fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

นี่คืออาการของโรคแพ้เหงื่อตัวเองหรือเปล่า?

Featured Image

          มีใครเคยรู้สึกแสบๆหรือมีอาการคันยิกๆตรงบริเวณที่มีเหงื่อออกตามร่างกายเวลาที่เราไปเจอแดดที่ร้อนมากๆกันบ้าง? ไม่ว่าจะเป็นตรงลำคอ ใบหน้า แขน ขา เป็นต้น ทั้งคันไม่พอบางทีถึงกับลมพิษขึ้น มีผื่นแดง หรือผื่นคันขึ้นตรงบริเวณดังกล่าว จะเป็นไปได้ไหมว่าเราอาจจะกำลังเป็นโรคแพ้เหงื่อตัวเอง?

          ต้องมีหลายคนกำลังสงสัยอยู่แน่ๆว่าไอโรคแพ้เหงื่อตัวเองนั้นมีจริงๆใช่ไหม ตอบเลยว่ามีจริงๆ โรคแพ้เหงื่อตัวเอง (Allergic Dermatitis) จัดว่าเป็นโรคภูมิแพ้หรือโรคแพ้ชนิดหนึ่ง โดยอาการแพ้มักจะแสดงออกมาในรูปผื่นคันนั่นเอง แต่ต้องบอกก่อนว่าโรคแพ้เหงื่อตัวเองไม่ได้เกิดจากการที่เหงื่อของเราเป็นพิษนะทุกคน เพราะบางเคสเกิดจากผิวหนังของเราที่อาจจะเป็นโรคอื่นอยู่แล้ว เช่น โรคสะเก็ดเงิน โรคเกลื้อน โรคผิวหนังอักเสบ หรือโรคผิวหนังชนิดอื่น ๆ

          วันนี้ทีม iNN จะพาทุกคนมาสังเกตอาการเบื้องต้นของโรคแพ้เหงื่อตัวเองกันดีกว่า  ถ้าพร้อมแล้วเราไปเช็คอาการเบื้องต้นกันได้เลย!

  • ส่วนมากแล้วอาการแพ้เหงื่อจะเกิดขึ้นตรงบริเวณที่มีเหงื่อออกมาก เช่น ข้อพับ ขาหนีบ ลำคอ รอบดวงตา และบริเวณใบหน้า เป็นต้น 
  • มีอาการคันมากยามเหงื่อออก โดยเฉพาะจุดที่มีเหงื่อออกมากเป็นพิเศษ เช่น ลำคอ ใบหน้า ขาหนีบ แขน ขา ข้อพับ 
  • เวลาเหงื่อออกทีไรมักจะตามมาด้วยผื่นแดงหรือตุ่มใสเป็นประจำ ไม่ว่าจะอยู่ในสภาพแวดล้อมที่สะอาดแค่ไหนก็ตาม
  • จะมีตุ่มหรือผื่นแพ้ที่เกิดบนผิวหนัง ซึ่งจะอยู่แค่เพียงช่วงระยะเวลาหนึ่ง และสามารถหายไปเองได้ แต่เมื่อไหร่ที่เหงื่อออกอีกครั้ง อาการคันก็จะกลับมา 
  • มีสิวขึ้นบริเวณตรงที่เหงื่อออก แต่ต้องบอกก่อนว่ามีหลายคนคิดว่าตัวเองมีอาการแพ้เหงื่อแล้วสิวขึ้น ซึ่งจริง ๆ แล้วผื่นบนผิวหนังนั้นเป็นผื่นที่เกิดจากการแพ้ ไม่ใช่สิว หรือถ้าหากพบว่ามีตุ่มใสขึ้น ลักษณะหน้าตาคล้ายๆสิวอักเสบนั้นต้องปรึกษาแพทย์ผิวหนังเพื่อหาสาเหตุของโรคที่แท้จริงเนื่องจากอาการแพ้ที่เกิดจากเหงื่อที่จะแสดงออกมาในรูปของผื่นคันหรือตุ่มคัน และรอยแดง ๆ บนผิวหนังเท่านั้น
  • คนที่มีแนวโน้มเสี่ยงเป็นโรคแพ้เหงื่อตัวเองนั้นอาจจะเป็นคนที่เป็นโรคแบบนี้มาก่อน ไม่ว่าะเป็นลมพิษเรื้อรัง คนที่มีโรคหอบหืด หรือโรคจมูกอักเสบ

          และนี่ก็คือการเช็คอาการเบื้องต้นว่าคุณนั้นเป็นโรคแพ้เหงื่อตัวเองหรือเปล่า ไม่ว่าจะมีอาการคัน แสบ และมีผื่นคันขึ้นตามตัวก็ตาม แต่ถ้าใครรู้สึกว่าอาการมันรุนแรงกว่าทั้งหมดที่เขียนมา เราขอแนะนำให้รีบไปปรึกษาแพทย์ผิวหนังด่วนๆเลยนะทุกคน แพทย์จะได้สามารถวินิจฉัยได้ว่าแท้จริงแล้วเราเป็นโรคอะไรกันแน่ สำหรับใครที่สนใจอ่านบทความสุขภาพดีๆและไม่อยากพลาดทุกเรื่องอินเทรนด์แบบนี้ สามารถติดตามไดที่ iNN Lifestyle ได้เลย

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

ขอขอบคุณข้อมูล

โรงพยาบาลผิวหนัง อโศก

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube