่าเรื่อง” กลับกลายเป็นหัวใจสำคัญของเพลงยุคใหม่

          เพลง “ส้มตำ (Somtam)” ของวง ATLAS คือหนึ่งในตัวอย่างที่โดดเด่นของการพัฒนาแนวทางการเล่าเรื่องใน T-POP ผ่านการนำเสนอในรูปแบบ Short Film Music Video ที่มีกลิ่นอายความเป็นไทยเข้มข้น ผสานความร่วมสมัยได้อย่างลงตัว นับว่าเป็นอีกหนี่งจุดเด่นของวง

รสชาติความเป็นไทยที่กลมกล่อมแบบคนรุ่นใหม่

          “ส้มตำ” ไม่ใช่แค่ชื่อเพลงที่สะดุดหู แต่ถูกใช้เป็น “สัญลักษณ์” ของการรวมความแตกต่างให้กลายเป็นความลงตัว – เหมือนส้มตำ อาหารที่มีทั้งรสเผ็ด เปรี้ยว หวาน เค็ม ที่ผสมผสานอย่างลงตัวในจานเดียว แต่ ในเพลงนี้ทั้งวัฒนธรรม สไตล์ชีวิต และมุมมองของคนรุ่นใหม่ถูกตีความผ่านการเปรียบเทียบกับอาหารไทยที่โดดเด่นที่สุดเมนูหนึ่ง

ATLAS เลือกใช้ รสชาติความหลากหลายที่ลงตัวของ“ส้มตำ” มาเป็นตัวแทนของ

  • ความสดใหม่ 
  • ความหลากหลาย
  • เอกลักษณ์ท้องถิ่น
  • ความสนุกสนานของสังคมไทย

          ซึ่งทั้งหมดนี้ถูกถ่ายทอดผ่าน ทำนอง ดนตรี สีหน้าแววตา และอารมณ์ของเพลง ตั้งแต่เสียงเครื่องดนตรีไทยผสานกับบีตแบบสมัยใหม่ ไปจนถึงสไตล์การร้องที่มีพลังและเป็นมิตร

 

MV ที่เป็นมากกว่ามิวสิกวิดีโอ: เมื่อเรื่องเล่าที่โดดเด่นอยู่เหนือภาพสวยๆที่ทุกคนเห็นใน MV เพลง

          มิวสิกวิดีโอของเพลง “ส้มตำ” ถูกสร้างให้มีบรรยากาศแบบหนังสั้นตั้งแต่เฟรมแรก ด้วย โทนสีอบอุ่น ฉากไทยร่วมสมัย และองค์ประกอบการถ่ายทำที่ใส่ใจรายละเอียด ตั้งแต่ตลาดท้องถิ่น ร้านรถเข็น ไปจนถึงซีนสนุกๆ  ที่สะท้อนอารมณ์ความรู้สึกเป็น “เรื่องราวในชีวิตจริงของคนไทยยุคใหม่”

          การคัดเลือกเสื้อผ้าก็สะท้อนความตั้งใจ—เป็นแฟชั่นที่สอดแทรกกลิ่นอายความเป็นไทยในรูปแบบโมเดิร์น ทั้งเสื้อผ้าสีสด ลวดลายพื้นบ้าน ผสมกับสไตล์สตรีทแฟชั่นที่เข้ากับคนรุ่นใหม่อย่างเป็นธรรมชาติ

แม้เนื้อเรื่องดูเรียบง่าย แต่ อารมณ์ขัน ความน่ารัก ความอบอุ่นของตัวละคร ทำให้ผู้ชมได้รับทั้งความสนุกและความรู้สึกดี นอกจากนั้นยังมีการใช้จังหวะการตัดต่อที่คล้ายหนัง Coming-of-age ซึ่งยิ่งเพิ่มเสน่ห์ให้ MV ดูมีชีวิตและเล่าเรื่องได้อย่างกลมกลืน

 

เสียงสะท้อนจากแฟนคลับ: “นี่มันหนังสั้นชัดๆ”

          หลังจากปล่อยผลงาน แฟนคลับต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า “MV เพลงนี้ให้ความรู้สึกเหมือนดูหนังสั้นจริง ๆ” และยังมีการเปรียบเปรยส้มตำกับคนรักเก่า เหมือนเป็นศิลป์ของภาษา ดนตรีก็ทำได้ดี องค์ประกอบ MV ก็ดูดี ฉากเซ็ตแต่ดูจริงดูเต็ม ไม่ต้องอลังการแต่มีดีเทล มีมุมกล้องหลากหลาย ภาพแต่ละซ็อตไม่ซ้ำ เลยรู้สึกถึงความตั้งใจของคนทำ  ซึ่งแฟนคลับหลายคนชื่นชมการถ่ายทอดเรื่องราวผ่านภาพและอารมณ์ของนักแสดงเป็นอย่างมาก รวมถึงเคมีที่เป็นธรรมชาติของสมาชิกวง ATLAS

         นอกจากนี้ ยังมีคำชมในเรื่องของ “ ไทยแบบไม่ยัดเยียด”  ซึ่งไม่ได้เน้นความเป็นไทยแบบท่องเที่ยว แต่เป็นความเป็นไทยที่คนดูรู้สึกใกล้ตัวและคุ้นเคย เช่น สตรีทฟู้ด ตลาด วัฒนธรรมกินข้าวร่วมกัน และบรรยากาศแฟนๆ ในสไตล์ Gen Z ที่ชอบอะไรจริงใจและเข้าถึงง่าย

T-pop แข่งขันด้วยเรื่องราว มากกว่าแค่เสียงเพลง

          สิ่งที่ทำให้ “ส้มตำ” น่าสนใจไม่ใช่แค่เพลงติดหูหรือภาพสวย แต่คือ การกล้าเล่าเรื่อง และสร้างเพลงที่พาคนดู “รู้สึกไปด้วย” นี่คือเทรนด์ที่เห็นชัดใน T-pop ยุคใหม่ จากเพลงที่เคยเน้นจังหวะและโชว์สเตจ สู่เพลงที่มี เนื้อหา ชีวิต และความหมาย พร้อมมิวสิกวิดีโอที่ มีบท มีธีม และมีสาร แบบภาพยนตร์

 

ส้มตำที่มากกว่ารสจัด คือเรื่องราวที่ลึกซึ้ง

          เพลง“ส้มตำ”คือสัญญาณสำคัญว่า T-pop กำลังยกระดับตัวเองให้เข้าใกล้มาตรฐานสากลมากขึ้น และพร้อมนำอัตลักษณ์ไทยออกสู่ตลาดโลก ผ่านการเล่าเรื่องที่ตั้งใจและมีศิลปะ เพราะทุกวันนี้ T-pop ไม่ได้แข่งว่าใครหวานที่สุด แต่แข่งกันว่าใคร  “แซ่บที่สุด” 

          ซึ่งเพลงส้มตำของ ATLAS เพลงนี้กำลังบอกว่า “ไม่ต้องเป็นเหมือนใคร  ก็เป็นไทยที่โก้ ดูดีและเป็นตัวเองของตัวเองได้”  ไม่มีการยัดความเป็นวินเทจ ไม่มีความไทย copy-past  แต่เป็น ไทยที่มีชีวิต หายใจ และเต้นไปพร้อมกับวัยรุ่นยุคใหม่ เพราะนี่ไม่ใช่เพลง แต่มันคือ statement  ที่บอกว่า T-pop จะไม่ใช่แค่เพลงแต่คือรสชาติ  และ “ส้มตำ” คือคำตอบว่า รสชาติแบบไทย ไปได้ไกลแค่ไหน

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก

https://surl.li/hgpsmc

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube