fbpx
Home
|
ข่าว

กมธ.กฎหมายกัญชา เลือก “ศุภชัย” นั่งประธาน

Featured Image
กมธ.กฎหมายกัญชา เลือก “ศุภชัย” นั่งประธาน ยืนยันจะพิจารณาอย่างรอบคอบ เพื่อให้เกิดประโยชน์กับประชาชนมากที่สุด

 

 

 

 

การประชุมคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติกัญชา กัญชง นัดแรก เพื่อเลือกประธานกรรมาธิการฯ และตำแหน่งต่างๆ ตามข้อบังคับรวมถึงกำหนดกรอบการพิจารณา และแนวทาง ทั้งนี้ ที่ประชุมมีมติเลือก นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคภูมิใจไทย เป็นประธานกรรมาธิการฯ โดยมีรองประธานกรรมาธิการประกอบด้วย นางพรรณสิริ กุลนาถศิริ ส.ส.สุโขทัยพรรคพลังประชารัฐ นายอนันต์ ศรีพันธุ์ ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย นายกนก วงษ์ตระ หง่าน ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ นายธงชัย กีรติหัตถยากร รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข

 

ขณะเดียวกัน นายศุภชัย ยืนยันว่า จะทำหน้าที่พิจารณาร่างกฎหมายอย่างรอบคอบ เพื่อให้เกิดประโยชน์กับประชาชนมากที่สุด และทำให้ประชาชนมั่นใจต่อการปลดล็อกพืชกัญชาครั้งนี้ เพราะเป็นเรื่องที่สังคมกำลังจับจ้องอยู่ตลอดเวลา

 

จากนั้น ที่ประชุมได้มีการอภิปรายแสดงความคิดเห็น ต่อพืชกัญชาและกัญชง หลังมีการปลดล็อกอย่างเป็นทางการ โดย นายกนก วงษ์ตระหง่าน ในฐานะรองประธานกรรมาธิการ มองว่า พืชกัญชาและกัญชงเป็นพืชเศรษฐกิจที่มีความสำคัญต่อการฟื้นตัวของประเทศ โดยเฉพาะการสร้างรายได้ แต่การให้กัญชาและกัญชงเป็นพืชเศรษฐกิจ จะต้องไม่เป็นประโยชน์เฉพาะคนบางกลุ่มเท่านั้น ควรส่งเสริมและเปิดโอกาสให้เกษตรกรฐานรากได้รับ ประโยชน์จากพืชเศรษฐกิจชนิดนี้ อย่างเต็มที่ ไม่ปล่อยให้กลุ่มทุนใหญ่ได้ผลประโยชน์เพียงฝ่ายเดียว เพราะจะเป็นการสร้างความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจ รวมถึงควรมีมาตรการที่ชัดเจน ให้เยาวชนได้รับความปลอดภัยซึ่งเป็นอีกหัวใจของการพิจารณาร่างกฎหมาย

 

ด้านนางพรรณสิริ กุลนาถศิริ รองประธานกรรมาธิการ มองว่า เวลานี้ ควรให้ความสำคัญและส่งเสริมกัญชาทางการแพทย์และการดูแลเป็นหลัก เพื่อไม่ให้เกิดความสับสนเพราะสังคมตั้งคำถามมากมายต่อการปลดล็อกพืชกัญชา ส่วนตัวมองว่าการพูดเพียงปลดล็อกกัญชา เป็นเรื่องที่น่าตกใจ และเป็นคำที่มีผลกระทบมากมายต่อสังคมทำให้สังคมลืมวัตถุปดระสงค์ทางด้านการแพทย์

 

ทั้งนี้ ควรมีการกฎหมาย ขึ้นมาสร้างความสมดุลระหว่างการนำไปใช้ ประโยชน์กับการควบคุมป้องกันไม่ให้ใช้ในทางที่ผิดไม่ให้ ส่งผลกระทบต่อเด็กและเยาวชน และทำให้สังคมมีจุดยืน ต่อการใช้ประโยชน์จากกัญชาและกัญชงที่ชัดเจน

 

ขณะนายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ โฆษกกรรมาธิการ มองว่า ความกังวล ที่เกิดขึ้นในช่วงสุญญากาศ เวลานี้ อีกด้านหนึ่งก็ทำให้เห็นประโยชน์ จากความพยายามของประชาชนที่ต้องการเข้าถึง ระบบจดแจ้งของกระทรวงสาธารณสุข มากถึงกว่า 30 ล้านครั้ง และมีการ นำต้นกัญชาออกมาปลูกอย่างเปิดเผย แสดงให้เห็นว่า คนไทย มีการปลูกพืชกัญชาอยู่แล้วจำนวนมาก เพียงแต่ที่ผ่านมากลับไม่มีการยอมรับความจริง

 

นอกจากนี้ ยังพบว่า ปัจจุบันประชาชนยังไม่เข้าถึงข้อมูลของรัฐ โดยเฉพาะข้อมูลตำราทางการแพทย์ต่างๆที่จะสามารถใช้ประโยชน์จากพืชกัญชาได้ ส่วนการสูบกัญชา ในทางแพทย์แผนไทย พบว่า เป็นวิธีการรักษา และบำบัดอย่างหนึ่ง ตามภูมิปัญญาดั้งเดิมของคนไทยที่มีการใช้กัญชาเป็นวัฒนธรรมและจากข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ ยังไม่ปรากฎว่า กัญชาจะเป็นสารที่สามารถก่อมะเร็งได้ แต่พบข้อมูลการก่อมะเร็งจากการเผาไหม้เท่านั้น

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube