Home
|
เศรษฐกิจ

Deliveryลดค่าGPเหลือ25%ได้1ด.เล็งขยาย

Featured Image
คกก.แข่งขันคุย Delivery ลดค่าGPเหลือ25% 1 เดือน โควิดยาวอาจต้องขยายเพิ่ม ชี้ เก็บไม่เป็นธรรมมีโทษทางปกครอง

นายสมศักดิ์ เกียรติชัยลักษณ์ เลขาธิการคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า เปิดเผยว่า ทางคณะกรรมการได้หารือกับผู้ประกอบธุรกิจให้บริการดิจิทัลเเพลตฟอร์มรับ-ส่งอาหาร หรือ Food Delivery จำนวน 5 ราย ขอความร่วมมือลดค่า GP ที่มีการเรียกเก็บในอัตราสูง ร้อยละ 30 – 35 เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการร้านอาหาร โดยเฉพาะผู้ประกอบการรายย่อย ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยผู้ให้บริการทั้ง 5 ราย ได้ให้ความร่วมมือในการลดค่า GP เหลือร้อยละ 25 เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบธุรกิจร้านอาหาร เป็นระยะเวลา 1 เดือน

โดย Grab จะปรับลดตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน – 30 มิถุนายน 2564 โดยร้านอาหารจะต้องลงทะเบียนและกำหนดให้ส่วนลด 100 ออเดอร์แรกต่อร้านค้า Foodpanda ปรับลดตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน – 30 มิถุนายน 2564 ในพื้นที่ 4 จังหวัด ได้แก่ กทม. นนทบุรี ปทุมธานี และ สมุทรปราการ โดยร้านอาหารไม่ต้องลงทะเบียน Lineman ปรับลดตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน – 30 มิถุนายน 2564 ในพื้นที่ 4 จังหวัด ได้แก่ กทม. นนทบุรี ปทุมธานี และสมุทรปราการ

โดยร้านอาหารต้องลงทะเบียนและกำหนดให้ส่วนลดยอดขาย 10,000 บาทแรกต่อร้านค้า Gojek ปรับลดตั้งแต่วันที่ 24 พฤษภาคม – 27 มิถุนายน 2564 โดยร้านอาหารต้องลงทะเบียนตั้งแต่วันที่ 24 – 30 พฤษภาคม 2564 และ Robinhood ไม่เก็บค่า GP และช่วยทำโปรโมชั่นให้กับผู้ประกอบธุรกิจร้านอาหาร

อย่างไรก็ตาม หากยังมีสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ต่อไป คกก. จะขอความร่วมมือผู้ประกอบธุรกิจให้บริการดิจิทัลเเพลตฟอร์มรับ-ส่งอาหาร ปรับลดอัตราค่า GP ต่อไปอีก และจะมีการกำกับดูแลอัตราค่า GP และค่าธรรมเนียมอื่น ๆ ที่มีการเรียกเก็บจากผู้ประกอบการร้านอาหารให้มีความเป็นธรรมมากขึ้น เพราะไม่เช่นนั้นอาจเข้าข่ายการกระทำความผิดตามกฎหมายการแข่งขันทางการค้า จะมีโทษปรับทางปกครอง ในอัตราไม่เกินร้อยละ 10 ของรายได้ในปีที่กระทำความผิดด้วย

 

 

ศคบ.ทำปฏิญญาความร่วมมือกับผู้ประกอบธุรกิจ Delivery แล้ว จำนวน 17 ราย พร้อมเร่งรณรงค์สร้างความรับรู้ให้ผู้ประกอบการและผู้บริโภค ปฎิบัติตามมาตรการเคร่งครัด

นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยถึงแนวทางการปฏิบัติตามมาตรการความปลอดภัย ในการให้บริการจัดส่งอาหาร และพัสดุแบบ Delivery ว่า สคบ. ได้ทำปฏิญญาความร่วมมือกับผู้ประกอบธุรกิจแล้ว จำนวน 17 ราย เพื่อยกระดับความปลอดภัยในการจัดส่งอาหารและพัสดุ โดยได้กำชับ ให้ สคบ. เร่งรณรงค์และสร้างการรับรู้ให้ผู้ประกอบการ รวมถึงให้ผู้บริโภคร่วมปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด พร้อมเปิดรับข้อมูลประชาชน ผ่านสายด่วน สคบ. 1166 และสายด่วนของรัฐบาล 1111

พร้อมกำชับให้คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ขับเคลื่อนการดำเนินงานช่วยเหลือผู้บริโภคเชิงรุกในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ซึ่งพบว่ามีผู้บริโภคได้รับความเดือดร้อนเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะความเสี่ยงต่อการติดเชื้อที่อาจเกิดขึ้นได้ง่าย จากการละเลยและประมาทของผู้ประกอบการ ที่ไม่ปฏิบัติตามมาตรการควบคุมโรคของภาครัฐ

อย่างเช่น กรณีที่นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ให้ข้อมูลเรื่องระบบระบายอากาศของร้านอาหาร ที่ก่อให้เกิดการแพร่กระจายเชื้อได้ง่าย และไม่ป้องกันจนทำให้มีผู้ติดเชื้อเป็นจำนวนมาก ทั้งนี้ ทาง สคบ. ตรวจสอบแล้วพบว่ามีกฎหมาย ข้อกำหนดและกฎกระทรวงที่เกี่ยวข้องหลายฉบับ และมีหลายหน่วยงานเกี่ยวข้อง อาทิ กรมโยธาธิการและผังเมือง องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ซึ่งจะเตรียมเชิญหน่วยงานดังกล่าวมาหารือมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 ต่อไป

ติดตามเนื้อหาดีๆแบบนี้ได้ที่

Facebook : https://www.facebook.com/innnews.co.th

Twitter : https://twitter.com/innnews

Youtube : https://www.youtube.com/c/INNNEWS_INN

TikTok : https://www.tiktok.com/@inn_news

  • Tiktok
  • Youtube
  • Youtube