fbpx
Home
|
คลิปข่าวต้นชั่วโมง

ข่าวต้นชั่วโมง 14.00 น.

รัฐบาลปัดปิดกั้นเอกชนจัดหาวัคซีน พบมีปัญหาส่งมอบล่าช้า-ทับซ้อน (click ดูวิดีโอ)

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ชี้แจงถึงกรณีการจัดหาวัคซีน หลัง นายกรัฐมนตรีหารือร่วมกันกับภาคเอกชน โดยย้ำว่า รัฐบาลไม่ได้ปิดกั้นการมีส่วนร่วมของเอกชนในการจัดหาวัคซีน ที่ได้มีการติดต่อไปแล้ว แต่จะมีความล่าช้าในเรื่องของการส่งมอบ ที่จะสามารถส่งมอบได้ ในช่วงไตรมาสที่ 4 หรือปลายปีนี้ ซึ่งมีความล่าช้าและอาจทับซ้อนกับในส่วนของรัฐบาลที่จัดหามาได้ จึงให้รัฐบาลเป็นหน่วยงานหลักในการจัดหาวัคซีน ตามแผนเดิมที่มีไว้ ที่ภายในสิ้นปีนี้จะมีทั้งหมด 100 ล้านโดส

อย่างไรก็ตาม ในการจัดหาวัคซีนทางสมาคมโรงพยาบาลเอกชนออกมาชี้แจงเช่นเดียวกันว่าวัคซีนต่างๆที่ภาคธุรกิจเอกชนจัดหามา ไม่ได้เกี่ยวข้องกับในส่วนของโรงพยาบาลเอกชน เพราะทางโรงพยาบาลเอกชน ยังคงดำเนินการตามกลไกของคณะกรรมการพิจารณาจัดหาวัคซีนโควิด-19 ซึ่งเป็นแนวทางการจัดหาวัคซีนทางเลือก ที่สามารถพูดคุยเจรจาเพิ่มเติมในการนำเข้าวัคซีนทางเลือก พร้อมย้ำว่า รัฐบาลไม่ได้ปิดกั้น ซึ่งเอกชนสามารถดำเนินการจัดหาวัคซีนได้ ถ้าหาวัคซีนได้ทันตามกำหนด

ส่วนการให้ ประชาชนลงทะเบียนฉีดวัคซีน โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่าในเบื้องต้นเปิดให้ลงทะเบียนผ่าน Application “หมอพร้อม” แล้วยังชี้แจงว่าในขณะนี้ได้วางแผนฉีดวัคซีน 3 ระยะ ขณะที่ ความกังวลของผู้ป่วยติดเชื้อแต่หากเตียงไม่ได้นั้น ได้มีการเปิดศูนย์แรกรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 อาคารนิมิตรบุตร สนามกีฬาแห่งชาติ ซึ่งเป็นศูนย์ที่จะช่วยบริหารจัดการสำหรับผู้ที่ยืนยันว่าเป็นผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่กทม. ยังตกค้างอยู่ที่บ้าน ยังไม่สามารถที่จะหาเตียงในสถานพยาบาลได้ ซึ่งผู้ที่จะได้เข้ารับการดูแลในเบื้องต้นจะได้การรับการคัดกรองแยกระดับของอาการ ระดับสีเขียว สีเหลือง และสีแดง ก่อนที่จะส่งต่อไปยังสถานพยาบาลตามอาการ ซึ่งจะช่วยลดปัญหาของผู้ป่วยที่ติดค้างอยู่ที่บ้านได้

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube