fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

“อัจฉริยะ” ร้องแพทย สภาสอบแพทย์นิติเวช

นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงษ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม เข้ายื่นหนังสือกับ พลอากาศตรี นายแพทย์ อิทธพร คณะเจริญ เลขาธิการแพทยสภา เพื่อให้แพทยสภาตรวจสอบจริยธรรม แพทย์นิติเวช ท่านหนึ่ง กรณีให้ความเห็นเกี่ยวกับคดีการเสียชีวิตของ นางสาวภัทรธิดา พัชรวีระพงษ์ หรือ แตงโม นิดา ไม่ถูกต้องตามหลักจริยธรรม

 

 

 

นายอัจฉริยะ เปิดเผยว่า แพทย์ราย นี้ ให้ความเห็นทางวิชาการเกี่ยวกับบาดแผลคดีแตงโม ไม่เป็นไปตามข้อเท็จจริง ซึ่งขัดแย้งกับข้อมูลที่นายอัจฉริยะ ย้ำว่า การรวบรวมพยานหลักฐานจากผู้เชี่ยวชาญของกลุ่มตัวเอง เชื่อว่า บาดแผลขาขวาของแตงโม ไม่ได้เกิดจากใบพัดเรือ และ แตงโมไม่ได้ตกจากท้ายเรือ

 

แต่แพทย์ท่านนี้ กลับไปให้ความเห็นที่ขัดแย้ง ในรายการข่าวของสถานีโทรทัศน์หลายช่อง ซึ่งที่ผ่านมาตัวเองได้ทักท้วงไปแล้ว ดังนั้น จึงมายื่นเรื่องให้แพทยสภา ตรวจสอบจริยธรรมเนื่องจากความเห็นของแพทย์รายนี้ อาจสร้างความสับสนให้กับสังคมได้

 

เลขาธิการแพทยสภา เปิดเผยว่า แพทยสภา จะรับเรื่องราวไว้ตรวจสอบ และมีกรอบระยะเวลาในการพิจารณา โดยมีการตั้งองค์คณะขึ้นมาพิจารณาเรื่องร้องเรียนเกี่ยวกับกรอบจริยธรรมของแพทย์

 

เรื่องทั่วไปจะมีการสอบสวน 2 ระดับด้วยกัน จริยธรรม ก็จะดูว่า มีมูลหรือไม่ ใช้เวลาไม่เกิน 120 วัน โดยมี กรรมการที่ตั้งขึ้นมาอย่างน้อย 3 ชุดนะครับ ทุกอย่างที่พิจารณาจะเป็นรูปแบบของ องค์คณะ และ ขณะเดียวกันก็จะมีราชวิทยาลัย เกี่ยวข้อง อย่างกรณีของนิติเวช ก็จะมีราชวิทยาลัยพยาธิ นะครับ ก็จะใช้อาจารย์ของเขาเอง มาตรวจสอบเอง เพราะฉะนั้น แพทยสภาจะมีเกณฑ์ และมี คณะกรรมการจากบุคคลภายนอก ทั้งท่านอัยการและผู้พิพากษามาช่วยดูในประเด็นเรื่อง ข้อกฎหมาย ก่อนที่จะนำเข้าสู่คณะกรรมการใหญ่ กรรมการใหญ่ของเราก็จะมี คณบดีคณะแพทย์ 25 คณะ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และเจ้ากรมแพทย์ทั้ง 3 เหล่าทัพ เพราะฉะนั้น ก็จะมีกระบวนการกลาง อีก 6 ขั้นตอน ก่อนที่จะประกาศว่ามีมูลหรือไม่

 

เลขาธิการแพทยสภา ยังยืนยันว่า การให้ความเห็นทางวิชาการเป็นความเห็นส่วนตัวของแพทย์เฉพาะบุคคล ส่วนกรณีที่มีการร้องเรียนเข้ามานี้ ต้องไปตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่างละเอียดอีกครั้ง พร้อมย้ำว่า ขอให้สังคมเชื่อมั่นกระบวนการตรวจสอบของทางแพทยสภา ที่มีการตั้งคณะองค์คณะ ขึ้นมาตรวจสอบเรื่องร้องเรียนจะต้องไม่มีบุคคลที่มีรายชื่อถูกตรวจสอบเข้ามาเป็นคณะกรรมการ ขอยืนยันว่าทางแพทยสภาจะดำเนินการตรวจสอบให้ดีที่สุด ยุติธรรม เป็นกลาง และไม่อิงกับฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube