fbpx
Home
|
ข่าว

“ลุงตู่” สู้ทุกดอก

“ลุงตู่” สู้ทุกดอก

 

@ ดูทรงจาก“นายกฯลุงตู่”ที่ประกาศ “สู้ทุกดอก” กับทุกปัญหา หลังเปิดหน้าให้สัมภาษณ์สื่อแบบยาวๆครั้งแรกมา 2 วันจากเมื่อวาน (3 ก.พ.) ที่จากอารมณ์ยังดีมีจ๊ะจ๋าหวัดดีปีใหม่จีนมาถึงวันนี้ (4 ก.พ.) ชักเริ่มหงุดหงิดกับบางคำถามที่มีชื่อ“หัวหน้าป้อม”แม้เมื่อวาน จะตอบทุกปมความขัดแย้งทางการเมืองตั้งแต่ปัญหาในพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กรณี กลุ่ม 18 ส.ส.กบฏของ “ผู้กองนัส” ที่มูฟไป “พรรคเศรษฐกิจใหม่” ที่ “บิ๊กน้อย” เพิ่งเปิดหน้าเมื่อวาน ว่าจะไปนั่ง “หัวหน้าพรรค”ที่ “นายกฯลุงตู่”เหมือนจะยอมรับในทีว่าเป็นพรรคร่วมรัฐบาลที่สนับสนุนรัฐบาลจากที่คุยกับ “พี่ใหญ่ป้อม” จนถึง อาการไม่ถึงขนาด “ปิดทาง” การจะไปนั่ง “หัวหน้าพรรค พปชร.” ด้วยตัวเองแต่ก็ยังยืนยัน ยังไม่ปรับ ยังไม่ยุบสภา แบบไม่รับปากว่าจะยุบก่อนกฎหมายลูกเลือกตั้งบัตร 2 ใบผ่านสภาฯก่อนหรือไม่ หลังจากที่เมื่อวาน ก็บอกทำนอง ถ้าจะยุบสภาจะไม่ตัดสินใจคนเดียวต้องปรึกษาหารือแต่ตอนนี้ ทำงานแก้ปัญหาบ้านเมือง ก่อนการเมือง ก็ไปว่ากันทางการเมือง และพร้อมสู้ ศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจฯ แบบไม่ลงมติ 17-18 ก.พ.นี้ยืนยันเสียงรัฐบาล ไม่มีปัญหาพรรคเศรษฐกิจไทยร่วมรัฐบาลแต่ไม่ปรับครม.

 

@ และไม่วายขู่นักการเมืองในสภาฯที่ล่มบ่อยแบบจับไต๋อยู่ในทีส.ส.บางพรรคบางกลุ่มไม่ลงชื่อประชุม โดยเปรยดัง ทำนองสภาฯต้องไม่ล่มถ้าอยากเลือกตั้ง และไม่ยอมบอกว่าเบื่อการเมืองหรือไม่แต่ก็ไม่สนใจคนเตะถ่วง โดยยอมรับว่าตอนนี้ร้อนใจมากกว่าร้อนแดดนอกจากนี้ ยังบอกด้วยว่า ไม่จำเป็นต้องสงวนเป็นนายกฯไปตลอดชาติ ตลอดชีวิต ตนทำเท่าที่จะทำได้ ฉะนั้นไม่ต้องมากังวลว่าตนอยากจะมีอำนาจต่อไป เพราะตนจะมีอำนาจเพื่ออะไร เพื่อผลประโยชน์หรือ ยืนยันไม่เคยมีผลประโยชน์อะไรทั้งสิ้น ตั้งแต่อยู่ 7-8 ปี”

 

@ เรียกว่า “นายกฯลุงตู่” มาชุดใหญ่แบบต่อเนื่องด้วยท่าทีที่ยังยืนยันการ “สู้ทุกดอก” ยอมหัก ไม่ยอมงอ เช่นเดิม แบบที่ไม่สนกับแรงบีบ ที่เริ่มมาทุกทิศทางจากฝั่งการเมือง ทั้งจากภายใน และภายนอก แบบถือโอกาสฟ้องประชาชนทำนองมีการเล่นเกมสภาโดยไม่สนความเดือดร้อนประชาชนที่รอกฎหมายหลายฉบับที่ต้องผ่านสภาฯ เพราะ “นายกฯลุงตู่”ย่อมทราบดีว่า นอกจากเกม “ศึกซักฟอก” 2 รอบ คือในเดือนนี้ และ เดือนพ.ค.ยังมีเกมกดดันผ่านรูปแบบ “การตรวจสอบ” การตั้งกระทู้ถามนายกฯและรัฐมนตรี อย่างที่ “รองประธานสุชาติ” เพิ่ง สอนมวย “บิ๊กป๊อก” ไป และยังมี บรรดากฎหมายสำคัญ ที่หากไม่ผ่านจะส่งผลต่อสถานะ “นายกฯ” ที่ทำให้หลายฝ่ายจับตาถึงการแก้เกมจากฝั่งนายกฯโดยใช้ “กฎหมายลูกเลือกตั้ง” เป็นตัวประกันการเมือง ไม่นับรวมถึงปัญหาการตีความ “การดำรงตำแหน่งนายกฯ” ที่เจ้าตัวเองก็บอกแล้วแต่กฎหมายว่าให้อยู่ถึงไหน และออกอาการเหวี่ยงโต้ทันทีที่ “นักข่าว”ถามนำว่าเหมือนจะพร้อมอยู่ต่อไปถึง 3 วาระ

 

@ที่อาการดังว่าของ “นายกฯลุงตู่” เหมือนกำลังพยายามแก้ทาง จากแรงกดดันทุกทิศทางแบบสอดคล้องกันของฝ่าย “นักการเมือง” ที่หยิบนำเอา “หลักสี่อาฟเตอร์ช็อก” จากการพ่ายแพ้ของ พปชร. และพรรคที่ชู “นายกฯลุงตู่” มาเป็น “ตัวชี้วัด” ไปถึง “เรตติ้งผู้นำ” ที่เคยเป็น “จุดขาย” ที่กลายเป็น “สัญญาณชัดเจน” ของการเริ่มเปิดเกมรุกจาก “นักการเมือง” ไปยัง “ศูนย์อำนาจ” โดยเฉพาะตัว “นายกฯลุงตู่” ไม่ว่าจะเป็นปรากฏการณ์ “สภาล่ม” ที่บ่งชัดว่าต้องการสื่อถึงปัญหาเสถียรภาพรัฐบาลจากเสียงที่หายไปกับ “ผู้กองนัส”ที่ก็เคลื่อนไหวต่อกับการส่งสัญญาณว่า การมูฟออนอัฟสกิลจาก “กลุ่ม”ใน พปชร.ที่ยังอันเดอร์ “นายกฯลุงตู่”ผ่าน “หัวหน้าป้อม”มาเป็น “พรรคร่วมรัฐบาล”นั้น หาใช่เป็นการต่อรองเพื่อ “เก้าอี้ดนตรี”อย่างที่ “นายกฯลุงตู่”เข้าใจไม่ ที่ในทางการเมืองประเมินว่าท่าทีแบบนี้อาจหมายถึงการมองเลยไปจากเรื่องการปรับครม.แล้ว ที่อาจหมายรวมได้หรือไม่ว่ามีการมองไปถึง “ทางเลือก”ของ “นายกฯลุงตู่”ที่กำลังร้อนใจแม้จะบอกว่า “สู้ทุกดอก” จะเหลือ แค่ การยุบสภาหรืออะไรที่มากกว่านั้น.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account : @innnews

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube