fbpx
Home
|
ข่าว

ไทม์ไลน์”ม็อบ 20 กุมภา”หน้ารัฐสภา

Featured Image

14.40 น. หน้ารัฐสภา เกียกกาย พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(รองโฆษก ตร.) กล่าวถึงกรณี ชุมนุม 20 กุมภา เตรียมกำลังตำรวจไว้ 4,000 กว่านาย จะเน้นวิธีการเจรจาพูดคุยก่อน

15.00  น. มีกลุ่มมวลชนรวมตัวกันที่สถานีรถไฟฟ้าสายสีม่วงบางโพโดยมีการประกาศผ่านเครื่องขยายเสียงให้มวลชนมาทำการรวมตัวกันที่บริเวณนี้ก่อนที่จะเคลื่อนตัวในเวลาต่อไป หากมีกลุ่มมวลชนมารวมตัวกันเป็นจำนวนมากจะทำการปิดการจราจรบริเวณแยกบางโพทุกช่องทางเพื่อรองรับคนที่มาร่วมชุมนุมในวันนี้

16.00 น.  น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง แกนนำราษฎร และ โฆษกราษฎร กล่าวถึงการชุมนุมของกลุ่มมวลชนที่มีการนัดหมายหน้า รัฐสภา ว่า วันนี้การชุมนุมจะไม่มีการตั้งเวทีชั่วคราวเหมือนกิจกรรมเมื่อวันก่อนแต่แกนนำจะใช้วิธีปราศัยผ่านเครื่องขยายเสียงที่ติดตั้งบนรถซาเล้งเคลื่อนที่

โดยหัวข้อการปราศรัยคือผลการอภิปรายในสภาที่ท้ายที่สุดไม่สามารถตอบโจทย์ และแก้ปัญหาอะไรให้ประชาชนได้ ซึ่งการที่ประชาชนออกมาเคลื่อนไหว ก็เป็นเพราะเหตุนี้

คาดว่าวันนี้ผู้ชุมนุมจะเดินทางมาเรื่อยๆ แต่อย่างไรก็ตามส่วนตัวอยากให้จบการชุมนุมในเวลา21.30น. ค่าบริการสาธารณะในบริเวณนี้ไม่เอื้ออำนวยต่อการเดินทางของประชาชน ส่วนการปิดถนน จะมีการประเมินสถานการณ์อีกครั้งจากจำนวนผู้เข้าร่วมชุมนุม ส่วนเวทีอื่นๆที่มีการประกาศนัดรวมมวลชนต่างๆ ตนก็เพิ่งทราบ แต่ตนเองจะเป็นหลักอยู่ที่หน้ารัฐสภา

การสลายการชุมนุม ตนและผู้ชุมนุมจะยึดสันติวิธี ยืนยันว่าไม่มีการพกพาอาวุธใดๆทั้งสิ้น ตามที่ในโซเชียลมีเดียร์ป่อยข่าวลือว่า กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม และกลุ่มการ์ดvevo พกระเบิดปิงปอง 40 ลูก มาเข้าร่วมการชุมนุมในวันนี้ รวมถึงยืนยันว่าทุกครั้งผู้ชุมนุมไม่เคยมีการพกพาอาวุธ

อย่างไรก็ตาม กิจกรรมในวันนี้ของกลุ่มผู้ชุมนุม ยังคงเป็นกิจกรรมเกี่ยวกับการแสดงออกเชิงศิลปะทางการเมือง เช่น การวาดภาพระบายสีน้ำ การเล่นดนตรี

16.20 น. มวลชนเริ่มมีการทำกิจกรรมบริเวณหน้าอาคารรัฐสภา บนถนนสามเสนและมีการนำกรวยจราจรมาวาง ฝากไว้ เพื่อปิดการจราจรทั้ง 4 ช่องทาง ทำให้ขณะนี้รถที่สามารถสัญจรผ่านไปได้มีเพียงมอเตอร์ไซค์ ส่วนรถยนต์สัญจรลำบากเท่านั้นโดยมีกลุ่มมวลชนเริ่มทยอยเข้ามาในพื้นที่ดังกล่าว

16.40 น. สมาชิก wevo และ การ์ดอาสา ราษฎร , เมแฮม , ฟินิกส์ และ พิราบขาว ในชุดผ้าพันคอเหลือง  ตั้งแนว นำขบวน ฝั่ง บุญรอดเดินเข้าด้านหน้า รัฐสภาฯ  โดยนำรถขยายเสียงมาจอดเทียบที่ประตูทางเข้าของรัฐสภา

พร้อมกันนี้ กลุ่มมวลชนนำโดยนายชินวัตร จันทร์กระจ่าง หรือ ไบรท์ แกนนำเครือข่ายคนรุ่นใหม่นนทบุรีเดินทางมาถึงบริเวณด้านหน้ารัฐสภาและเริ่มปราศรัยผ่านรถเครื่องขยายเสียงเช่นเดียวกัน ทำให้ขนาดนี้การจราจรบนถนนสามเสนปิดลงชั่วคราว

16.50 น.นายอรรถพล บัวพัฒน์ หรือครูใหญ่ เริ่มต้นการปราศรัยโดยมีการชวนให้กลุ่มผู้ชุมนุมหาที่นั่งลงเพื่อฟังการปราศรัยจากแกนนำที่จะมีขึ้นตลอดทั้งคืน

17.00  น. เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยและเจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชนยืนตั้งแถวบริเวณประตูทางเข้าด้านหน้าอาคารรัฐสภา โดยกลุ่มมวลชนมีการโปรยกระดาษที่ระบุข้อความถึงกรณีตั๋วช้างที่ประตู กลุ่มการ์ดของมวลชนมีการนำแผงเหล็กมากั้นบริเวณตรงประตูเป็นแนว กันไม่ให้มวลชนเข้าใกล้ประตูรัฐสภา เพื่อป้องกันเหตุวุ่นวาย

ขณะที่ นายปิยรัฐ จงเทพ หรือโตโต้ หัวหน้าการ์ดกลุ่ม wevo การ์ดของผู้ชุมนุมกลุ่มราษฎร เผยว่า วันนี้มีจำนวนของกลุ่มของโตโต้ และแนวร่วม ที่จะมาดูแลความเรียบร้อยรอบพื้นที่การชุมนุมมากกว่า 500 คน โดยแบ่งพื้นที่ดูแล เป็นชั้นในและชั้นนอก โดยยืนยันว่า การชุมนุมในวันนี้ จะไม่ใช้ความรุนแรง โดยเฉพาะกลุ่มการ์ดวีโว่ ที่จะใส่ผ้าพันคอสีเหลือง เป็นสัญญาลักษณ์ชัดเจน และไม่มีการพกพาอาวุธหรือวัตถุต่างๆเข้ามาในพื้นที่การชุมนุมอย่างแน่นอน ส่วนบุคคลที่ 3 จะมาสร้างสถานการณ์หรือไม่นั้น จากการประเมินของตน เชื่อว่าไม่น่าจะมา โดยวันนี้กิจกรรมจะเป็นการปราศัย ซึ่งหากไม่มีเจ้าหน้าที่ชุดควบคุมฝูงชน หรือ เจ้าหน้าที่มากดดัน ปล่อยให้มีการจัดกิจกรรมจเสร็จ  ก็จะไม่เกิดเหตุการณ์วุ่นวาย เมื่อเสร็จกิจกรรมก็จะเดินทางกลับ

17.50 น. กลุ่มการ์ดคณะราษฎร นำแผงเหล็กมากั้นบนถนนสามเสน เส้นทางมุ่งหน้ารัฐสภา บริเวณแยกเกียกกาย ใกล้กันมีเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรคอยอำนวยความสะดกให้รถที่สัญจรไปมา

18.45 น. บรรยากาศการชุมนุม #ม็อบ20กุมภา ที่หน้ารัฐสภา เกียกกาย ว่า มวลชนพากันไปออที่หน้าประตูทางเข้า-ออก พร้อมชูป้ายข้อความต่างๆ และชูสัญลักษณ์ 3 นิ้วใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยซึ่งอยู่หลังประตูรั้วทางเข้า โดยมวลชนได้โปรยอาหารสุนัขและตั๋วช้างที่เป็นกระแสข่าวใส่เข้าไปในประตู ทั้งนี้ได้มีการ์ดวีโว่ มาคอยควบคุมไม่ให้มวลชนก่อความวุ่นวาย

สำหรับซองใส่อาหารสุนัข มีการนำตราสัญลักษณ์สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มาดัดแปลงเป็นเหมือนลูกชิ้น ซึ่งเขียนข้อความข้างใต้ว่า “กินแล้วเชื่องกับประชาชน”

นอกจากนี้ ยังมีการทำกิจกรรมเขียนสีชอล์กบนพื้นถนน และสกรีนลายเสื้อผ้าตั้งอยู่หน้าทางเข้าออก ซึ่งมวลชนต่างให้ความสนใจ มาร่วมทำกิจกรรมกันจำนวนมาก

20.45 น. การชุมนุมของกลุ่มราษฎรในช่วงท้าย กลุ่มราษฎรได้อ่านแถลงการณ์แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม เรื่อง “หมุดหมายการต่อสู้ครั้งต่อไปของพวกเรา” โดยมีใจความสรุป ในขณะนี้เป็นที่กระจ่างชัดแล้วว่าเราไม่สามารถพึ่งหวังกับการเมืองในระบอบรัฐสภา เนื่องด้วยแม้จะมีการอภิปรายไม่ไว้วางใจถึงความเน่าเฟะของการเมืองไทยการชี้ให้เห็น​ถึงความเชื่อมโยงของระบอบศักดินา และกลุ่มผลประโยชน์ด้วยหลักฐายอันแน่นหนาเพียงใด แต่กระนั้นก็มิวายไม่สามารถนำเอาพวกเหลือบไรเหล่านั้นออกไปจากรัฐสภา  ด้วยสิ่งนี้ทำให้เรายังคงที่จะยืนยันในข้อเรียกร้อง 3 ข้อต่อ พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์​โอชา​นายก​รัฐมนตรี​ และองคาพยพ​ ต้องลาออก รัฐสภาต้องเปิดประชุมวิสามัญทันทีเพื่อรับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ​ และปฏิรูปสถาบัน อย่างไรก็ตามขอให้ทุกคนยึดมั่นในสันติวิธี​อุดมการณ์​ประชาธิปไตย​ สังคมที่เท่าเทียม และรัฐสวัสดิการ​

20.53 น. ประกาศยุติการชุมนุมจากนั้นกลุ่มผู้ชุมนุมได้นำตั๋วช้างมาร่วมโปรยบริเวณประตูด้านหน้ารัฐสภา จากนั้นได้ร่วมกันนำแผ่นฟิวเจอบอร์ดสีขาวที่ร่วมกันเขียนข้อความไม่ไว้วางใจรัฐมนตรีและส.ส.มาวางรวมกันที่ถนนทางเข้าประตูรัฐสภา

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube