fbpx
Home
|
ทั่วไป

ศบค.เคาะสงกรานต์ห้ามสาดน้ำ-ข้ามจว.ได้

Featured Image
ศบค. เคาะ สงกรานต์ จัดกิจกรรมเดินทางเที่ยวต่างจังหวัดได้ แต่งดสาดน้ำ ปาร์ตี้โฟม คอนเสิร์ต ขยาย พ.ร.ก.ฉุกเฉิน อีก 2 เดือน ลดระดับสมุทรสาคร เป็นสีส้ม

นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์ โควิด-19 หรือ ศบค. เปิดเผยผลการประชุม ศบค.ชุดใหญ่ในวันนี้ ว่า มีการขยายระยะเวลาการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินทั่วราชอาณาจักรเป็นคราวที่ 11 ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. – 31 พ.ค. 2564 เป็นเวลา 2 เดือน ส่วนการผ่อนคลายมาตรการป้องกันโควิด-19 ปรับโซนสีบางพื้นที่ ประกอบด้วย จังหวัดสมุทรสาคร จากพื้นที่ควบคุมสูงสุดหรือสีแดง เป็นพื้นที่ควบคุม หรือสีส้ม ซึ่งรวมเป็น 9 จังหวัด คือ กรุงเทพมหานคร, ราชบุรี, นนทบุรี, ปทุมธานี, สมุทรสงคราม, นครปฐม, ตาก และ สมุทรปราการ ขณะพื้นที่ เฝ้าระวังสูงหรือสีเหลือง มี 14 จังหวัด คือ กาญจนบุรี, สุพรรณบุรี, ฉะเชิงเทรา, ชลบุรี, ชุมพร, นครนายก, เพชรบุรี, พระนครศรีอยุธยา, นราธิวาส, ยะลา, ระนอง, ระยอง, ชุมพร, สงขลา และพื้นที่เฝ้าระวังหรือพื้นที่สีเขียว 54 จังหวัด

 

สำหรับ แผนการให้บริการของวัคซีนโดยที่ประชุมได้รับทราบจากปลัดกระทรวงสาธารณสุขได้รายงานแผนการจัดวัคซีนโดยแบ่งเป็น 3 ระยะ คือระยะที่หนึ่งช่วงวันที่ 1 เม.ย.- 30 มิ.ย.64 จะมีวัคซีนจากซิโนแวค 2 ล้านโดส ระยะที่ 2 คือ ช่วงวันที่ 1 ก.ค. – 30 ก.ย. 2564 และระยะที่ 3 คือ ช่วงวันที่ 1 ก.ค. 2564 เป็นต้นไป

ส่วนการผ่อนปรนมาตรการในช่วงเทศกาลสงกรานต์ จะมีการผ่อนคลายให้สามารถจัดกิจกรรมได้ ประกอบด้วย สามารถจัดพิธีสรงน้ำพระ รวมไปถึงพิธีอื่นๆ ในด้านศาสนา จัดพิธีรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ ตามรูปแบบที่กระทรวงวัฒนธรรมกำหนด และสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวยังพื้นที่ต่างจังหวัดได้ทุกพื้นที่ แต่ขอให้ยึดมาตรการด้านสาธารณสุขอย่างเข้มงวด และหลีกเลี่ยงการจัดกิจกรรมในพื้นที่คับแคบ งดกิจกรรมสาดน้ำ การจัดงานคอนเสิร์ต หรือ ปาร์ตี้โฟม

นอกจากนี้ ยังลดวันกักตัวนักท่องเที่ยวที่ต้องการเดินทางเข้าไทย สำหรับผู้ที่ได้รับวัคซีนแล้ว และผู้ที่ยังไม่ฉีดวัคซีนให้ลดระยะเวลาการกักตัวจาก 14 วันเหลือเพียง 10 วัน แต่กรณีผู้ที่เดินทางเข้ามามีเชื้อโควิด-19 เชื้อสายกลายพันธุ์ให้มีการกักตัว 14 วัน

นายแพทย์ทวีศิลป์ ยังเปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะ ผอ. ศบค. มีข้อห่วงใย และแนะนำถึงผู้ประกอบกิจกรรม หรือผู้ประกอบกิจการ ในการจัดกิจกรรมสงกรานต์ว่า  ว่า ต้องกำหนดขอบเขตการกิจกรรมให้เกิดความชัดเจน และมีความเหมาะสม สวมหน้ากากอนามัยอยู่เสมอ เว้นระยะห่าง หลีกเลี่ยงการสัมผัสกับผู้อื่น รวมถึงมีการวัดอุณหภูมิก่อนเข้าพื้นที่ และต้องมีการจัดให้ลงทะเบียนการเข้างานผ่านไทยชนะ หรือ หมอชนะ โดยเน้นย้ำว่า ต้องห้ามดื่มสุรา หรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube