fbpx
Home
|
เพลง

30 ปี K-POP จัดอันดับ 10 ตำนานเพลงโดย Melon

Featured Image

          เป็นเวลากว่า 3 ทศวรรษที่เพลง K-POP ได้ถูกเปิดขึ้นให้คนทั้งโลกได้ฟัง ด้วย MV ที่สวยล้ำโดดเด่น รูปแบบการฟอร์มวงที่แต่ละคนมีหน้าที่แตกต่างจากนักร้องทั่วไป สกิลการเต้นและการร้องที่สุดแสนเพอร์เฟกต์หลังจากฝึกซ้อมมานาน จึงไม่แปลกใจที่กระแสเพลงเกาหลีเป็นที่จับตามองในทุกวันนี้

          เพื่อเฉลิมฉลองความสำเร็จดังกล่าวสวนแตงอย่าง Melon ผู้ให้บริการสตรีมเพลงยักษ์ใหญ่ของเกาหลีเลยจัดอันดับ 100 เพลงที่ดีที่สุดของประวัติศาสตร์เพลงเกาหลี ผ่านนักวิจารณ์และผู้เชี่ยวชาญทั้ง 35 คน โดยอิงจากความสำเร็จ ความปัง คุณภาพของงาน และเพอร์ฟอแมนซ์เป็นสำคัญ มาดูกันว่า 10 อันดับแรกจาก 100 ตำนานนี้มีเพลงไหนที่สมมงกันบ้าง

อันดับ 1 No.1 – Boa

ครองแชมป์ด้วยตำนานของวงการ k-pop อย่างแท้จริง ด้วยเนื้อหาของเพลงที่บอกเล่าถึงความคิดถึงแฟนที่เพิ่งเลิกรากันไป ว่าไม่ว่าจะนานแค่ไหนเธอก็คือ No.1 ทำให้อัลบั้มนี้ขายได้มากถึง 5 แสนกว่าชุด และ Boa เองก็กลายเป็นผู้หญิงคนแรกที่ทลายกำแพงเชื่อมสัมพันธไมตรีเกาหลี-ญี่ปุ่น ผ่านเสียงเพลงได้สำเร็จ ก็ไม่แปลกใจที่ใครๆก็ยกตำแหน่งให้เป็นราชินีของวงการไอดอลทั้งปวง

อันดับ 2 Growl – EXO

ประสบความสำเร็จแบบดังไม่หยุดฉุดไม่อยู่กับฝีมือของลุงหมานแห่งเอสเอ็มที่กล้าลองเดบิวต์วงบอยแบรนด์ที่เป็นคนต่างชาติมากกว่า 1 คน การกลับมาของ EXO ด้วยเพลง Growl ที่มีท่อน อือรือรอง อือรือรอง ที่ติดหู ท่าเต้นแย่งหมวกที่สุดเท่ ชุดนักเรียนที่กร้าวใจ จึงทำให้ไม่แปลกใจว่าทำไมยอดดาวน์โหลดในประเทศที่ปาไปมาถึง 2 ล้านครั้ง

อันดับ 3 Gangnam Style – PSY

ไม่มีใครไม่รู้จักกับท่าควบม้าในตำนานนี้ เมื่อปี 2012 PSY ได้กลับมาคัมแบคอีกครั้งหลังจากหายหน้าไปนาน ด้วยเนื้อเพลงที่มีแต่คำติดหู ท่าเต้นชวนขำ ทำให้ยอดวิวพุ่งทะยานไปถึงหลักพันล้าน สร้างปารกฎการณ์เพลงที่คนกดไลค์บน Youtube มากที่สุดในโลกเลยทีเดียว

อันดับ 4 Dynamite – BTS

ไม่มีใครเคยคาดคิดว่าบอยแบนด์ที่มาจากค่ายเพลงเล็กๆจะสามารถทะยานชาร์ต K-Pop จนไปโผล่ถึง Billboard ฝั่งอเมการะดับเดียวกับนักร้องตะวันตก ด้วยทำนองไสตล์ดิสโก้ Dynamite ถูกบันทึกลงประวัติศาสตร์ในฐานะเพลงแรกของเกาหลีที่ได้ชิงบนเวทีแกรมมี่อวอร์ด นอกจากจะติดใจจองกุกแล้วใครไม่ติดหูกับเพลงนี้บ้างล่ะ

อันดับ 5 Gee – Girls’ Generation

‘Ahha, listen boy. My first love story’ แค่ขึ้นต้นเท่านี้คอเกาหลีหลายคนก็สามารถร้องต่อได้จนจบเพลง สาวๆเกิลเจนได้ส่งเพลง Gee ขึ้นบั้งไฟทะลุเพดานวงการเกิร์ลกรุ๊ปแบบเปรี้ยงปร้าง จนเป็นเพลงตำนานของ Melon ที่เคยอวยมาแล้วว่าเป็นเพลงชวนส่ายสะโพกนี้เป็นเพลงที่ดีที่สุดในยุค 2000 

อันดับ 6 Into The New World – Girl’s Generation

ตำนานไม่หยุดสำหรับ 9 สาวเกิลเจน เพราะนี้ถือเป็นเพลงชาติของวงการเกาหลีเลยก็ว่าได้ ไม่ว่าคุณจะติ่งช่วงไหน ติ่งเมื่อไหร่ ITNW ก็จะตามหลอกหลอนคุณไปทุกที่ ด้วยความหมายของเพลงที่หวังจะสร้างโลกใหม่ให้สวยงาม ไฮโน๊ตที่ทรงพลัง ทำให้เพลงนี้นอกจากจะถูกแย่งกันร้องตอนไปคาราโอเกะแล้ว ยังใช้เป็นบททดสอบเทรนนีหลายคนอีกด้วยเพราะใครได้ร้องเท่ากับได้เดบิวต์แน่นอน นี่ยังไม่รวมว่าเป็นเพลงที่ถูกเปิดในม๊อบมากที่สุดด้วยนะ

อันดับ 7 I am the best – 2NE1

ไม่ the best จริงพี่ไม่ติด100 อันดับหรอกน้อง 4 สาว 2NE1 ผู้เป็นคนบุกเบิกคอนเสปสาวเฟียสให้กับวงการเพลงเกาหลี แม้ทุกซิงเกิ้ลที่ออกมาจะได้รางวัลหมดแต่ I am the best สร้างความกระหึ่มได้มากกว่านั้น ดนตรีแบบ electro ที่แปลกใหม่ กับท่าเต้นที่ไม่เยอะเพราะพี่เน้นคอสตูมทำให้เพลงนี้ขึ้นชาร์ตสูงพอๆกับทรงผมที่ใช้โปรโมตบนเวที และคว้าตำนาน 1 ในวงที่มียอดขายอัลบั้มเยอะที่สุดแห่งปีไปในที่สุด

อันดับ 8 Abracadabra – Brown Eyed Girl

ร่ายมนต์ท่องคาถามหาเสน่สมชื่อเพลง เพราะช่วงนั้นไม่ว่าใครก็ต้องโยกเอวดื้อตามแดนเซอร์กันทั่วบ้านทั่วเมือง พร้อมคอนเซปต์สุดเซ็กซี่ไฟลุกจนแหวกชาร์ตรับรางวัลไปไม่น้อย

อันดับ 9 Tell Me – Wonder Girls

ก่อนที่จะมีเพลง nobody ที่เป็นตำนานโยกเสาไมค์ wonder girls ก็มี tell me นี่แหละที่สร้างตำนานประดับวงการเพลงเกาหลีก่อนหน้านี้ แม้จะไม่ได้รางวัลเยอะเท่าอันดับอื่นๆ แต่ท่อน ‘โอโมนา’ ของโซฮีก็ยังเป็นท่อนแห่งความน่ารักไม่มีวันจางหาย 

อันดับ 10 Mirotic – TVXQ 

‘I got you under my skin’ หากจะบอกว่านี่คือตำนานของวงการบอยแบรนด์เกาหลีก็ไม่คงไม่เสียหายอะไร เพราะดงบังชินกิคือกลุ่มศิลปินชายที่มีชื่อเสียงข้ามน้ำข้ามทะเลจนเปิดประตูสู่สายตาคนเอเชียก็ว่าได้ เพลงที่ออกมาหลายเพลงไม่เพียงแค่ดังแต่ยังสร้างรูปแบบของความเป็นบอยแบรนด์ที่ส่งผลถึงปัจจุบันอีกด้วย ทั้งสมาชิกที่มีคนต่างชาติเป็นวงแรก กล้ามเนื้อ และพลังไฮโน๊ต รวมถึง mirotic ที่เป็นเพลงชาติของบอยแบรนด์ทุกสถาบันที่ใครก็อยากโคฟเว่อ

          การจัดอันดับตำนาน 3 ทศวรรษสุดยอดเยี่ยมของ Melon นี้ยังมีอีก 90 อันดับที่อยากจะเมาท์ต่อแต่ดูท่าคงจะเข้าข่ายบทความยาวไปไม่อ่าน แค่ไม่กี่สิบปีเกาหลีก็สามารถสร้างตำนานที่ไม่ได้ประดับแค่ในแดนโสมแต่ยังประทับจิตกระชากใจโลกได้ทั้งใบ แม้แนวเพลงของน้องๆเจน 4 จะไม่ค่อยมีกลิ่นอายแบบเจนเก่าๆอย่างที่ติ่งรุ่นก่อนเคยแดนซ์กันมา แต่พวกลุงและมัมหมีก็รอหนูสร้างตำนานบทใหม่อยู่นะลูก ติดตามข่าวสารแวดวงบันเทิงแซ่บซุยได้ที่ iNN Entertainment

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube