fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

City Pop คืออะไร ทำไมถึงกลับมาได้รับความนิยม

Featured Image

          ใครที่เป็นสายฟังเพลงบนยูทูปแล้วยิ่งเป็นสายปล่อยให้เพลงไหลไปเรื่อยละก็ ครั้งหนึ่งหลายคนอาจจะเคยได้ยินเพลง Plastic Love หรือถึงแม้จะไม่เคยได้ยิน บางทีก็อาจจะเคยเห็นคนพูดคุยเกี่ยวกับดนตรีแนว City Pop กันมาบ้าง หรือถ้าไม่เคยเห็นคนพูดคุย วันนี้เราจะพาทุกคนมาทำความรู้จักกับดนตรีแนวนี้ไว้ดีกว่า 

          City Pop คืออะไร มีจุดกำเนิดมาจากไหน 

          City Pop มีต้นกำเนิดจากประเทศญี่ปุ่น กำเนิดในช่วงหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 หรือราวๆปี 70-80’s ช่วงนั้นประเทศญี่ปุ่นกำลังฟื้นฟูตัวเองจากภัยสงคราม เป็นยุคที่กำลังเปิดรับวัฒนธรรมและเข้าสู่ยุคอนาล็อก ทำให้เกิดการผสมผสานระหว่างดนตรีของตะวันตกเช่น Funk , Disco , Modern Jazz และอีกหลายๆแนวเข้ากับเครื่องสังเคราะห์เสียงหรือซินธิไซเซอร์(Synthesizer) จนกำเนิดเป็นดนตรีแนว City Pop

          เอกลักษณ์ของดนตรีแนวซิตี้ป๊อป

          เอกลักษณ์ของซิตี้ป๊อปนั้นจะมีความโดดเด่นด้วยดนตรีที่ผสมเสียงซินธิไซเซอร์ อย่างในประเทศญี่ปุ่นก็มักมีเนื้อภาษาอังกฤษเข้ามาผสมในท่อนหลักๆ แนวดนตรีจะให้ความรู้สึกสดใส เนื้อหาด้านบวก ดูหวานและผ่อนคลาย มีกลิ่นอายของชีวิตในเมืองอันแสนวุ่นวาย แล้วก็สงบลงในยามดึก 

          Plastic Love ปลุกกระแสซิตี้ป๊อป

          ความน่าสนใจคือเพลง Plastic Love นั้นถูกปล่อยออกมาตั้งแต่ ค.ศ. 1985 หรือราวๆ 30 ปีก่อน แต่ทำไมอยู่ดีๆเพลงนี้กลับมาปลุกกระแสได้ เหตุผลที่หลายคนคาดกันนั้นน่าสนใจมาก อย่างแรกคือคนอาจจะอยากฟังอะไรเก่าๆเพลินๆเวลาทำงาน 

          อย่างต่อมามีหลายคนบอกว่าอัลกอริทึมของ Youtube นั้นอาจจะทำงานผิดพลาดก็ได้ เพราะอยู่ดีๆมันไปโผล่ให้คนฟังหลายต่อหลายคน จนทำให้มันเป็นกระแสขึ้นมา ส่วนทาง Youtube เองก็บอกว่ามันอาจจะแค่มีคนฟังพร้อมกันเยอะเลยกลายเป็นคลิปแนะนำไปโผล่ให้คนที่ใช้งาน Youtube ได้ฟังไปด้วย แต่ไม่ว่าจะมีเหตุผลอย่างไรก็แล้วแต่ เพลง Plastic Love ก็ได้พิสูจน์แล้วว่า ดนตรีแนวซิตี้ป๊อปนั้นไม่เคยตกสมัย มันเข้าถึงได้และทำหน้าที่ของมันได้เป็นอย่างดี

          ซิตี้ป๊อปกับประเทศไทย

          ดนตรีซิตี้ป๊อปก็เข้ามามีบทบาทในวงการเพลงไทยเช่นกัน ในอดีตอย่างเพลง แค่นั้นเองหรือ ของ คุณอุ้ย รวิวรรณ จินดา หากในยุคนี้ที่ชัดเจนที่สุดคงหนีไม่พ้น Polycat กับการนำเอากลิ่นอายของดนตรีซิตี้ป๊อปกลับมาอย่างเต็มเปี่ยม ไม่ว่าจะเป็นเสียงซินธิไซเซอร์อันเป็นเอกลักษณ์ การเล่นคำที่สวยงาม มีการผสมภาษาอังกฤษลงไปในบทเพลง อีกทั้งรูปลักษณ์การแต่งกายก็พาย้อนไปในยุคนั้นแบบสุดๆ แถมโพลี่แคทเองก็เคยออกอัลบัม 80 Kisses ที่หลักๆคือการยืนพื้นไว้ที่ยุค 80s เลยทีเดียว 

          สรุปกระแสซิตี้ป๊อปที่กลับมาได้ก็เพราะมีคนที่ชื่นชอบอยู่แล้วกับกระแสในโลกออนไลน์ที่รวมใจกันพาทุกคนกลับอดีตสู่ยุค 80’s รวมถึงศิลปินในปัจจุบันก็นำแนวเพลงนี้กลับมา เพราะแบบนี้เองจึงทำให้โลกของดนตรีต่างพากันส่งเสียงซินธิไซเซอร์ให้โลกได้ยินอีกครั้ง

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube