fbpx
Home
|
หนัง

รวม 6 หนังและซีรีส์ลูกผู้หญิงที่ไม่ใช่แค่ผู้หญิงต้องดู

Featured Image

          ไม่ว่าจะยุคไหนทั้งหญิงไทยหญิงเทศก็ต้องแบกรับความลำบากอยู่เสมอ ทั้งจากสายตาของผู้ชายหรือแม้แต่สายตาคมกริบด้วยอายไลน์เนอร์ของผู้หญิงด้วยกันเอง ทำให้ทุกวันนี้ผู้หญิงเราต้องสตรอง สตรอง สตรองอย่างเดียวเท่านั้น iNN ชวนมาเปิดโลกแผ่นฟิล์มเพื่อทำความเข้าใจว่าที่ผ่านมาผู้หญิงต้องเจอความลำบากจากอะไร

รวม 6 หนังและซีรีย์ลูกผู้หญิงที่ไม่ใช่แค่ผู้หญิงต้องดู-01

“ลำบากเพราะต้องบริสุทธิ์” – Dae Jang Geum

          ในยุคสมัยราชวงโชซอน กฎเหล็กของการเป็นนางในแห่งวังหลวงคือต้องดำรงค์ไว้ซึ่งความบริสุทธิ์ หากถูกจับได้ก็ต้องรับโทษถึงตายด้วยการกินยาพิษเหมือนกับแม่ของจังกึม ทำให้จังกึมและสาวใช้ทุกคนต้องรักษาพรหมจรรย์ให้อยู่กับตัวตลอดเวลา ความรักก็เหมือนยาพิษจริงไหมล่ะเพคะ?

รวม 6 หนังและซีรีย์ลูกผู้หญิงที่ไม่ใช่แค่ผู้หญิงต้องดู-02

“ลำบากเพราะ 2 ใจ” – วันทอง

          วันทองที่ถูกติดสินให้ประหารเพราะโดนหาว่ามีสามีหลายคน จะให้เลือกก็ไม่ได้ คนนึงก็ให้ที่พึ่งที่อาศัย ส่วนอีกคนเป็นยอดหัวใจชีวิตเลยต้องจบลงด้วยดาบของเพชรฆาตเสียเอง แต่ก็แอบสงสัยอยู่หน่อยๆว่าทำไมขุนแผนที่มีแฟนหลายคนทำไมไม่โดนเหมือนกันบ้าง ก็งงไปเลยสิคะ

รวม 6 หนังและซีรีย์ลูกผู้หญิงที่ไม่ใช่แค่ผู้หญิงต้องดู-03

“ลำบากเพราะเป็นสาวผิวสี” – Hidden Figures

          ยุค 60’s กับภาวะสงครามเย็นที่โซเวียตแข่งกับสหรัฐฯพาจรวดออกไปนอกโลก แม้แคเธอรี่ แมรี่ โดโรธีจะเป็นสาวเก่งถึงขนาดได้ทำงานในนาซ่าก็ยังโดดกันซีนไม่ได้รับฟังความเห็นเพราะเป็นผู้หญิงแถมยังโดนเหยียดเรื่องสีผิว แม้จะเอื้อมเท่าไหร่ความก้าวหน้าก็ไม่ได้ยิบยื่นมือให้ได้รับเลย

รวม 6 หนังและซีรีย์ลูกผู้หญิงที่ไม่ใช่แค่ผู้หญิงต้องดู-07

“ลำบากเพราะเป็นสาวไซซ์ 6” – Devil wear Prada

          ถึงในยุคที่ผู้หญิงได้ออกมาทำงานข้างนอกแล้วแต่ก็ใช่ว่าจะสงบสุข แอนเดรียได้เข้าทำงานผู้ชายบรรณาธิการให้กับนิตยาสารแฟชั่นที่สาวๆทุกคนยอมฆ่ากันเพื่อได้งานนี้ แต่ไหวพริบและสมองอันชาญฉลาดของเธอก็ถูกฉุดให้ต่ำลงเพียงเพราะหุ่นไซซ์ 6 และเสื้อสเวตเตอร์มอซอสีฟ้าเพียงเท่านั้น

รวม 6 หนังและซีรีย์ลูกผู้หญิงที่ไม่ใช่แค่ผู้หญิงต้องดู-04

“ลำบากเพราะอยู่แต่ในครัว” – Kim Ji Yeon born 1982

          ชีวิตวัยทำงานที่สุดแสนจะเพอร์เฟคต้องจบลงเมื่อแต่งงานและเลี้ยงลูก คิมจียองที่อายุสามสิบกว่าๆ ต้องลาออกจากบริษัทและใช้ชีวิตเลี้ยงลูก 24 ชั่วโมง วันขึ้นปีใหม่ที่ได้ใช้ชีวิตเฉลิมฉลองกับคนที่รักต้องถูกขีดขั้นด้วยอาหารและหม้อไหที่ต้องทำไว้เพื่อเอาใจใส่แขกผู้ใหญ่และสามี เหมือนชีวิตลูกผู้หญิงจะต้องทำงานให้สุดและหยุดที่ห้องครัวหรือเปล่านะ?

รวม 6 หนังและซีรีย์ลูกผู้หญิงที่ไม่ใช่แค่ผู้หญิงต้องดู-05

“ลำบากเพราะอยากเรียนหนังสือ” – He named me Malala

          สารคดีเล่าชีวิตของมาลาลา ยูซาฟไซ เด็กสาวปากีสถานที่อยู่ท่ามกลางการกีดกันไม่ให้ผู้หญิงได้เรียนหนังสืออย่างชอบธรรมของเธอจนถูกลอบยิงที่ศีรษะโดยน้ำมือของกลุ่มตอลิบาน แต่เธอก็รอดมาได้และกลายเป็นสัญลักษณ์ของสันติภาพของเด็กหญิงและชายอีกหลายล้านคน

          จากความลำบากผ่านจอฟิล์มทั้ง 6 เรื่องที่แนะนำมาคงแสดงให้หลายคนเห็นถึงวิวัฒนาการความลำบากของผู้หญิงมานับต่อนับไม่ถ้วน ซึ่งความจริงการกดทับไม่ได้เกิดขึ้นแค่ในหญิงเพียงเท่านั้น มันก็เกิดขึ้นในชายได้เช่นกัน จนสุดท้ายเราอาจจะไม่ต้องรอหญิงบ่นลำบากฝ่ายเดียวก็ได้ เพราะความจริง เราทุกคนก็ลำบากเหมือนกัน ติดตามบทความสุขภาพดีๆ และไลฟ์สไตล์โดนๆได้ที่ iNN Lifestyle

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube