Home
|
ข่าว

ส่อง! มอตโต้หาเสียงเลือกตั้ง 69 พรรคไหนปัง&พัง

 

 

การเลือกตั้งปี 2569 ที่กำลังใกล้เข้ามา แต่ละพรรคไม่ได้แข่งหาเสียงหากันแค่ นโยบายและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีเท่านั้น แต่กำลังแข่งกันกับคำติดหูที่มีไม่กี่คำหรือที่เรียกว่า “มอตโต้” เป็นแคมเปญหาเสียงในยุคที่ประชาชนเสพข้อมูลที่รวดเร็ว จำง่าย ที่เป็นคำสั้น ๆ แต่ทรงพลังมาก ที่เป็นตัวตนของพรรค และจะพาประเทศไปทางไหน

 

พรรคประชาชน : “ไทยไม่เทา ไทยเท่ากัน ไทยทันโลก” ที่ต้องการสื่อสารภาพใหญ่ของประเทศ ในประโยคเดียว ไม่ใช่แค่ต่อต้านความคลุมเครือของอำนาจรัฐ แต่คือการตั้งคำถามกับระบบการเมือง แบบเดิมทั้งชุด ซึ่งนายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ หัวหน้าพรรค และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ย้ำชัดว่าการเลือกตั้งครั้งนี้ ไม่ใช่การเลือกพรรคใดพรรคหนึ่ง แต่คือการเลือกว่าจะยอมอยู่กับรัฐ ที่ล้มเหลวต่อไป หรือจะ “เริ่มสร้างประเทศไทยใหม่” ไม่ได้ขายความหวังแบบลอย ๆ แต่พยายามสื่อสารว่า การเปลี่ยนแปลงคือ common sense ทางการเมือง ไม่ใช่เรื่องเพ้อฝัน

 

พรรคเพื่อไทย : “ยกเครื่องประเทศ เพื่อไทยทำได้” ที่ครั้งนี้ มีนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ เป็นหัวหน้า พรรคย้ำภารกิจทำให้คนไทยไร้จน หลุดพ้นจากความยากจนอย่างถาวร ต้องการสร้างพรุ่งนี้ที่ดีกว่า โดยสร้างหลักประกันเงินออม การปลดหนี้ และการสร้างรายได้ใหม่ สะท้อนอยู่ในแนวคิด “มีกิน มีใช้ มีเกียรติ มีศักดิ์ศรี” ซึ่งเป็นคำติดหูมาจากการเลือกตั้งครั้งที่แล้ว

 

ภูมิใจไทย : “พูดแล้วทำ พลัส” ต่อยอดแบรนด์เดิม ที่พรรคใช้เป็นอาวุธทางการเมืองมาตลอด คำว่า “พลัส” ไม่ได้แปลว่าแค่ทำต่อ แต่หมายถึง “ทำเพิ่ม ทำต่อ และทำให้เห็นผล” สอดรับกับบทบาทของ นายอนุทิน ชาญวีรกูล ในฐานะนายกรัฐมนตรีในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา และจะเแถลงปิดตัวอย่าง เป็นทางการในวันที่ 25 ธันวาคมนี้

 

พรรคกล้าธรรม : “ทำมากกว่าพูด” มอตโต้ที่แทบไม่ต้องอธิบาย เพราะตรงกับคาแรคเตอร์ของพรรคและ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ประธานที่ปรึกษาพรรค และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ผู้นำพรรคโดยตรงที่ทำอะไรทำจริง ไม่ใช่แค่คิดที่จะทำ แต่กล้าที่จะทำ และกล้าที่จะชน พร้อมประกาศอย่างหนักแน่น พรรคจะไม่ทำนโยบายขายฝัน

 

 

พรรคประชาธิปัตย์ : “ประเทศชาติต้องมาก่อน ประเทศไทยไม่ทน” พยายามเรียกศรัทธาเดิมในยุคที่ประชาธิปัตย์ต้องพิสูจน์ว่า ยังมีพื้นที่ในสนามการเมืองใหม่ คือ การกลับมาชูจุดยืนดั้งเดิม ของพรรคการเมืองสุจริต ต่อต้านคอร์รัปชัน และเน้นความเป็นมืออาชีพ

 

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรค นำทีมสื่อสารด้วยตัวเองผ่านแคมเปญ “วันศุกร์สีฟ้า เปิดฟ้าใหม่” เพื่อบอกว่าประเทศไทยไม่ควรต้องทนกับ การศึกษาด้อยคุณภาพ ความจนซ้ำซาก และการเมืองที่ไม่โปร่งใส

 

 

ไทยก้าวใหม่ : “ก้าวใหม่ให้ไทยสตรอง” พรรคน้องใหม่ที่ไม่เลือกใช้วาทกรรมเดิม ๆ มอตโต้นี้สะท้อน แนวคิดการปฏิรูปเชิงโครงสร้างขับเคลื่อนประเทศด้วย พลังของความรู้ ความสามารถ และการปฏิรูป เชิงโครงสร้าง มากกว่าการอาศัยวิธีหาเสียงแบบเดิม ๆ เพื่อสร้างอนาคตที่มั่นคงให้ประเทศไทยในระยะยาว ภายใต้การนำโดยนายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ หัวหน้าพรรค

 

พรรครักชาติ “เพราะรักชาติ …ไม่ใช่แค่คำพูด” ที่ชูแนวคิดว่าการรักชาติของพรรคไม่ใช่แค่คำกล่าวสวยหรู แต่เป็นสิ่งที่ต้องแสดงออกผ่านการกระทำจริงในทางการเมือง โดยเน้นการปฏิรูปและเปลี่ยนแปลงระบบการเมืองไทย ให้ดีขึ้นอย่างแท้จริง ไม่ใช่เพียงแค่คำสัญญาทางวาจาเท่านั้น ซึ่งถึงแม้พรรครักชาติ จะเป็นพรรคตั้งใหม่

 

แต่มีนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในสมัยรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี ก่อนโบยลา“พรรคพลังประชารัฐ” ของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ
ที่ตั้งใจขับเคลื่อนการเมืองไทยด้วยพลังและไอเดียของคนรุ่นใหม่ที่ไม่มีกลุ่มทุนอยู่เบื้องหลังและไม่มีบ้านใหญ่มาต่อรองหาผลประโยชน์

 

ดังนั้น ศึกเลือกตั้ง 2569 จึงไม่ใช่แค่การสู้ทางนโยบายของแต่พรรคการเมือง เท่านั้น แต่ต้องสร้างการจดจำ ใครพูดแล้วคนจำได้ ใครสั้นแต่โดนใจ และใครทำให้ประชาชนรู้สึกว่า คำนี้ คือ พรรคนี้เท่านั้น ส่วนจะปังหรือพัง ต้องรอลุ้นกันวันลงคะแนนเสียง 8 ก.พ. 69

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube