Home
|
บันเทิงไทย

มีชีวิตรอดมาได้เพราะคำว่า “อดทน” อ้น สราวุธ เผยวินาทีที่ดิ่งสุดเพราะคำนี้จึงทรงตัวได้

Featured Image
มีชีวิตรอดมาได้เพราะคำว่า “อดทน” อ้น สราวุธ เผยวินาทีที่ดิ่งสุดเพราะคำนี้จึงทรงตัวได้พร้อมเปิดบทบาทที่จะไม่มีวันได้เห็นในชีวิตจริงจากละครเรื่อง ดงดอกไม้

 

 

 

เมื่อได้มาเป็นแขกรับเชิญคนพิเศษ ในรายการ  Club Friday Show ผลิตโดย CHANGE2561 อ้น สราวุธ ก็ได้เปิดใจถึงบทบาท ณรงค์ จากละคร ดงดอกไม้ ที่เจ้าตัวเผยว่าไม่มีทางได้เห็นในชีวิตจริง พร้อมเล่าถึงในช่วงมรสุมที่โหมกระหน่ำจนเกือบจบชีวิตตัวเองแต่รอดมาได้เพราะคำว่า “ อดทน “

 

อ้น สราวุธ : ผมเป็นคนสันโดษมาก สันโดษจนแบบว่าเขาคงไม่สนใจเรื่องของผมเท่าไหร่เพราะผมชอบไปทำงานมากแล้วผมก็ชอบกลับบ้านมาอยู่สันโดษอยู่กับ หมา แมว ต้นไม้ วิธีการแบบนี้กับการเก็นนักแสดงมันอาจจะไม่เรียกแสงเท่าไหร่ ก็เลยรู้สึกว่าคุณจะไม่เห็นผมถ้าคุณไม่เห็นของผมเท่านั้นเอง

 

ถาม เพราะฉะนั้นจะยิ่งพิเศษเลยเพราะเราจะคุยกันถึงเรื่องมิติอื่นๆของ อ้น สราวุธ แต่ก่อนที่จะไปถึงมิติอื่นๆนอกเหนือจากบ้านที่เราได้เอ่ยถึง ก็ยังมีบ้านหลังอื่นๆด้วยที่ได้ร่วมงานกันคือ CHANGE2561 ของ พี่ฉอด กับละครเรื่อง ดงดอกไม้ รับบทบาทเป็นอะไร อย่างไรบ้างเล่าได้แค่ไหน

อ้น สราวุธ : วันที่เขาติดต่อมาครับ เขาติดต่อผมด้วยบทเพียง 5 ฉาก ผมรู้สึกโห่ !! เข้มข้นมากผมเห็นบท ผมเห็นมิติของตัวละคร เห็นความรู้สึกนึกคิดผมก็ตอบตกลงเลย ตัวละครตัวนี้ชื่อ ณรงค์ นะครับ ณรงค์ เป็นผู้ชายเทาแล้วมีแฟนเก่าคนหนึ่งซึ่งเป็นแฟนเก่าที่เขารักกันมากแล้ววันหนึ่งถีบหัวส่งเราเพราะเขาอยากไปมีชีวิตที่ดีกว่าผู้หญิงคนนั้นก็ไต่เต้าไปมีชีวิตที่ดีกว่า นั่นก็คือ พิ้งกี้ สาวิกา คือในเรื่องเราเล่นเป็นสามี น้องพิ้งกี้ เราก็ตีความกับพี่โอ๋ เรารักผู้หญิงคนนี้มากนะแต่เราปล่อย ปล่อยให้เขาไปมีชีวิตที่ดีเราก็เฝ้ามองแต่ว่าก็ไม่ได้เรียกร้องอะไรเพียงแต่วันหนึ่งมันมีเส้นเรื่องมาเกี่ยวกัน เขาต้องการความช่วยเหลือจากเราเพื่อผลักดันสามีใหม่ของเขาให้ไปมีชีวิตที่ดีขึ้น อย่างงี้ดีกว่าครับ ผมเล่นละครมา 25 ปี ผมไม่เคยมีเรื่องไหนที่ด่าว่าไอ้เ_ย เลยครับ

 

ถาม พี่ฉอด ทำไมถึงเลือก อ้น มาเป็น ณรงค์

พี่ฉอด : เหมาะมาก (ยิ้ม) บทละครเรียกร้องตัวนักแสดงเพราะนักแสดงทุกคนก็อยากได้บทที่ดีทั้งนั้น ตอนที่ไปติดต่อเขาก็รู้สึกว่ากับ อ้น ถ้าบทไม่ดีจริงๆเขาไม่มาแน่นอนเลย เชื่อว่าเขาเล่นได้และเป็นคนนั้นได้ก็อย่าที่บอกตัวละครมันอาจจะมีความซับซ้อนไม่ได้เป็นคนเลวตรงๆนะไม่ได้อยู่ลุกขึ้นมาเลวมันมีเหตุผลที่มาที่ไปของมันแล้วเขาก็ฟาดกับ พิ้งกี้ แบบสะใจมาก

อ้น สราวุธ : กับ พิ้งกี้ เล่นกันตัวสั่น กี้ นี่แบบสะอึกสำลักขึ้นมาแล้ว กี้ บอกว่าเล่นกับ พี่อ้น แล้วเขาแทบจะน้ำตาไหลตลอดเวลาเพราะว่าเขาโกรธมากก็ถือว่าเป็นนักแสดงคนหนึ่งที่ผมต้องบอกว่าตั้งแต่ผมเข้าวงการมา พิ้งกี้ เป็นคนที่ผมเล่นด้วยแล้วผมมีความสุขมากก็ไม่ว่าจะอะไรทั้งสิ้นผมก็ให้กำลังใจน้องในส่วนของพี่และคนในวงการแต่ถูกผิดต้องว่าไปตามกฎหมาย

 

ถาม อ้น กับ ณรงค์ มีความแตกต่างกันขนาดไหน??

อ้น สราวุธ : พี่อ้อย จะไม่เห็นผมแบบนั้นในชีวิตจริงเลย

 

ถาม เราก็ไม่น่าจะเห็น อ้น ในแบบนั้นเพราะเราเห็น อ้น จากการเป็นดีเจ เราจะเห็นความละมุนของ อ้น เยอะมาก แม้จะเป็นคนคิดเยอะนะแต่ก็เป็นคนที่ละมุนที่เยอะมากจริงๆ

อ้น สราวุธ : ในรายการแบบนี้คุณจะไม่ค่อยได้เห็นเพราะว่า คนที่จะมองความเติบโตของเราได้ต้องมีวุฒิภาวะของการเติบโตในชีวิตด้วย

 

ถาม และมรสุมใหญ่ในชีวิตของ อ้น ที่เกือบทำให้คิดจบชีวิตตัวเอง ตอนนั้นเป็นอย่างไรบ้าง

อ้น สราวุธ : เกิดเรื่องที่ผมขอไม่ลงรายละเอียด แต่มันเป็นคลื่นลูกใหญ่ที่สุดในชีวิตของผมแล้วมันเขย่าชีวิตผม เขย่าตัว ผมมันทำให้คนรอบข้างเสียใจร้องไห้ทำให้บ้านของครอบครัวเขาเดือดร้อน เพราะความคึกคะนองหรืออะไรก็แล้วแต่พอคนเหล่านั้นร้องไห้เสียใจ ผมรู้สึกว่าโลกมันกลับตาลปัตรครับ และมันทำให้ผมรู้สึกว่าผมดิ่งไปจนถึงจุดที่ผมจะฆ่าตัวตายจริงๆครับ จริงๆแล้วย้อนกลับไปเรื่องราวที่เกิดขึ้นตอนนั้น ในยุคนั้นเนี่ยมันอาจจะเป็นเรื่องที่ถ้าเปรียบเทียบกับสมัยนี้อาจจะเป็นเรื่องเบาไปเลยก็ได้ แต่ ณ วันนั้นเราก็พยามใช้ชีวิตในกรอบของความดีงามอะไรต่างๆและก็พยายามรักษาเนื้อรักษาตัว แต่ว่าพอมันเกิดเรื่องนั้นขึ้นมา ถึงแม้มันจะเป็นเรื่องส่วนตัวมากๆ แต่การที่อยู่ในวงการบันเทิงเราต้องยอมรับว่าชีวิตของเราขายได้คุณก็เอาไปขาย โดยที่ไม่สนใจว่าหัวใจของเราจะเป็นอย่างไร ผมดำดิ่งมากจนถึงขั้นผมคิดวิธีการฆ่าตัวตาย ผมปิดห้องทุกอย่าง ผมร้องไห้อยู่ 4 วันแล้วก็กอดพระพุทธรูปร้องไห้อยู่ 4 วัน ครอบครัวผมเข้าบ้านไม่ได้ ผู้จัดการผมเข้ามาไม่ได้ ทุกคนไม่ได้ไม่รับใครทั้งสิ้นย้อนไปวัยเด็กเราอาจจะเติบโตมากับการไม่ได้ศรัทธามนุษย์อยู่แล้ว จนเรารู้สึกว่าเวลาที่เราต้องเจ็บช้ำเพราะมนุษย์ด้วยซ้ำ เราของไม่เจอมนุษย์และเราก็คิดจะไป แต่สุดท้ายมันมีเสียงในหัวอธิบายอย่างไรดีครับ มันเป็นเสียงที่ไม่มีใครได้ยินครับ แต่มันเป็นบทสนทนาที่อยู่ในนี้ครับ ว่าถ้าจะฆ่าตัวตายแล้วต้องเกิดมาอีกในชาติหน้าอีกแล้วต้องทำเหมือนเดิมจะทำไหม เราบอกว่าไม่เอา แล้วจะทำทำไม ผมก็ถามกลับแล้วจะให้ผมทำอย่างไรผมไม่ไหวแล้ว คำตอบที่ได้สุดท้ายคือคำง่ายๆสั้นๆ อดทน ผมก็ถามว่าต้องอดทนถึงเมื่อไหร่ อดทน อดทน อดทน แล้วก็ผ่านมาครับ ผมเลยอยากจะบอกกับทุกคนนะครับ เวลาเราเจอเรื่องอะไรแย่ๆในชีวิตก็ตาม จนเราคิดว่าเราจะแดดิ้นไปแล้ว เราจะไม่ไหวแล้วครับ มันจะเป็นไปได้อย่างไรที่เราจะกลับมายิ้มอีกให้ดูคนนี้ไว้ครับ ชีวิตก็เป็นแบบนี้มองย้อนกลับไปเราจำได้แผลนั้น แผลต่างๆที่เราเคยผ่านมา เราใช้แผลนั้นเป็นครู ใช้แผลต่างๆในชีวิตเป็นครู ความเจ็บปวดจะมีคุณค่ามากเลยครับ

 

ถาม ณ วันนั้นเรารู้สึกเหมือนว่าเราโทษตัวเองว่าเราผิดเหรอ หรือว่าเราอยู่กับความรู้สึกว่าเพราะฉันอย่างนี้เหรอ

อ้น สราวุธ : ใช่ครับ ไม่โทษใครเลยครับ

 

ถาม นั่นหมายความว่าคนที่เราบอกว่ารักมากถึงขั้นจะตั้งครอบครัวกับเขาในโมเมนต์ที่มันเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น เราก็ไม่ได้คิดที่จะหันกลับไปคุยอะไรกับเขาเลยเธอถอยไป เดี๋ยวฉันสู้คนเดียว

อ้น สราวุธ : คือสิ่งที่เกิดขึ้นผมไม่อยากให้ทุกคนมาเดือดร้อนอะไรทั้งสิ้นครับ เผชิญหน้ามันแล้วรับคนเดียวคนเดียวถ้าผมจะต้องตายให้มันจบที่ผมแล้วจบคนเดียว ทุกคนปลอดภัยหมด เมื่อผ่านมันมา แล้วผ่านมาได้ ทุกคนปลอดภัยหมดผมเจ็บสาหัสแต่ผมก็เผชิญหน้ากับชีวิตและผมมีพระพุทธเจ้าอยู่ใกล้ๆผมก็เรียนรู้ชีวิตต่อไปผมมูฟออน ผมกลับมายิ้มได้ ผมกลับมาให้กำลังใจผู้คน และผมก็ใช้มันเป็นครูใช้ทุกอย่างที่ผมผ่านมาเป็นครูทำให้ผมได้กลับไปรักพ่อแม่ ทำให้ผมได้เข้าใจคำว่าครอบครัว ความเป็นผู้ใหญ่ที่ยากลำบากทำให้ผมได้เข้าใจเรื่องวุฒิภาวะ เข้าใจเรื่องประสบการณ์ชีวิต มันทำให้เราใช้ชีวิตอย่างมีสติและมั่นคงกับตัวเองมากขึ้น และเป็นความมั่นคงที่สงบด้วยนะ และมองทุกอย่างอย่างเมตตาด้วย

 

ถาม คือเข้าใจหมดเลยนะแต่ว่า ณ วันนี้ สำหรับคนที่ผ่านมาแล้วมันจะเข้าใจมันจะตกตะกอนมาเป็นแบบนี้ แต่ในวันที่มันยังไม่ผ่านเช่นไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไรก็ตามที่เจออยู่ ณ วันนั้นจุดแรกที่มันสะกิด แล้วทำให้กลับออกมาได้คืออะไร

อ้น สราวุธ : พระพุทธเจ้าให้เราสู้ต่อครับ ไม่ให้เราฆ่าตัวตาย เสียงที่คุยกันในนี้บอกว่าอดทนครับ ที่พาให้เราอดทน แล้วความรู้สึกของการเดินออกมาก็คือ พอผ่านมา 4-5 วันแล้วทุกคนก็เริ่มเข้าใกล้ได้แล้ว ผมเริ่มเปิดประตู ผมก็ใช้ชีวิตก็ได้ออกไปเจอสังคมเจออะไรเราได้เห็นมนุษย์ในมุมของการซัพพอร์ตกำลังใจ หรือมุมที่แบบใช้หางตาและนินทา ใช้เวลาประมาณอาทิตย์หนึ่งครับที่เราตั้งหลักได้

 

ถาม นิยามความรักของ อ้น เป็นอย่างไรเอ่ย

อ้น สราวุธ : ความรักก็คือ ด้วยความที่ผมเล่นละครผมเลยค้นพบความรักในหลากหลายรูปแบบ สุดท้ายแล้วไม่ว่าคุณจะเป็น ผู้หญิง-ผู้ชาย/ ผู้หญิง – ผู้ชาย / ผู้ชาย – ผู้หญิง / ผู้ชาย- ผู้ชาย หรืออะไรก็แล้วแต่ ผมค้นพบว่าความรักคือหัวใจดวงหนึ่ง ที่ตามหาหัวใจอีกดวงหนึ่งแล้วไปด้วยกันจบ ซึ่งตอนนี้ผมก็ไม่ได้ปิดประตูหัวใจครับ ไม่ได้ปิดแต่รักยากมากครับ ผมเป็นคนที่มีกำแพงสูงครับ

 

ถาม แต่เราก็เชื่อในความรักอยู่ว่ามันมีอยู่ใช่ไหม ??

อ้น สราวุธ : เชื่อว่าความรักดีๆมันมีอยู่ครับ พี่ฉอด แต่ว่าทำให้มันเป็นสระบัวครับ ผมเชื่อว่ารักดีๆต้องปล่อยให้มันเป็นสระบัว แล้วพอสระมันสวยมันก็จะมีดอกบัวที่งามออกมา

 

ถาม แล้วดอกบัวนี้จะมีโอกาสได้ผสมพันธุ์กับผึ้งสักตัวไหม

อ้น สราวุธ : ถ้าดอกบัวแข็งแรงพอก็จะได้ผสมพันธุ์ไปเรื่อยๆครับ ผมก็ออกกำลังกายดูแลตัวเองไปเรื่อยๆครับ แต่ผมเห็นตัวเองอยู่ใต้ต้นไม้ที่อยู่บนเนิน ผมเห็นตัวเองนั่งอยู่แล้วผมก็จะมีแมวอยู่บนตักและก็มีหมานั่งอยู่ มีนกเกาะอยู่ และก็มีต้นไม้ ผมก็มองดู คือผมอยากมีที่ดินผืนหนึ่งสวยๆและก็เปิดให้เป็นที่สาธารณะแล้วก็มีคนเข้ามาที่ดินผมที่สวยมากและผมก็มองดูถูกชีวิตในที่ดินผม และก็อยากเห็นพวกเขามีความสุข แล้ววันที่ผมจะไม่อยู่แล้วผมอยากให้ฝังผมไว้ใต้ต้นไม้นั้น ส่วนภรรยาในอนาคตนะ ครอบครัวผมอาจจะวิ่งเล่นอยู่แถวนั้นก็ได้ค่ะ

 

ถาม สิ่งหนึ่งที่วันนี้คลับฟรายเดย์โชว์ได้เรียนรู้จัก อ้น    สราวุธ คือผู้ชายคนหนึ่งที่ชีวิตของเขาเป็นกราฟขึ้นกราฟตกมาโดยตลอด แต่สิ่งหนึ่งคือทั้งคุณย่าและคุณอาตรงนี้เป็นพื้นที่ที่ทำให้เราได้รู้จักชีวิตของ อ้น สราวุธ มีอะไรอยากจะบอกกับคุณย่าและคุณอาจ

อ้น สราวุธ : ไม่ว่าคุณจะเกิดมาในครอบครัวแบบไหนมีพ่อหรือมีแม่ หรือไม่มีทั้งพ่อและแม่ แต่ใครที่เลี้ยงดูชีวิตคุณคนนั้นคือผู้มีพระคุณ ก็อยากขอบคุณย่า ขอบคุณคุณอา ขอบคุณแม้กระทั่งผู้จัดการส่วนตัวผม พี่กบ ที่ก็เห็นชีวิตผมโลดโผนมากมายและก็ช่วยกันฟันฝ่ากันมา และก็อดทนกับผมและก็คอยตักเตือนอะไรผมหลายหลายอย่าง ก็อยากจะบอกว่าขอบคุณทุกคนนะครับ ที่มีส่วนกับชีวิตเล็กๆชีวิตนี้ ถ้าเกิดชีวิตนี้ยังมีความหมายอยู่บนโลกใบนี้ ผมก็คงได้อยู่สร้างสิ่งที่เป็นประโยชน์ไปเรื่อยๆ แต่เมื่อไหร่ที่ผมจะไม่อยู่แล้ว ผมก็อยากจะขอบคุณทุกคนที่มีส่วนกับชีวิตของผม ทุกเรื่องที่ผม คิดดี ทำดี พูดดี ผมขอกราบขอบคุณทุกคนด้วยเช่นเดียวกัน รวมทั้งเจ้ากรรมนายเวรนะครับ (ยิ้ม)

 

สามารถชมคลิป ย้อนหลัง ได้ในรายการ CLUB FRIDAY SHOW ผลิตโดย CHANGE2561 ทางยูทูป  :

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

 

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube