fbpx
Home
|
เศรษฐกิจ

พาณิชย์ลุยทำ Mini FTA เพิ่มยอดส่งออกปี65

Featured Image
DITP ลุยทำ Mini FTA เพิ่ม เดินหน้าอัดกิจกรรมเพิ่มยอดส่งออกปี 65 ทั้งออฟไลน์ ออนไลน์

 

นายภูสิต รัตนกุล เสรีเริงฤทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่ได้สั่งการให้กรมฯประเมินทิศทางการส่งออกและทำแผนในการขับเคลื่อนการส่งออกไทยในปี 2565

 

ซึ่งกรมฯ มีแผนเร่งทำ Mini FTA กับเมืองใหม่ที่มีศักยภาพและจะมีการลงนามในเร็ว ๆ นี้ คือ รัฐเตรังคานาของอินเดียสินค้าจะมีผลบังคับใช้ได้ตั้งแต่ในช่วงไตรมาสแรกของปี และมณฑลกานซู่ของจีน รวมถึงเมืองรองใหม่ ๆ ที่มีศักยภาพ โดยทางภาคเอกชนได้มีการนำเสนอให้มีการจัดทำ Mini FTA กับอีกหลายพื้นที่ไม่ว่าจะเป็นเมืองวากายามะ เกียวโต เซี่ยงไฮ้ อาบูจาและโยฮันเนสเบิร์ก

 

นอกจากนี้ กรมฯ มีแผนขับเคลื่อนการส่งออกให้เป็นไปตามเป้าหมาย โดยได้เตรียมกิจกรรม ทั้งตลาดหลัก ตลาดรอง และตลาดใหม่ มีทั้งกิจกรรมออนไลน์ ออฟไลน์ เช่น การจัด Online Business Matchingทุกภูมิภาค ทุกสินค้า การจัดงานแสดงสินค้าในประเทศในรูปแบบ Virtual/Online Exhibition ได้แก่งาน THAIFEX ANUGA Asia , งาน Bangkok Gems & Jewelry Fair (BGJF) และ งาน TILOGการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ ได้แก่ amazon.com (สหรัฐฯ) และ ozon.ru (รัสเซีย)

 

อย่างไรก็ตาม สำหรับสถานการณ์การระบาดของไมครอน กรมฯ ได้สั่งการให้ทูตพาณิชย์ที่ประจำอยู่ในประเทศต่าง ๆ ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ทั้งมาตรการป้องกันการระบาดที่คู่ค้านำมาใช้และผลกระทบต่อการส่งออกของไทย หากมีปัญหาและอุปสรรคเกิดขึ้น ให้รายงานเข้ามายังส่วนกลางทันที เพื่อที่จะได้แก้ไขปัญหาได้ทันการ และยังได้มอบหมายให้ทูตพาณิชย์เร่งสร้างความเชื่อมั่นให้ผู้นำเข้าสินค้าไทยว่าสินค้าไทยมีคุณภาพมาตรฐาน มีระบบป้องกันโควิด-19 ด้วย

 

 

 

 

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebookhttps://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitterhttps://twitter.com/innnews

Youtubehttps://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTokhttps://www.tiktok.com/@inn_news

LINE Official Account@innnews

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube