fbpx
Home
|
ข่าว

สอท. ชี้ ล็อกดาวน์เพิ่มกระทบศก.มากขึ้น

Featured Image
ปธ.สอท.ชี้ ล็อกดาวน์เพิ่มกระทบศก.มากขึ้นเป็น1.3แสนล. กกร.เล็งปรับตัวเลข GDP วันที่ 4 ส.ค.นี้

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ ส.อ.ท. คาดว่า มาตรการ ล็อกดาวน์ ครั้งใหม่นี้ จะกระทบเศรษฐกิจไทยเพิ่มขึ้นอีกเดือนละ 2-3 หมื่นล้านบาท จากเดิม 1 แสนล้านบาท หรือ รวมเป็นเดือนละ 120,000 – 130,000 ล้านบาท เพราะโรงงานอุตสาหกรรมยังสามารถเดินเครื่องผลิตได้ แต่อาชีพอิสระ ร้านค้าจะได้รับผลกระทบมาก ภาครัฐจำเป็นต้องอัดฉีดมาตรการช่วยเหลือและเยียวยาเพิ่มเติม เพราะผลกระทบขยายเป็นวงกว้างมากขึ้น

ทั้งนี้ มองว่าโอกาสที่จะลดการแพร่ระบาดไม่ง่าย หากไม่มีการแยกคนติดเชื้อออกจากคนไม่ติดเชื้อ และเร่งฉีดวัคซีนให้มากและเร็วที่สุด เพราะวัคซีนจะช่วยให้คนไม่ป่วยหนัก ทำให้เศรษฐกิจกระเตื้องขึ้นได้ พร้อมยืนยันแม้มีการติดเชื้อในกลุ่มคลัสเตอร์โรงงานอุตสาหกรรม ซึ่งอาจกระทบต่อการผลิตเพื่อส่งออกบ้าง แต่ไม่รุนแรง เพราะโรงงานยังสามารถควบคุมได้ภายใต้มาตรการ Bubble & Seal มีการปิดไซต์งานบางส่วน แต่ไม่ใช่ทั้งหมด และใช้ระยะเวลาเพียงสั้น ๆ พร้อมขอให้มั่นใจว่าการผลิตสินค้าอุปโภคบริโภคจะไม่ได้รับผลกระทบ ไม่มีปัญหาสินค้าขาดตลาด หรือขาดแคลนอย่างแน่นอน

ส่วนการประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน หรือ กกร. วันที่ 4 สิงหาคมนี้ ประเด็นสำคัญที่จะหารือกัน คือการปรับลดตัวเลขจีดีพี จากเดิมในเดือน ก.ค. คาดว่าจีดีพีปีนี้จะขยายตัว ร้อยละ 0-1.5 เพราะขณะนี้ตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube