fbpx
Home
|
เพลง

คาลิมบา เปียโนมือ เครื่องดนตรีสุดน่ารัก

Featured Image

          หากช่วงนี้ใครเบื่อๆ อยากหาอะไรทำ INN มีหนึ่งกิจกรรมมาแนะนำนั้นคือการเล่น ดนตรี เอ้ย ใจเย็นก่อนอย่าคิดว่ามันยาก มันนานกว่าจะเล่นเป็น ขอแนะนำนี้เลย คาลิมบา เจ้าเปียโนมือสุดน่ารัก เล่นง่ายเสียงเพราะเหมือนกล่องดนตรี พกพาไปเล่นไหนก็ได้แถมราคายังถูกอีกด้วย น่าสนใจใช่ไหมละเอาละไปรู้จักพร้อมๆกันเลย 

          คาลิมบา(Kalimba) เจ้าเครื่องดนตรีสุดน่ารักนี้ มีจุดกำเนิดมาจากแอฟริกา เมื่อราวๆ 3,000 ปีก่อน โดยในช่วงยุคแรกเดิมที่มักจะผลิตจากไม้ไผ่ แล้วค่อยเปลี่ยนมาเป็นโลหะจนถึงปัจจุบัน นับเป็นเครื่องดนตรีพื้นเมืองของแอฟริกาเลยก็ว่าได้ โดยนอกจากชื่อ คาลิมบา(Kalimba) แล้วยังมีชื่อเรียกอีกมากมายเช่น Mbira,Kalimba,Sansa,Karimba โดยจุดเด่นอีกอย่างของเจ้าคาลิมบาคือมันสามารถจูนเสียงที่แตกต่างกันได้หลายร้อยรูปแบบ

          จุดที่ทำให้คาลิมบาเป็นที่รู้จักคือในช่วงปี 1954 ชายชาวอังกฤษชื่อ Hugh Tracey ผู้ชื่นชอบในเครื่องดนตรีพื้นเมืองของแอฟริกานั้นได้ตั้งโรงงานผลิตเป็นของตัวเองแล้วจากชื่อมากมายที่ได้กล่าวไปจนเขาได้เลือกชื่อ คาลิมบา มาใช้เนื่องจากเป็นชื่อที่จำง่ายและติดหู หลังจากตั้งโรงงานตั้งชื่อเรียบร้อย เขาก็ได้ทำให้ คาลิมบา มีความเป็นสากลและเข้าถึงง่ายมากขึ้นโดยการปรับจูนเสียงโดยใช้เมเจอร์สเกล หรือให้มันมีเสียง โด เร มี ฟา ซอล แบบที่เราคุ้นเคยกันนั้นเอง จากจุดนี้ทำให้คาลิมบานั้นเป็นที่รู้จักไปทั่ว ในฝั่งอเมริกา Thumb Piano หรือ เปียโนนิ้วโป้ง 

          เอาละสาเหตุที่พูดว่าเล่นไม่ยากนั้น เพราะมันไม่ยากจริงๆ จะอธิบายแบบไม่ใช่หลักการมากเพื่อให้เห็นว่ามันง่ายจริงๆนะ เชื่อเถอะ คาลิมบา จะมีโน๊ต โด เร มี ฟา ซอล ลา ที โด โดยคาลิมบาส่วนใหญ่จะมีตัวอักษรและตัวเลขสลักอยู่ที่ Mineral Steel Key หรือแผ่นเหล็ก วิธีเล่นเพียงแค่เราหาโน๊ตเพลงที่อยากเล่น ในโน๊ตก็จะมีตัวอักษรและตัวเลขเช่นเดียวกัน เราเพียงเอานิ้วกดตามแผ่นเหล็กให้เกิดเสียงตามโน๊ตและจังหวะก็สามารถเล่นออกมาเป็นเพลงได้แล้ว ในเพลงง่ายๆนั้นดีดเพียงแค่ไม่กี่ตัวเท่านั้นเอง ส่วนในเพลงที่ยากขึ้นก็ต้องอาศัยการฝึกฝนสักนิดแต่ไม่ยากเกินไปแน่นอนจ้า (ถ้าง่ายหมดจะไปสนุกอะไรถูกไหม) ส่วนเสียงที่ออกมานั้นจะเพราะเหมือนกับกล่องดนตรีเลยแหละลองฟังตัวอย่างได้เลย https://www.youtube.com/watch?v=0QMXc4rBw7k&ab_channel=AprilYang 

          เรียกว่าน่ารัก เล่นง่าย ถูกใจใครหลายๆคนแน่นอน ส่วนราคานั้นก็ขึ้นอยู่กับรูปแบบของวัสดุมีตั้งแต่หลักร้อยยันหลังพัน จะเป็นกล่อง เพลทไม้ คะคลิลิคใส ก็มีให้เลือกตามความชอบหรือแนวเลย ใครที่สนใจแนะนำกลุ่ม “Kalimba Thai ศูนย์รวมคนรักคาลิมบา” ที่จะมีคนที่ชื่นชอบในการเล่นค่อยแนะนำ แจกโน๊ต ซื้อขายคาลิมบากันเต็มเลย อบอุ่นมากๆ 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube