fbpx
Home
|
ไลฟ์สไตล์

วันผู้บริจาคโลหิตโลก World Blood Donor Day

Featured Image

          วันผู้บริจาคโลหิตโลก หรือ World Blood Donor Day วันนี้เป็นวันที่น่าสนใจอีกวันหนึ่ง เพราะนอกจากจะให้ความสำคัญของโลหิตแล้ว ยังชวนให้ระลึกถึงคนที่ค้นพบกรุ๊ปเลือดอีกด้วย

          ประวัติของวันผู้บริจาคโลหิตโลก 

          วันที่ 14 มิถุนายนของทุกปี ถูกตั้งเป็นวันผู้บริจาคโลหิตโลก หรือ World Blood Donnor Day สาเหตุที่เป็นวันนี้เพราะเป็นวันคล้ายวันเกิดของ ดร.คาร์ล อัลด์สไตเนอร์ 

          ดร.คาร์ล ลันด์สไตเนอร์ (Karl Landsteiner) เป็นแพทย์ลูกครึ่งชาวออสเตรีย-อเมริกัน เขามีความสำคัญต่อโลกนี้อีกคนเลย เพราะเขาคือคนที่ค้นพบการจำแนก​หมู่เลือด A ,B ,O ตามที่เราใช้ทุกวันนี้ การแยกกรุ๊ปเลือดได้ส่งผลสำคัญต่อวงการแพทย์ ร่วมถึงการบริจาคเลือดเป็นอย่างมาก เพราะการถ่ายเลือดให้คนกรุ๊ปเดียวกันนั้นทำให้เซลล์เม็ดเลือดไม่ถูกทำร้าย 

          ด้วยความสำคัญนี้เองทำให้ องค์การอนามัยโลก , สหพันธ์สภากาชาด ,อสหพันธ์ผู้บริจาคโลหิตระหว่างประเทศ ,สมาคมบริการโลหิตระหว่างประเทศ ได้ขอความร่วมมือสภากาชาดทั่วโลก จัดกิจกรรมเพื่อเป็นการขอบคุณผู้บริจาคเลือดทั่วโลก พร้อมมีกิจกรรมส่งเสริมให้คนออกมาบริจาคเลือดอีกด้วย 

          ความสำคัญและประโยชน์ของโลหิต

  • เม็ดเลือดแดง นำพาออกซิเจนไปทุกส่วนของร่างกาย 
  • เม็ดเลือดขาว มีระบบภูมิคุ้มกัน ช่วยร่างกายปกป้องตัวเองจากการติดเชื้อ ต่อสู่กับเชื้อโรคที่เข้ามาในร่างกาย 
  • เกล็ดเลือด หน้าที่หลักช่วยห้ามเลือดเวลาเกิดบาดแผลเป็นผิวหนัง ยังมีการค้นพบอีกด้วยว่าเกล็ดเลือดช่วยดักจับไวรัสได้ 
  • เลือด ช่วยขนส่งอาหารโดยการดูดซึมสารอาหารจากกระเพาะอาหาร ลำไส้เข้าสู่กระแสเลือดผ่านไปที่ตับ และนำส่งไปทั่วร่างกาย

          กรุ๊ปเลือดที่หายากที่สุด

          เป็นเรื่องน่าสนใจ สนุกส่งท้ายเนื่องในวันผู้บริจาคโลหิตโลก มีใครเคยสงสัยกันไหมว่ากรุ๊ปเลือดไหนหายากที่สุด อาจจะหายากที่สุดในโลกเลยด้วย คำตอบคือ กรุ๊ปเลือดสีทอง

          เลือดสีทองหรือชื่อเป็นทางการคือ RH-null ความพิเศษของมันคือมีแอนติเจนในกรุ๊ปเลือด RH ทั้ง 61 ชนิด ซึ่งตรงนี้เราไม่ต้องสนใจมัน เพราะมันเข้าใจยาก เอาเป็นว่าคนที่มีเลือดกรุ๊ปนี้ที่ยืนยันได้ ทั้งโลกมีอยู่ราวๆ 43 คน 

          แน่นอนว่าเลือดไม่ได้เป็นสีทอง มันถูกตั้งตามความหายากแค่นั้น กรุ๊ปเลือดนี้สามารถให้ได้กับทุกคน เข้าได้กับทุกกรุ๊ป แต่กลับกัน เลือดสีทองนั้นรับได้แค่เลือดสีทองด้วยกันเอง เป็นเรื่องเศร้าและยากจริงๆ หากเกิดอุบัติเหตุก็ต้องให้คนที่เป็นเลือดสีทองด้วยกันมาบริจาคให้ 

          การเป็นผู้ให้ เช่นการบริจาคเลือดนั้นส่งผลดีอย่างมาก (ข้อดีของการบริจาคเลือด) หากใครแข็งแรง มีสุขภาพดี สามารถบริจาคเลือดได้ก็อย่าลืมไปบริจาคเลือดกัน ในช่วงโควิดแบบนี้เลือดนั้นขาดแคลนเป็นอย่างมาก ยังไงก็ขอให้ทุกคนสุขภาพร่างกายแข็งแรง ฝากกดติดตาม iNN ในทุกช่องทางที่คุณอ่านเพื่อเป็นกำลังใจและไม่พลาดทุกเรื่องอินเทรนด์ 

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube