fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

Passive Death Wish ความรู้สึกอยากตายที่ไม่อยากฆ่าตัวตาย

Featured Image

          ใครเคยรู้สึกว่าหากวันนี้เราหลับโดยไม่ตื่นขึ้นมา เราโดนรถชนแล้วตายไปเลยก็คงดี บ้างไหม?

          เป็นความรู้สึกอยากตายที่ไม่ได้อยากฆ่าตัวตาย ไม่ได้อยากจบชีวิตของตัวเองแต่หวังว่าสักวันนึง โชคชะตาจะนำพาความตายมาให้เราเอง หากใครเคยมีอาการเช่นนี้มารู้จัก Passive Death Wish ความรู้สึกอยากตายที่ไม่อยากฆ่าตัวตาย 

          Passive Death Wish ความรู้สึกอยากตายที่ไม่อยากฆ่าตัวตาย เป็นอาการที่เกิดขึ้นแล้วจะทำให้คนนั้นมีความรู้สึกว่า การที่เราตายไปเลยเช่น นอนไปเลย อุบัติเหตุร้ายแรง โดนลูกหลง หรืออะไรสักอย่างที่โชคชะตาจะพาความตายมาสู่เรานั้น คงทำให้เรารู้สึกดีกว่าการที่ต้องใช้ชีวิตอยู่ อยากจบปัญหาทุกอย่างที่ความตาย แต่ก็ไม่อยากฆ่าตัวตายเพราะความรู้สึกผิดหรือกลัวความเจ็บปวดที่จะได้รับ 

          Passive Death Wish นั้นมีความอันตรายแต่ยังไม่เท่าการพยายามฆ่าตัวตาย ( Actively Attempted Suicide ) เพราะถึงแม้ความคิดที่เราจะตายนั้นจะวนเวียนอยู่ในหัว เราก็ยังมีความคิดที่จะสู้ ฮึบ ให้กำลังใจตัวเองได้อยู่ 

          อาการนี้มักเกิดในช่วงที่เราท้อหรือเหนื่อยกับปัญหาต่างๆในชีวิต เมื่อมากเข้าทำให้เรานั้นมองไม่เห็นหรือไม่มีทัศนคติในด้านบวกของชีวิตตัวเอง ทำให้เรามักโทษตัวเองไปต่างๆนาๆ 

          ใครที่เกิดอาการนี้พยายามพูดคุยกับผู้อื่นเป็นการระบาย พยายามมองเห็นคุณค่าในตัวเองหรือหากเป็นมากเข้าจนรู้สึกว่าทำให้เราไม่สามารถใช้ชีวิตประจำวันได้ปกติเช่น นึกอยู่ตลอดเวลา ทานอาหารได้น้อยลง นอนไม่หลับ ก็ควรปรึกษาแพทย์หรือนักจิตวิทยาเพื่อหาแนวทางต่อไป เช่น สายด่วนสุขภาพจิต 1323

          หากใครเกิดอาการเหล่านี้แล้วไม่สบายใจทาง INN ขอแนะนำให้ปรึกษาแพทย์หรือนักจิตวิทยาที่เชี่ยวชาญโดยตรงเพื่อรับการให้คำแนะนำและการรักษาอย่างเหมาะสม และไม่ใช่เรื่องแปลกหากเราจะปรึกษาในเรื่องเหล่านี้เพราะนี่เป็นอาการที่สามารถเกิดขึ้นได้ เช่นเดียวกับไข้หวัดที่เกิดขึ้นได้ก็รักษาได้และไม่มีใครที่จะอยากไม่สบายแน่นอน 

           หากใครเกิดอาการเหล่านี้แล้วไม่สบายใจทางทีม INN ขอแนะนำให้ปรึกษาแพทย์หรือนักจิตวิทยาที่เชี่ยวชาญโดยตรงเพื่อรับการให้คำแนะนำและการรักษาอย่างเหมาะสม และไม่ใช่เรื่องแปลกหากเราจะปรึกษาในเรื่องเหล่านี้ เพราะนี่เป็นอาการที่สามารถเกิดขึ้นได้ เช่นเดียวกับไข้หวัดที่เกิดขึ้นได้ก็รักษาได้และไม่มีใครที่จะอยากไม่สบายแน่นอน 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube