fbpx
Home
|
ข่าว

“ชินวรณ์” รับ สูตรบัญชีรายชื่อ ยึดตามสภา

Featured Image
“ชินวรณ์”รับ สูตรบัญชีรายชื่อ ยึดตามสภา เชื่อ เพื่อน ส.ส.อีก 11 คนที่เห็นต่าง เข้าใจหลักการ ต้องทำตามม .132 อีก

 

 

นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงมติที่ประชุมรัฐสภาในประเด็นสูตรคำนวณ ส.ส. บัญชีรายชื่อ หาร 500 ว่า เมื่อสภามีมติเป็นอย่างไร ก็ต้องปฏิบัติตาม ในส่วนตัว และเพื่อน ส.ส. ของพรรค รวม 11 คน ที่ยืนในหลักการของการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพราะรู้ว่า ไม่ว่าจะแก้ไขไปในทางใด ต้องดำเนินการตามมาตรา 132

 

คือ ส่งให้องค์กรอิสระ หรือ กกต. พิจารณาอีกครั้ง ซึ่งเมื่อ กกต. พิจารณาอีกครั้ง คาดว่า กกต. จะแสดงความคิดเห็นชอบหรือไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ หรือให้แก้ไขประเด็นใด ก่อนส่งกลับมาที่สภา และสภาจะมีมติเห็นชอบหรือไม่เห็นชอบตามที่ กกต. เสนอมา จากนั้น ส่งให้นายกรัฐมนตรี โดยมีเวลา 5 วัน เพื่อรอนำขึ้นทูลเกล้าฯ หากในระหว่างนี้ มี ส.ส. หรือ ส.ว. เข้าชื่อ 1 ใน 10 ยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญ ก็ต้องเป็นไปตามกระบวนการของรัฐธรรมนูญ

 

ทั้งนี้ เมื่อเอาจำนวน ส.ส.บัญชีรายชื่อมาคิดแบบสัดส่วนผสม หาร 500 คิดว่าจะเป็นเรื่องที่ทำให้เกิดปัญหา ทั้งเรื่องสาระสำคัญของรัฐธรรมนูญ ซึ่งเป็นห่วงว่า เมื่อไปถึงขั้นตอนการตีความแล้วจะเป็นเช่นไร รวมถึงจะมีผลต่อการเมืองเช่นกัน เพราะถ้าวางหลักให้หารด้วย 500 จะทำให้เกิดยุทธการแตกแบงค์พัน ที่ไม่อยากให้มี

 

แต่หากเกิดการแตกแบงค์พัน ก็มีความชอบธรรมตามกฎหมาย และคิดว่า คนที่คาดหวังว่าจะทำให้พรรคการเมืองหนึ่ง (พรรคเพื่อไทย) ไม่ได้รับคะแนนเสียงแลนด์สไลด์นั้น ส่วนตัวมองว่า กลับทำให้พรรคการเมืองนั้น ได้คะแนนเสียงแลนด์สไลด์มากยิ่งขึ้น และจะทำให้ได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อสูงขึ้นด้วย

 

ขณะเดียวกะน นายชินวรณ์ ยังย้ำว่า ส่วนตัวไม่อยากให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญ เป็นไปเพื่อประโยชน์ของพรรคการเมืองใดการเมืองหนึ่ง แต่ควรแก้อยู่บนหลักการ ซึ่งการเสนอให้ใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ เพราะต้องการให้การเมืองเข้มแข็งขึ้น ลดการซื้อเสียง ลดประเด็นการปัดเศษ หรือการแตกแบงค์พัน แต่เมื่อกลับไปสู่จุดเดิม เชื่อว่า ไม่สามารถแก้ปัญหาเรื่องแลนด์สไลด์ที่กลัวกันได้ พร้อมยืนยัน กระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ตรงไปตรงมา ยึดหลักนิติธรรม เป็นกระบวนการที่ดีที่สุด

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube