fbpx
Home
|
อาชญากรรม

ร้องปอท.หลังโดนปลอมเฟซบุ๊ก 30 บัญชีไปหลอกลงทุน

Featured Image
น้องแม้ว-นางแบบ พิธีกรอิสระ ร้อง ปอท.ช่วยหลังโดนมิจฉาชีพปลอมเฟซบุ๊กกว่า 30 บัญชีเอาไปหลอกลงทุน

 

 

 

เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 30 มิ.ย. ที่ ศูนย์รับแจ้งความกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ถนนพหลโยธิน จตุจักร กทม. น้องแม้ว น.ส.ปิยชาติ ฐิตะภาส นางแบบ พริตตี้มอเตอร์โชว์ ปัจจุบันรับงานอีเว้นท์ เป็นพิธีกรอิสระ เดินทางเข้าพบ ร.ต.อ.ณัฐพล ทะเลน้อย รอง สว.(สอบสวน) กก.3 บก.ปอท.แจ้งความกรณีโดนมิจฉาชีพนำรูปภาพไปสร้างบัญชีเฟซบุ๊กปลอมจำนวนกว่า 30 บัญชี ก่อนนำไปหาเพื่อนหลอกลวงเทรดหุ้นและลงทุน

 

น.ส.ปิยชาติ เปิดเผยว่า เมื่อ 25 มี.ค.ที่ผ่านมาขณะอยู่ที่คอนโดฯ ที่พักย่านสุขุมวิท 77 มีเพื่อนทักมาทางไลน์ พร้อมส่งภาพแคปหน้าจอเป็นรูปเฟซบุ๊กที่มีรูปภาพตนเป็นโปรไฟล์ แจ้งว่าเฟซบุ๊กดังกล่าวมีการนำไปหลอกลวงให้โอนเงิน ซึ่งตนไม่เกี่ยวข้องรู้เห็นแต่อย่างใด

 

จึงไปแจ้งความลงประจำวันไว้เป็นหลักฐานที่ สน.พระโขนง เมื่อ 26 มี.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งก่อนหน้าช่วงปลายปีที่แล้วก็โดนปลอมแต่ไม่มากมีแค่ 1-2 บัญชี ขอให้เพื่อนๆ ช่วยกันรีพอร์ตบัญชีเฟซบุ๊กปลอมจนปิดไปได้สำเร็จ

 

พอมา มี.ค.มี เพื่อนสอบถามมาว่าตนเปิดเฟซบุ๊กใหม่หรือไม่ เห็นมีรูปโปรไฟล์เป็นภาพของตนตลอดจนภาพทั้งหมดก็เป็นรูปภาพตน ทั้งภาพกับครอบครัว ภาพกิจกรรมต่างๆ ทุกอย่างตรงกันหมด มีแต่ใช้ชื่อบัญชีเป็นชื่ออื่นเท่านั้น จนถึงเดือน มิ.ย.เข้าไปตรวจสอบพบว่ามีคนนำรูปภาพจากเฟซบุ๊กและอินสตราแกมบัญชีชื่อ Piyachat Thitabhasa ไปสร้างเฟซบุ๊กปลอมอีกจำนวนกว่า 30 บัญชี โดยใช้ชื่อต่างๆ เช่น Variya Lanlar , Farsai Fartina , เมษา นพเกตุ โสดค่ะ เป็นต้น

 

นอกจากนี้ยังเอาไปปลอมอินสตาแกรม และใช้ในเว็บฯ หาคู่อีกด้วย ให้เพื่อนช่วยกันรีพอร์ตก็ไม่สำเร็จ เพราะแต่ละบัญชีจะมีเพื่อนที่หลงเชื่อจำนวนมาก บางบัญชีมี 2-3 พันคน ซึ่งบัญชีจริงของตนมีเพื่อนแค่ 400 คน คนติดตามเกือบ 5 พันคน ทางเฟซบุ๊กจึงไม่รู้จะเชื่อใครระหว่างเฟซฯ จริงกับเฟซฯ ปลอม

 

พี่ที่เป็นเพื่อนกับเฟซฯ ปลอมที่เราทักแจ้งเตือนให้ระวัง ส่งข้อมูลมาว่าคนร้ายน่าจะทำเป็นขบวนการเพื่อหลอกลวงคนไปเทรดซื้อขายหุ้น เงินตรา ลงทุนทองคำ ไบแนนซ์ต่างๆ เกือบจะตัดสินใจโอนเงินพอดีเราทักไปก่อน จึงไม่หลงตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ

 

ตอนนี้ตนได้รับความเดือดร้อนมาก ต้องเปลี่ยนสถานะบัญชีเฟซบุ๊กและอินสตาแกมเป็นส่วนตัวหมด เปิดเป็นสาธารณะไม่ได้ เพราะถ้าเราโพสต์ภาพอะไรก็จะถูกคนร้ายเซฟเอาไปโพสต์ในบัญชีปลอมสร้างความน่าเชื่อถือเพื่อหลอกลวงทันที นอกจากจะทำให้คนอื่นเข้าใจผิดแล้วยังส่งผลกระทบธุรกิจการงาน สูญเสียรายได้ เพราะเจ้าของผลิตภัณฑ์เสื้อผ้า เครื่องสำอางยกเลิกงานรีวิวสินค้าไปเนื่องจากคนทั่วไปไม่สามารถเข้ามาดูได้

 

มีเพื่อนช่วยอินบล็อคไปต่อว่าขอร้องให้หยุด เขาก็ตอบกลับมาว่า “ไม่หยุดแล้วจะทำยังไง”

 

การทำเฟซบุ๊กปลอมแบบนี้เหมือนเข้ามารบกวนพื้นที่ส่วนตัวของเรา การไปหลอกลวงคนอื่นเป็นเรื่องที่ไม่ดี อยากให้หยุดทำ การมาแจ้งความวันนี้เพื่อต้องการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจช่วยสืบสวนสอบสวนติดตามคนร้ายมาดำเนินคดีตามกฎหมาย ซึ่งพนักงานสอบสวนแนะนำให้แจ้งความทางออนไลน์ thaipoliceonline.com ส่วนทาง บก.ปอท.จะช่วยตรวจสอบการนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์เพื่อติดตามหาตัวคนร้ายมาดำเนินคดีต่อไป

 

ทั้งนี้ ยังฝากเตือนคนเล่นโซเชียลด้วยว่า ระวังอย่าหลงกลเพียงแค่เห็นรูปโปรไฟล์ผู้หญิงหน้าตาดีสวยๆ มาขอแอดเป็นเพื่อนก็รับ เฟซฯ ปลอมจะไม่แท็กเพื่อน สถานที่ร้านอาหารก็ไม่ใส่โลเคชั่น ที่สำคัญอย่าหลงเชื่อโอนเงินไปเทรดใดๆ ถ้าหลงเชื่อเทรดไปแล้วก็ขอให้ไปแจ้งความตำรวจท้องที่เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube