fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

หอการค้าเผยดัชนีเชื่อมั่นก.พ.ต่ำสุดรอบ5เดือน

Featured Image

 

หอการค้า เผย โอไมครอน สงคราม ของแพง ฉุดดัชนีเชื่อมั่นผู้บริโภค ก.พ.ปรับลดลงต่ำสุด รอบ 5 เดือน แตะ43.3 ห่วงอนาคตลดอีก

 

นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ เปิดเผยถึงผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภค ประจำเดือนกุมภาพันธ์ 2565 ว่า ดัชนีมีการปรับตัวลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 มาอยู่ที่ระดับ 43.3 โดยเป็นดัชนีที่ต่ำสุดในรอบ 5 เดือน

เนื่องจากผู้บริโภคมีความกังวลเกี่ยวกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิดสายพันธุ์โอไมครอน รวมถึงความกังวลอย่างมากเกี่ยวกับสถานการณ์สงครามระหว่างรัสเซียและยูเครน ที่อาจส่งผลให้ราคาน้ำมันโลกมีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น และกระทบต่อต้นทุนการผลิตสินค้า ซึ่งอาจเป็นปัจจัยที่เพิ่มแรงกดดันของการฟื้นตัวของระบบเศรษฐกิจโลกให้ช้าลงหรือชะลอตัวลง และอาจส่งผลกระทบในเชิงลบต่อการส่งออกและเศรษฐกิจไทยในอนาคต นอกจากนี้ การที่ระดับราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องและปัญหาราคาสินค้าแพง ทำให้ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคทั้งในปัจจุบันและในอนาคตปรับตัวลดลงต่อเนื่อง

ทั้งนี้ มีดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับเศรษฐกิจโดยรวม ปรับตัวลดลงอยู่ที่ระดับ 37.2 ดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับโอกาสหางานทำ ลดลงอยู่ที่ระดับ 40.1 และดัชนีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับรายได้ในอนาคต ปรับตัวลดลงอยู่ที่ระดับ 52.6

อย่างไรก็ตาม ทางศูนย์พยากรณ์ยังคงมีความกังวลถึงดัชนีความเชื่อมั่นที่มีโอกาสปรับตัวลดลงได้อีกในอนาคต เนื่องจากปัจจัยต่างๆยังคงส่งผลกระทบต่อตนแรงไม่ว่าจะเป็นสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอนและความตึงเครียดระหว่างรัสเซียกับยูเครนที่อาจมีการตอบโต้ส่งผลกระทบกับเศรษฐกิจโลกรวมถึงการส่งออกของไทย ราคาสินค้าในประเทศรวมถึงต้นทุนการผลิตต่างๆให้ปรับตัวสูงขึ้น จากสถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ปรับตัวสูงขึ้น

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube