fbpx
Home
|
คลิปข่าวทั่วไป

เปิดสภาใหญ่หัวใจว้าวุ่น

เปิดสภาใหญ่หัวใจว้าวุ่น นายพล-ผู้กอง สงบศึก จักรทิพย์ถอนตัวผู้ว่ากทม.
พรรคใหญ่ฝ่ายค้าน“เพื่อไทย”กำลังพยายามเดินไปข้างหน้า โดยมาในสเตปปรับลุคพรรคใหม่ เปิดตัว “อุ๊งอิ๊ง”” “แพทองธาร ชินวัตร” ลูกสาวคนเล็กของ “ลุงโทนี่” “ทักษิณ ชินวัตร””

และเปลี่ยนหัวหน้าพรรคเป็น”หมอชลน่าน”หวังแตะให้ครบกลุ่มเป้าหมาย 3 เจเนอเรชันตั้งแต่รุ่นปู่ยันหลานคนรุ่นใหม่ หันมาดูพรรคใหญ่รัฐบาล “พลังประชารัฐ”เมื่อวาน กลับยังคงวุ่นพัลวลกับการแก้ปัญหาความขัดแย้ง “ภายใน”กับ “ศึกผู้กองยอดรัก”กับ”นายพลตึกไทย” กรณี“ผู้กองนัส”กับ”นายกฯลุงตุ่”ที่ดูทรงภาษากายบอกในทีว่าทำงานด้วยกันไม่ได้ ที่ข้อสรุปเมื่อวานการประชุมกรรมการบริหารพรรคแบบให้เตรียมการสำหรับเปิดสภาฯ1พ.ย.และภาพการกอดกันของ2ช.กับกลุ่ม“สุชาติ”ที่เคลื่อนกับ “สามมิตร”ในภาพ “กลุ่ม6รัฐมนตรี”ที่ไปคุยกับนายกฯที่ตึกไทยวันจันทร์ ก่อนจะตามมาด้วยธง “ปลดผู้กองภาค2”ด้วยเกมลาออกของกรรมการบริหารพรรค แต่”ผู้กอง”ไหวตัวอัญเชิญ “หลวงพ่อป้อม”มาช่วยเบรกกระทั่งมาถึงช็อตพิธีกรรมเมื่อวานที่ เหมือนจะจบแต่ไม่น่าจะจบจริง

แบบที่แม้ทุกอย่างจะเหมือนเดิมไม่ใครต้องปรับเปลี่ยนลุงป้อมดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคและร้อยเอกธรรมนัส เป็นเลขาธิการพรรคเหมือนเดิมและตำแหน่งต่างๆในพรรคก็เหมือนเดิม

และ ชัดเจนว่ากิจการพรรคเป็นเรื่องของพรรค กิจการรัฐบาลเป็นเรื่องของรัฐบาล เพื่อกันไม่ให้ “นักร้อง”ไปร้อง “ยุบพรรค”หากแต่ หลายคนยัง จับตาไปที่ “กระบวนท่าถัดไป”ของ “นายกฯลุงตู่” ที่น่าจะยังคงต้องมี “นัดล้างตา” แม้ “หัวหน้าป้อม”ส่งสัญญานชัด กางปีกป้องมือทำงานการเมืองอย่าง”ผู้กองนัส-อ.แหม่ม”อีกครั้งด้วยการออกหน้าหากยังไม่เลิกจะออกจากหัวหน้าหรือหาก”น้องเล็ก”จะไปลงพรรคอื่นก็จะเลิกเล่นการเมือง ที่กลายเป็นข่าวพาดหัวว่ายกนี้ “ผู้กอง”ได้แต้ม ให้คนทำเนียบฯจี๊ดหัวใจ ไม่นับรวมการแถลงของ “วิรัช”ที่เว้นจังหวะแบบ “คิดนาน”ก่อนจะ “ทิ้งทุ่น”ให้ผู้คนสะกิดใจ ว่า “นายกฯลุงตู่”จะยังคงเป็น 1 ใน 3 ชื่อ“แคนดิเดตนายกฯ”ที่พปชร.เสนอที่เป็นการส่งสารเหมือนที่ “ผู้กองนัส”และ”หัวหน้าป้อม”เคยส่งสารก่อนหน้า ไม่เคยตอบว่าจะส่งชื่อนายกฯแค่ “ลุงตู่”คนเดียว เพราะกฎหมายให้เสนอได้ 3 ชื่อ

กระนั้น ปัญหาใหญ่ ของ “3ป.”ที่รออยู่วันข้างหน้าจากนี้ ไม่ใช่แต่เพียงปัญหา “ความไม่สบายใจ”ของ “นายกฯลุงตุ่”ว่าจะถูก “แทงข้างหลัง”

ในการโหวตกฎหมายสำคัญหรือแม้กระทั่งที่ฝ่ายค้านจ่อยื่นอภิปรายทั่วไปทันที เมื่อสมัยประชุมสภาเริ่มขึ้นวันที่ 1 พ.ย. ที่สภาพการณ์ หากยังไม่มีการเคลียร์กัน ก็ ส่งผลต่อ “เสถียรภาพรัฐบาล”ที่ง่อนแง่น แบบพร้อมจะเกิดอาการเหมือน“คืนวันกบฏโค่นลุง”หลังศึกซักฟอกครั้งก่อน ได้ทุกเมื่อ หากแต่ยังมีปัญหาไปถึง “อนาคต”ของพรรค พปชร.ที่จะต้องเตรียมพร้อมสำหรับ “ช็อตเลือกตั้ง”หากเกิด “อุบัติเหตุการเมือง”ที่นับวันยิ่งมีอัตราเร่งจากภาพความขัดแย้งไม่รู้จบของ “ศึกนายกกับผู้กอง”ที่เริ่มดึงเอาตัวละครฝ่ายการเมืองกลุ่มก๊วนเข้ามาเล่นด้วยมากขึ้น

ไม่นับรวมถึง”อาการแทรกซ้อน”ที่เกิดจากบุคลิก “ไม่ยอมคน”ของ “นายกพล”อาจขยายบานปลายให้เกิดผลกระทบ แบบที่มี”นักร้อง”ไปร้องไว้กับกกต.แล้วกรณี “6รัฐมนตรี”

กรรมการบริหาร พปชร.คุยนายกฯที่ตึกไทยคู่ฟ้า ไม่นับรวมที่มีการสั่งล่าสุดให้ “วิปรัฐบาล”จากที่ประชุมที่สภาไปประชุมที่ทำเนียบฯเพื่อให้ใกล้หูใกล้ตานายกฯ ราวกับจะบอกว่ามีความหวั่นไหวและไม่ไว้วางใจกันในทีทั้งที่วิปรัฐบาลควรอยู่ที่สภา เพราะ ต้องหารือด่วนทันทีแบบตลอดเวลาระหว่างที่ประชุมสภา เพื่อกำหนดโพยในเรื่องต่างๆให้กับ สส. รัฐบาลปฏิบัติอย่างรวดเร็ว ไม่นับรวม วิป30คนเป็น สส. หากมาอยู่ที่ทำเนียบ สส.ฝ่ายรัฐบาลก็จะขาดจำนวน สส. ที่มานั่งประชุมและอาจเกิดปัญหาไม่ครบองค์ประชุม

ที่ทั้งหมดกำลังไหลไปสู่สภาพวิกฤตของ “ศูนย์อำนาจ3ป.”และรัฐบาล อันเกิดความขัดแย้งภายในรัฐบาลเอง

ระหว่างผู้นำรัฐบาลกับแกนนำของพรรคการเมืองฐานสนับสนุนรัฐบาล จนนำไปสู่ความไม่มั่นคงจากเสียงโหวตในสภา ซึ่งทิศทางถัดไป เหมือนจะมีคำตอบจากเซียนการเมืองพรรคร่วมรัฐบาลไม่ว่าจะประชาธิปัตย์ ภูมิใจไทย ที่หันมาจัดทัพเลือกตั้งกันอย่างคึกคักเช่นเดียวกับ พรรคเพื่อไทย ที่เปิดตัว “อุ๊งอิ๊ง” ราวกับทุกคน จะบอกอยู่ในที ว่า สภาพการณ์ของ “รัฐบาลนายกฯลุงตู่” กำลัง “นับถอยหลัง”อย่างเป็นทางการแล้ว.

“จักรทิพย์” ถอนตัว ไม่ลงชิง ผู้ว่าฯกทม. ชี้ 2 เหตุผล ไม่ต้องการขวาง “อัศวิน” เพราะเป็นรุ่นพี่-อดีตผบ.ชาฯ อีกทั้งแนวทางส่งผู้สมัคร ส.ก. ต้องการให้ลงนามอิสระ ขัดกับผู้ใหญ่ พปชร. ที่ให้ส่งนามพรรค

มีรายงานว่า พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา อดีตผบ.ตร. ถอนตัวจากการลงสมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. โดยมีสาเหตุ 2 เรื่อง ได้แก่ จากท่าทีของ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯกทม. ที่เตรียมลงสมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. เพราะว่าที่ผู้สมัคร ส.ก. ทีมรักษ์กรุงเทพ ของ พล.ต.อ.อัศวิน ทำงานเต็มสูบ อีกทั้ง พล.ต.อ.อัศวิน เป็นรุ่นพี่นายร้อยตำรวจ และเป็นอดีตผู้บังคับบัญชา เมื่อ พล.ต.อ.จักรทิพย์ เป็นรุ่นน้องจึงต้องถอยให้ เพราะไม่ต้องการไปขวาง และสำนึกในบุญคุณคน

นอกจากนี้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ เคยเสนอต่อผู้ใหญ่พรรคพลังประชารัฐ ขอให้ส่งผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ก. ในนามอิสระ เพื่อให้ตนมีทีม ส.ก. เป็นของตัวเอง แต่ผู้ใหญ่ของ พปชร. ขอให้สังกัดพรรค ดังนั้นหาก พล.ต.อ.จักรทิพย์ ได้เป็นผู้ว่าฯ? กทม. ก็จะไม่มีทีมทำงานอยู่ในมือ ไม่มีทีม ส.ก.สนับสนุน จึงทำให้แนวทางของ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ขัดกับนโยบายผู้ใหญ่ ดังนั้น พล.ต.อ.จักรทิพย์ ด้วยความเคารพผู้ใหญ่ อดีตผู้บังคับบัญชา และเพื่อรักษาความสัมพันธ์ไว้ จึงขอถอนตัวจากการลงสมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.

 

 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

 

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube