Home
|
บันเทิงไทย

เปิดมุมหวาน ! แพทย์หญิง คุณหญิง พรทิพย์ ความรัก 40 ปี กับคุณวิชัย

Featured Image

เปิดมุมหวาน ! แพทย์หญิง คุณหญิง พรทิพย์ ความรัก 40 ปี กับคุณวิชัย ที่มีทั้งหวานและขมที่พิสูจน์ว่ารักนี้คือรักที่มั่นคง

เมื่อ แพทย์หญิง คุณหญิง พรทิพย์ มาเป็นแขกรับเชิญคนพิเศษในรายการ Club Friday Show ผลิตโดย CHANGE2561 ได้เปิดแบบหมดเปลือกทุกเรื่องราวของชีวิตในเรื่องราวของชีวิต ในมุมหวานที่ไม่ค่อยได้เห็นกับ คุณวิชัย คู่ชีวิตที่ใช้ชีวิตร่วมกันมา 40 ปี ที่มีทั้งหวานและขมสลับกันไปทำให้พิสูจน์ว่ารักนี้คือรักที่มั่นคง

ถาม เคยทะเลาะกับ พี่วิชัย จนเกือบจะเลิกกัน ??
แพทย์หญิง คุณหญิง พรทิพย์ : ตอนมาอยู่กรุงเทพฯค่ะ ก็ปีที่ 10 นั่นแหละเพราะว่าสภาพรถติดอะไรอย่างนี้เนอะ เคยๆค่ะ แต่ว่าคนที่เป็นคนพูดคือเราไม่ใช่เขาก็เหมือนกับเวลาคุยทะเลาะกันแต่ พี่วิชัย เขาจะเงียบอย่างเดียว เขาใช้วิธีเงียบเราก็เออ ก็คุยกันสิแล้งพอตอนหลังมาที่ได้รู้คือว่าพี่เขาจะบอกว่าเถียงไปก็ไม่ชนะ

ถาม ทำไมอาจารย์หมอถึงคิดถึงขั้นที่รู้สึกว่าไม่แล้วหรือว่ามันไม่น่าจะเดินหน้าต่อไปได้มันมีปัญหาอะไรเอ่ยตอนนั้น
แพทย์หญิง คุณหญิง พรทิพย์ : จริงๆมันไม่ใช่เรื่องใหญ่โตเลยนะ มันเป็นแบบนี้ทำไมพี่ไม่ปรับตัวหมายความว่าเมื่อเราเลือกจะอยู่ชีวิตคู่เราต้องปรับเข้าหากันบ้างสิ อย่างเช่นเราขอว่าบางเรื่องไม่ต้องขัดได้ไหม คือไม่ต้องตั้งเช่น ฉันจะปลูกต้นไม้ต้นนี้ ตอนนี้เล่าเรื่องแบบขำ แต่ตอนนั้นก็เถียงนะ พี่วิชัย เขาเป็นธาตุดินธนาคารต้นไม้ของเขาต้องมีประโยชน์เพราะฉะนั้นคือมะม่วงไง ต้นไม้หมอพรทิพย์สวยเป็นหลักค่ะ ต้องทำสวนแล้วมะม่วงมันค่อยๆไปทีละต้นเพราะว่า พรทิพย์ ก็ไล่ตัดไปเรื่อยๆแล้วแกมาเล่าให้ฟังในภายหลังว่า แกไปยืนคุยกับมะม่วงต้นหนึ่งเหลืออยู่ต้นเดียวแล้วนะออกลูกมาถ้าไม่ออกลูกเอ็งก็ไม่ได้อยู่นะโดนตัดแน่นอน มันก็ออกมาเป็นมะม่วงอกร่องทอง คือ เรื่องที่ทะเลาะกันไม่ได้เป็นเรื่องใหญ่แต่เป้นเรื่องแบบนี้ก็คือทำไมต้องขัด

ถาม พอมีน้องเท็น มาบทบาทเราก็จะเริ่มขยับขึ้นมาอีกนิดหนึ่งหลังจากการเป็นสามีภรรยาแล้วอาจารย์หมอเป็นคุณแม่ในแนวไหนเอ่ย
แพทย์หญิง คุณหญิง พรทิพย์ : คุณแม่ที่ทำงานทุกอย่างเหมือนสนับสนุนการดูแลเขาแต่เชื่อไหมว่า พี่วิชัย เคยตีลูก 1 หนในขณะที่แม่ไม่เคยตีเลยเพราะจะไม่มีวันใช้วิธีพ่อเด็ดขาดพอ พี่วิชัย ตีไปหนึ่งครั้งก็แบบเข้าบ้านมาเครียดมากเลยไม่น่าตีเลย เวลาเราเลี้ยงเราก็ตกลงกันว่าเขาไม่ได้ขอมาเกิดนะแล้วไม่ได้เหมือนลอตเตอรี่ คือเราต่างต้องประคบประหงมแล้วก็ขออันหนึ่งได้ไหม คือขอบังคับให้เป็นคนดีก็คือสอนเรื่องความดีงามแล้วก็ให้เขาคิดเองแล้วจากนั้นเราต้องยอมรับนะเขาจะเป็นอย่างไรก็ช่าง พี่วิชัย ก็โอเคไม่บังคับลูก

ถาม คุณหมอมีไหมด้วยความที่คุณหมอก็ประสบความสำเร็จในอาชีพหน้าที่การทำงานมากแล้วก็เป็นแบบอย่าง แล้วมีความเป็นคุณหญิงหมอพรทิพย์แห่งประเทศไทยชัดเจนมากเราก็เลยเหมือนอยากให้ลูก
แพทย์หญิง คุณหญิง พรทิพย์ : ไม่มีเลยค่ะ เพราะเราเข้าใจชีวิตไง คือ เราเข้าใจชีวิตว่าทุกคนเกิดมามันเหมือนมันมาหาสิ่งแวดล้อมเนี่ยคือเรา แต่ว่าสิ่งที่จะเป็นเขามันก็มาแล้วเราก็แค่ตะล่อม

ถาม อาจารย์หมอเป็นคนที่ออกไปเรียนรู้ไปเที่ยวแต่ พี่วิชัย จะชอบอยู่บ้าน
แพทย์หญิง คุณหญิง พรทิพย์ : เขาคือธาตุดิน ธาตุดินก็จะเข้ากับใครใหม่ๆได้ยากไม่เหมือนเราซึ่งประมาณว่าเราสนุกกับการเรียนรู้ เพราะฉะนั้น พี่วิชัย ก็จะไม่ค่อยชอบถ้าชอบไปก็ไปกับลุกเท่านั้น แต่ว่าเราจะคุยกันนะว่าอะไรคือความสุข คือ ขอให้ใช้ชีวิตแล้วมีความสุขถ้าอันไหนไม่ถูกใจให้พูด แกก็ยังยอมพูด พี่วิชัย เคยบอกว่าทำอะไรก็ได้อย่าเป็นหนี้ แล้วก็อย่าโป๊แค่นั้นแหละก็ตกลงกัน


ถาม ตอนนี้มีในด้านของการที่บอกว่าเราเป็นนักรบการยืนหยัดเพื่อที่จะไปตามหาความจริงบางครั้งมันก็มีคนที่ไม่ต้องการ ให้ความจริงบางอย่างถูกเปิดเผยในโลกอย่างนี้ ซึ่งมันก็อาจจะมีการถูกข่มขู่ถูกสารพัดอะไรทุกรูปแบบอะไรแบบนี้คุณลูกกับคุณสามีเคยมีการเตือนหรือเคยขอว่าพอเถอะเบาหน่อย หรือขอให้หยุดหรือขอให้อะไรบ้างไหมเอ่ย
แพทย์หญิง คุณหญิง พรทิพย์ : ทั้งคู่คงไม่ชอบเพียงแต่ว่า พี่วิชัย จะรู้ว่าพูดแล้วเราไม่ฟังเลย เพราะฉะนั้นตอนหลังมา พี่วิชัย จะใช้ลูกเป็นสะพานแต่ว่าลูกก็จะเข้าใจนะคะ เราก็พยายามจะอธิบายจริงๆมันก่อนหน้านี้เรื่องคดีนี้ก็คือทำงานภาคใต้ 10 กว่าปีคือเราก็เพิ่งมารู้ในตอนหลังว่าทั้งคู่นอนไม่ค่อยหลับเพราะว่าพอมีข่าวระเบิดตูม ไม่รู้ว่าแม่อยู่ตรงไหน

ถาม ซึ่งเคยคุยกับ พี่วิชัย นานแล้วว่าทุกเช้าก่อนที่อาจารย์หมอจะออกจากบ้าน พี่วิชัยทต้องก้มเข้าไปดูใต้ท้องรถก่อนว่ามีใครมาทำอะไรหรือเปล่า
แพทย์หญิง คุณหญิง พรทิพย์ : สมัยก่อนคือตอนนั้นมันเป็นคดีอิทธิพลไงเราเชื่อมั่นว่า ส่วนใหญ่จะทำคดีคนตายใช่ไหม เขาจะคุ้มครองเราคล้ายๆอย่างนี้ ก็อธิบายให้พี่วิชัย ฟัง

ถาม แล้วเอาจริงๆเคยโดนข่มขู่หรือเคยมีความอันตรายในรูปแบบนี้มาใกล้ๆตัวบ้างไหม
แพทย์หญิง คุณหญิง พรทิพย์ : สมัยก่อนคงมีเนอะ แต่สมัยนี้ไม่ต้องถามหาคำข่มขู่คือเขาด่าเรา นี่คือไม่ใช่สิ่งที่ขู่แต่ว่าเป็นความเกลียดวันเวลาผ่านไปจะทำให้เขาเข้าใจและรู้เอง

ถาม นอกจากชีวิตการทำงานชีวิตคู่กับผู้ชายคนหนึ่งที่เราเดินหน้าด้วยเหตุผลเป็นคนที่น่าจะอยู่ด้วยอย่างสบายใจอยู่มาถึง 40 ปี มีอะไรอยากจะบอก พี่วิชัย บ้าง
แพทย์หญิง คุณหญิง พรทิพย์ : อย่างแรกเลยนะขอโทษในสิ่งที่เราอาจจะทำแล้วมันไม่ถูกใจเขานะคะ เพราะเราก็ได้บอกตั้งแต่ตอนเจอกันครั้งแรกแล้วว่านิสัยเราเป็นแบบนี้นะ คือ เรื่องความไม่ถูกต้องเราทนไม่ได้แต่ที่อยู่ด้วยมาจน 40 ปี เราก็ไม่เคยคิดอย่างอื่นว่าเราอยากจะได้คนไหนที่ดีกว่านี้คือเรามีความสุข แล้วสุดท้ายก็อยากจะบอกว่าที่เหลืออีกไม่มากอยากให้ปรับสิ่งที่รู้สึกรำคาญ คือ พรทิพย์ ไม่เคยรำคาญแกแต่ พี่วิชัย อาจจะรำคาญเขาเชื่อได้ว่าจะมีความสุขเต็มที่กับปั้นปลายที่มันเหลืออยู่ไม่มากคล้ายๆอย่างนี้ค่ะ

ถาม คุณหมอพูดถึงพี่วิชัยแล้ว พี่วิชัย มีอะไรอยากบอกคุณหมอเป็นพิเศษในรายการของเราไหม ???
คุณวิชัย : ขอเป็นภาษาอังกฤษสั้นๆนะครับ You are my last destination คุณคือคนสุดท้ายของชีวิต

ถาม คุณหมอบอกว่า พี่วิชัย ไม่ค่อยโรแมนติก ไม่ค่อยบอกรัก แต่เมื่อกี้ทุกประโยคตั้งแต่ที่เราคุยกันมันเป็นความรู้สึกว่ารักมาก อะไรก็ได้ที่เป็นคุณหมอ
แพทย์หญิง คุณหญิง พรทิพย์ : ก็อย่างที่บอกพออยู่ใกล้ๆแล้วแกจะกลัวเราไล่ หมายความว่าเหมือนเราไปไล่ทำคดี แบบสืบสวน สอบสวน แต่จริงๆไม่ใช่ไม่ได้ใช้แบบนี้กับครอบครัว (บอกขอบคุณ คุณวิชัย)

ถาม พี่วิชัยห่วงอะไรเป็นพิเศษ หรือว่าอยากขออะไรเป็นพิเศษจากอาจารย์หมอไหมเอ่ย
คุณวิชัย : ช่วงหลังคุณหมอต้องไปต่อสู้ ซึ่งบางทีมันมีความขัดแย้งเราอาจจะมีความเห็นที่แตกต่าง กัน อยากบอกคุณหมอว่าจริงๆแล้วชีวิตคู่มันเดินอยู่บนความแตกต่างได้ ขอให้มีความมั่นคง มั่นใจในซึ่งกันและกันผมเชื่อว่าผมกับหมอพรทิพย์เดินทางสู่ปลายทางชีวิตอย่างสงบและมีความสุขครับ

ถาม จริงๆนะก็ยังยืนยันเหมือนเดิมคือ ไม่มีคำว่ารักเลยแต่ผมว่าสิ่งที่พูดยิ่งใหญ่กว่าคำว่ารักอีก ปกติแล้วเคยพูดอะไรแบบนี้กันไหม
แพทย์หญิง คุณหญิง พรทิพย์ : ไม่ค่อยคือถ้าอยู่กันซึ่งหน้า พี่วิชัย อาจจะรู้สึกไม่อยากจะคุยเรื่องแบบนี้กลัวจะตั้งคำถามมันตอบไม่ได้ (ยิ้ม) เพิ่งจะได้ยินแล้วเงียบมากเลยนะ วันนั้นถามว่าเขาคุยอะไรด้วยไม่รู้ไม่มีอะไร เราก็นึกว่าไม่ได้คุยอะไรเป็นสาระ

ถาม วันนี้ถือว่าเป็นความพิเศษจริงๆแล้วก็ได้คุยกับ พี่วิชัย อีกครั้งหนึ่งขอบพระคุณ พี่วิชัย ที่ให้เกียรติรายการเรามากๆ แต่ดูเหมือน พี่วิชัย แบบเอาจริงไม่ได้พูดว่ารัก แต่ดูแล้วรักมากจริงๆแต่ในที่สุด ในความสัมพันธ์ใดๆก็ตามทีความเป็นเพื่อนที่มันอยู่ข้างในสุดจริงๆ จะเป็นคู่รักก็ต้องเป็นคู่รักที่มีความเป็นเพื่อน จะเป็นคุณพ่อคุณแม่ก็ต้องมีความเป็นเพื่อนอยู่ในนั้นและคำว่าเพื่อนร่วมชีวิตมันมีความหมายมากกว่าคำว่าเพื่อนเฉยๆ
แพทย์หญิง คุณหญิง พรทิพย์ : อยากบอกกับทุกคนว่าอยากให้ใช้ชีวิตเตรียมพร้อมไม่ใช่ว่าอย่าให้มันเป็นอุบัติเหตุ หรือ ถ้าเรามีใจที่จะรักที่จะมีแล้วก็จะทะนุถนอมมันก็ประคองไปได้นะคะ เผอิญคิดแบบนั้น คือ คิดแบบว่าเราเชื่อว่าครอบครัวมันเป็นสิ่งที่มันจะเป็นความอบอุ่น ไม่ได้มีเป้าหมายว่าเป็นความโรแมนติก

ถาม แล้วกับ น้องเท็น คุณหมอ อยากจะบอกอะไร
แพทย์หญิง คุณหญิง พรทิพย์ : เป็นความภูมิใจนะคะ เป็นความผูกพันแต่บางทีเราก็จะรู้สึกว่าเราอาจจะเข้าไม่ถึงเขาบางครั้งนะคะ มันอาจจะเป็นวัยด้วยประมาณนั้นแต่ว่าเวลาที่แม่ทุกข์หรือแม่ไม่สบายใจกลายเป็น น้องเท็น ที่เข้าใจเรามากที่สุดแล้วก็ต้องบอกว่าดีใจที่สุดที่มีเขา

ถาม ณ วันนี้ความสุขของ คุณหญิงหมอ พรทิพย์ คือ
แพทย์หญิง คุณหญิง พรทิพย์ : ทุกเวลา ทุกนาทีเวลาเราอยู่ที่บ้านเราก็มีความสุข เวลาทำงานก็มีความสุขแต่ว่าเวลาทำงานอาจจะมีความเขาเรียกว่ามันไม่ได้สุขตลอดเพราะว่าบางทีเราก็รู้สึกว่าทำไมเรื่องนี้มันยากจังอะไรประมาณนี้ ไม่อยากเห็นการที่เอาแต่ด่าคนอื่นว่าคนอื่น ขณะเดียวกันเราก็อย่าไปเที่ยวด่าเขา คือ เราเริ่มไม่ขัดแย้งที่ตัวเราเอง เราก็จะไม่ขัดแย้งกับคนอื่นแล้วก็การที่เราเข้าใจชีวิต เราจะมีพลังเหลือค่ะ พลังเหลือไปชวนหรือไปทำให้สังคมมันหายร้อน คือ ไม่อยากให้เติมความร้อนใส่ตัวเอง แล้วก็ใส่สังคมแล้วก็ใส่ทุกคนเราก็ยังไม่หมดใจที่จะอยากทำให้มันร่มรื่นขึ้นกว่านี้ค่ะ

สามารถชมคลิป ย้อนหลัง ได้ในรายการ CLUB FRIDAY SHOW ผลิตโดย CHANGE2561 ทางยูทูป :



ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/channel/UCmL7sBjm02WNURAOxGzq25w

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube